Icon Collap
...
Trang chủ / Những bí ẩn của cuộc đời – Tại sao sống?

Những bí ẩn của cuộc đời – Tại sao sống?

Sự đua nhau đi tìm những mối lợi thiển cận, quá đáng và dễ dàng, lòng ham hố xa hoa ủy mị, phong trào hãnh tiến, chính trị rối ren, tuyên truyền nói xấu, ăn ở phóng đãng và biết bao tệ hại khác nữa đã biến thế giới này thành một tháp Baben. Chúng ta đang và còn sống trong khủng hoảng.

Tình trạng ấy khiến nhiều người luôn luôn lo sợ và đôi khi đâm ra hoảng hốt. Như những hành khách trên một chiếc tầu lâm nguy, họ cố bám chặt lấy cái mà họ hy vọng có thể cứu khỏi cơn giông tố.

Nhiều người khác không nhẫn nhịn được. Trên con tầu hòng vỡ, họ không chút run sợ. Trái lại họ còn hy vọng được dịp xông pha; họ muốn lướt thắng ba đào và nhất định dù sao cũng phải cập cho được bến.

Trong bọn họ có người lao mình vào trường chính trị, hy vọng một chính phủ mạnh, một chính sách lành và mạnh có thể giải quyết được tất cả.

Nhiều người khác lại thấy giải pháp cứu rỗi chỉ có thể có ở nơi những vấn đề xã hội thôi; và họ hy vọng nếu giải quyết được những vấn đề đó tức là có thể đem an ninh và trật tự lại cho loài người.

Không, cuộc khủng hoảng sâu xa hơn nhiều và căn nguyên của nó không phải ở những chỗ ấy. Điều mà nhân loại thiếu chính là: họ chưa hiểu vì sao mình sống.

—————————————————————————–

Con người ta chỉ có thể an nghỉ được ngày mà họ đã hiểu vì lí do gì mà mình sống và chết.

Ngày đó, họ sẽ đem vào cuộc đời họ một luồng tin bất khuất, một sự chắc chắn vững vàng, một lòng tin cậy sắt đá và một lòng mến mãnh liệt khiến họ nhẹ nhõm dấn thân vào đời.

Cái lẽ sống, mà nhất là thanh niên đều ao ước biết, cái lẽ sống đó đã được đạo Công giáo và chỉ được một mình đạo Công giáo giải quyết nổi.

Nhưng phải biết hiểu và biết sống giải quyết đó. Nhiều người tín hữu làm cho đời sống công giáo hóa ra vô vị vì họ đã quy tất cả tôn giáo vào một vài tập quán không liên lạc gì với đời sống thực tế của họ.

Nhiều người  tín hữu thất đảm trước sức công phá mãnh liệt của địch thù đối với Giáo Hội. Dường như Chúa Kitô chưa tiên báo cho chúng ta biết phải tranh đấu! Dường như những thế kỷ có cuộc sống công giáo sâu xa lại không phải là những thế kỷ đầy gian truân và bách hại.

Lại có nhiều tín hữu chỉ trích – đôi khi rất có lí – thái độ này hay hành động kia ở trong Giáo Hội. Họ quên rằng Giáo hội do Thiên Chúa phát sinh ra thật, nhưng Thiên Chúa lại đã giao Giáo hội trong tay những người phàm trần. Chỉ biết có một phần nhỏ lí thuyết công giáo, họ đã quá để ý đến những vấn đề chi tiết và bỏ qua những vấn đề to tát hơn. Hơn nữa, họ còn làm cho những người đi tìm chân lý không được nhìn thấy bộ mặt thực của lý thuyết công giáo.

Chính vì thế mà sau bao nhiêu người khác, chúng tôi đã muốn cố gắng nêu lên những nét đại quan trọng giải quyết công giáo về vấn đề nhân sinh.

Chúng tôi hết sức đi gần thực tế và trình bày để độc giả thấy rằng lý thuyết công giáo rất hợp với thực tế, nó có thể đáp lại nhu cầu hiện tại của những tâm hồn đang đi tìm cho mình một hướng đi và một hướng hoạt động.

(Trích Lời giới thiệu)

———————————–

Sống: một việc lạ lùng thật! Dẫu tôi không muốn, từ mấy năm nay tôi đã được đặt trên một bộ máy tròn, đó là trái đất. Tôi bám vào trái đất như con ruồi đậu trên quả cầu.

