Icon Collap
...
Trang chủ / TRUY TÌM SỰ THẬT GIÁO PHÁI ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ (P1)

TRUY TÌM SỰ THẬT GIÁO PHÁI ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ (P1)

PHẦN 1: ĐÔI NÉT VỀ GIÁO PHÁI ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ ĐI TỪ KINH NGHIỆM MỤC VỤ

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông của nhà nước chính thức vào cuộc để tuyên chiến với tổ chức được gọi là Hội Thánh Đức Chúa Trời. Tôi thấy có một sự thiếu hiểu biết hoặc ngộ nhận hay cố ý đánh đồng giữa tên gọi Hội Thánh Đức Chúa Trời và tên thật của nó là Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ mà các phương tiện truyền thông đưa tin. Chính vì lý do này đã khiến nhiều người lầm tưởng rằng Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ này cũng chính là Hội Thánh Công Giáo hoặc Hội Thánh Tin Lành.

Thực ra, danh xưng Hội Thánh Đức Chúa Trời được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của nhà nước có tên gọi chính xác là Đạo Đức Chúa Trời Mẹ mà các thành viên đi truyền đạo thường xưng ra. Đạo Đức Chúa Trời Mẹ này đến từ Hàn Quốc và xuất hiện tại Thủ đô Hà Nội cách đây gần chục năm và ngày nay đang phát triển một cách khá mạnh ở nhiều nơi, nhiều vùng miền, khiến cho xã hội Việt Nam và nhiều gia đình và cá nhân lo lắng. Sau 6 – 7 năm tiếp cận, tranh luận với người của họ và giải cứu những cá nhân khỏi giáo phái này, tôi có một số ghi nhận sau đây để mọi người hiểu rõ hơn về giáo phái nguy hiểm này mà cảnh giác đề phòng và tránh những ngộ nhận đáng tiếc đã xảy ra. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày những gì biết được về nguồn gốc và thực trạng của Hội hay Đạo Đức Chúa Trời Mẹ.

Có nhiều bài viết về nguồn gốc tổ chức và người sáng lập ra Đạo Đức Chúa Trời Mẹ. Trong bài : Tin về Hội Thánh Đức Chúa Trời “cần được kiểm chứng” của BBC, Tiếng Việt, được đăng tải vào ngày 27 tháng Tư vừa rồi, có đoạn viết như sau “Thông tin trên website chính của Hội Thánh Đức Chúa Trời (tên tiếng Anh là World Mission Society Church of God) cho hay hội này do ông An Xang Hồng (Ahn Sahng-hong) người Hàn Quốc sáng lập năm 1964. Hội tuyên bố có khoảng 7.000 ngàn hội thánh thành viên quy tụ gần ba triệu tín đồ từ 175 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nay Hội do ông Tổng Hội trưởng Mục sư Kim Joo Cheol và bà Jang Gil-ja – được gọi là “Mẹ – lãnh đạo.”

Chúng ta có thể tìm đọc và kiểm chứng những thông tin về giáo phái này. Riêng tôi, khi tiếp cận với những người đã gia nhập Đạo Đức Chúa Trời Mẹ thì nhận thấy sự hiểu biết của họ về giáo phái này khá mơ hồ.

Với tôi, hội này không phải là một tôn giáo chính thống, chỉ là một giáo phái tách ra từ hệ phái Tin Lành, giờ đã bành trướng rộng rãi trên nhiều quốc gia, nhiều vùng miền tại Việt Nam, cả Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam. Tôi nghĩ giáo phái này xuất hiện tại Việt Nam trước tiên ở Hà Nội, ngang qua những người Hàn Quốc sang đây để hoạt động, núp bóng dưới dạng mở các công ty sản xuất, kinh doanh. Những người được thụ huấn, trước hết phần đông tại Hà Nội. Sau đó, những người này tiếp tục hành trình truyền đạo của họ vào Miền Trung và Miền Nam, cả vùng Tây Nguyên Nam Bộ.

Thực ra khó ai có thể biết rõ và nắm chắc về thực thể của giáo phái này. Chính những người đã từng tham gia vào đây, sau khi được giải thoát trở về với gia đình với cuộc sống thường nhật và cả những người đang đi truyền đạo và khi họ tranh luận về giáo lý, cũng hiểu rất mơ hồ, không rõ ràng về giáo phái mà họ đang theo. Chẳng hạn, khi họ nói Đức Giê su đến lần thứ hai từ phương đông theo Kinh Thánh. Nhưng khi được hỏi lại rằng Phương Đông của Israel là nước nào thì họ bảo là Nhật Bản. Nhưng sao Đức Giê su không vào Nhật Bản? Họ đáp “Đức Giêsu nhảy qua Nhật Bản mà vào Hàn Quốc luôn” (Tranh luận với một thành viên thuộc giáo xứ Hữu Bằng, giáo phận Bắc Ninh).