Bên kia trái đất, có những người khác cũng sống, đầu lộn tu, thế mà không cảm thấy khó chịu chút nào. Người ta bảo đó là do luật hấp dẫn… chúng ta thú nhận luật đó không giải nghĩa gì cả.

Tôi biết:

  • Trái đất mang tôi đây không có gì chống đỡ và không treo vào đâu cả.
  • Trái đất ấy mỗi ngày quay trọn một vòng ở trên mình.
  • Như thế, tốc độ của nó là 1000 số 1 giờ.
  • Trái đất ấy xoay chung quanh mặt trời thành một đường quỹ đạo. Tốc độ trung bình mỗi giờ 108.000 cây số.
  • Chính mặt trời cũng văng mình về phía sao Chức Nữ, một vì sao trong chòm sao Thiên cầm. Mặt trời chạy mỗi giờ 70.000 cây số, vừa chạy vừa lôi theo hàng mấy trăm hộ tinh, trái đất lại là một trong những hộ tinh ấy.
  • Ban đêm, ta nom thấy 3, 4 nghìn vì sao như bất động trên nền trời. Nhưng thực ra tất cả những vì sao ấy đều phải phục tùng những tốc độ chớp nhoáng và chịu lôi theo một quãng đường lạ lùng qua không gian.
  • Trái hẳn với những cảm giác của tôi, trong vũ trụ không gì bất động, không gì nghỉ yên cả. Vũ trụ là một sàn khiêu vũ bao la. Trong đó, các vũ nữ như bị quỷ nhập, hung hăng quay cuồng liên miên, không bao giờ nghỉ để lấy hơi.
  • Và tôi, người đang đọc những dòng chữ này, tôi đã liều lĩnh bám vào một trong những “vũ nữ” điên cuồng ấy. Rồi cùng với vũ nữ ấy, tôi quay cuồng và quay cuồng.

Ngày mai, cũng giờ này chúng ta cũng đã chỉ quay được một vòng trên ta, nhưng lại đã chạy được hằng ức triệu cây số trong khoảng không gian giữa các vì sao.

Và việc lạ lùng nhất chính là: Tôi không cảm thấy gì cả.

Kỳ dị thật!

Ngày ngày tôi sống trên mặt đất: tôi cử động tay chân, tôi ăn, tôi xê dịch vật này, rồi đập phá vật khác, rồi tôi ngủ và mê trong mấy tiếng đồng hồ.

Đang khi ấy, bên bán cầu kia, một nửa nhân loại được ánh bình minh mơn trớn. Họ vươn vai, chỗi dậy, ăn uống, làm việc, vui chơi – để rồi lại đi ngủ khi tôi thức dậy.

Rồi ngày mai, ngày kia sẽ diễn lại cũng tấn kịch ấy.

Thật là kỳ quặc!

Tôi sống, vì trong ngực tôi có quả tim đập nhịp nhàng. Quả tim là một thớ thịt hoạt động ngày đêm. Tôi không thể tự ý bắt tim đập hay bắt tim ngừng được.

Mỗi ngày tim co giãn 10 vạn lần.

Ai làm cho tim đập? Tại sao tim lại đập được?

Một việc lạ lùng nữa: nhiều lúc tôi sống ở chỗ không có tôi. Tôi thấy: một đàng, thâ xác tôi bắt tôi ở một nơi nhất định trong khoảng không gian. Đàng khác trong tôi lại có một yếu tố gọi là trí khôn thướng trốn thoát khỏi nơi tôi ở và đi chu du trong vũ trụ.

Trí khôn ở trong hiện tại mà luôn luôn khảo sát dĩ vãng và nhìn về tương lai.

Không lạ lùng sao?

Tại sao có tôi? Sao tôi bận rộn lo sống? Nếu tôi đang ngủ say, người ta khiêng tôi đặt vào một toa xe lửa tốc hành, tỉnh dậy, chắc tôi sẽ hỏi ngay tại sao người ta đã đặt tôi vào đấy? Tôi sẽ đi đến nơi nào?

Việc tôi có mặt trong vũ trụ, việc tôi sinh sống trên trái đất không gợi lên trong trí tôi một câu hỏi nào sao? Tôi không lưu tâm để tìm biết người ta muốn tôi làm gì sao?…

Có người bảo: “Cứ coi những vấn đề ấy như không có hay đã được giải quyết rồi, có phải là đơn giản không? – Đời người đẹp lắm, ta cứ sống cho thỏa đã!”.

Trích sách “Giải quyết vấn đề nhân sinh” – F.Lelette S.J

Bình luận
error: Content is protected !!