Rồi trường hợp ở Giáo xứ Trại Mới, Nam Định cũng tương tự. Khi giúp Tuần Thánh và Đại Lễ Phục Sinh ở đây, có một người tín hữu đã theo giáo phái này đến để tranh luận. Khi anh hỏi tôi Danh Đức Chúa Trời là gì? Tôi hỏi lại “theo anh Danh Đức Chúa là gì?” thì anh này nói ra một loạt các danh xưng và cuối cùng thêm danh xưng Alleluia. Rồi một trường hợp khác đến gặp tôi và nói rằng không được gọi ai dưới đất là cha, vì Chúa dạy vậy. Tôi hỏi anh “người lấy mẹ anh để sinh ra anh thì anh gọi người đó bằng gì?” Anh ngớ ra một lúc rồi im lặng.

Khi tranh luận thì họ hay tìm những điểm mà họ cho là mâu thuẫn trong Kinh Thánh để bắt bẻ và gieo rắc nghi ngờ cho đối phương. Khi đối phương vặn hỏi lại thì phần đông họ như đang tập trung vào điều gì đó để không bị người vặn hỏi làm cho phân tán hoặc chi phối. Khi đuối lý, thì họ tìm cách gọi điện thoại để được hướng dẫn. Biết gặp phải đối thủ là họ tìm mọi cách chuồn ngay. Thủ lãnh chính của họ cũng ít khi xuất hiện, ngay cả khi được thách đố gặp mặt để tranh cãi. Có thể nói hệ thống điều khiển, chỉ đạo của họ khá chặt chẽ, biết lúc tiến, lúc lùi. Còn một điều nữa mà tôi nhận thấy nơi họ có chung là thần sắc và đôi mắt thất thường và dường như tuyệt đối không chịu nhượng bộ, dù họ bị đuối lý. Thật ra cái gì đang khống chế họ? Họ bị tẩy não, nhồi sọ, áp lực do sự hù dọa hay là độc tố?

Giáo phái này được chia ra làm  nhiều Sion để dễ quản lý và đảm bảo tính bí mật lâu dài. Các Sion sống độc lập với nhau; chẳng hạn Sion Hà Đông độc lập với Sion khác tại Hà Nội, hay với các Sion ở Thái Bình hay Hải Phòng… Những người tham gia vào giáo phái này thường chỉ được biết đến những người thuộc Sion mà mình gia nhập thôi. Có những Sion tại Hà Nội lên tới cả trăm thành viên. Sự chia tách các Sion độc lập nhằm mục đích kích thích, thúc đẩy sự truyền đạo của các thành viên, tạo tình thân mật gắn kết giữa họ với nhau và đảm bảo tính bí mật khi bị phát giác và theo dõi.

Còn về địa điểm sinh hoạt, thường được thay đổi liên tục, khó để tìm ra được tung tích của họ. Nhưng sự thay đổi nơi chốn sinh hoạt không đến nỗi không thể tìm ra được nơi chốn tụ họp của họ. Điều làm tôi suy nghĩ là tại sao cả một mạng lưới công an, an ninh đồ sộ của Việt Nam, được tổ chức theo hệ thống chân rết chặt chẽ như vậy mà lại để cho một tổ chức tôn giáo nguy hiểm có khả năng lôi kéo người khác đi theo, hoạt động liên tục, ngay tại thủ đô Hà Nội, trong một thời gian dài mới vào cuộc?

Để hiểu thêm về lý do tại sao Đạo Đức Chúa Trời lại có khả năng chinh phục được nhiều người, nhất là người trẻ, sinh viên gia nhập và hăng hái bỏ mọi việc để đi truyền đạo, tôi sẽ trình bày tiếp về những chiêu thức mà họ thường dùng để dẫn người khác vào trong giáo phái này ở phần tiếp theo.

PHẦN 2: CHIÊU THỨC CHIÊU DỤ TÍN ĐỒ – GIÁO PHÁI ĐỨC CHÚA TRỜI MẸ

Hà Nội, ngày 30.04.2018

Lm. Ga Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Ban truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!