Icon Collap
...
Trang chủ / Vị luật sư của Mẹ

Vị luật sư của Mẹ

Cách đây 3 thế kỷ, vào thế kỷ 18 cũng có một chàng trai con nhà quý tộc là thánh Anphongsô. Đứng trước một xã hội nhiễu nhương, một xã hội đầy hỗn loạn, người giàu thì quá giàu, người nghèo thì quá nghèo, một xã hội suy đồi đạo đức; thấy đoàn chiên tất bạt không người chăn dắt, cậu bé Anphongsô quyết tâm bước vào đời để giúp xã hội.

16 tuổi đời, với hai bằng tiến sĩ của luật đạo luật đời, trở thành một luật sư nổi tiếng ở Napoli, tưởng chừng sẽ dùng trí tuệ uyên bác và lòng đạo đức của mình được bấm sinh từ người mẹ để cứu thế giới này. Con người trẻ tuổi đó tràn đầy hào khí với ước muốn mình sẽ cầm cán cân công lý nơi tòa án để cứu xã hội suy đồi. Nhưng không! Tài đức của con người, nhiệt thành của con người thôi thì không thể cứu được xã hội suy tàn.

Với một vụ kiện rất nhố nhăng, tầm thường, Anphongsô đã bị loại khỏi sàn đấu. Khi bị loại khỏi sàn đấu, Anphongsô chạy đến nhà thờ Đức Mẹ Chuộc Kẻ Làm Tôi, gác lại thanh gươm hiệp sĩ của mình và quỳ xuống dưới chân Mẹ nhận làm tôi tớ của Mẹ. Và cuộc đời của Anphongsô đã sang một trang mới. Anphongsô trở thành một vị cứu tinh, một người cộng tác vào trong ơn cứu độ của Thiên Chúa không phải nhờ tài năng, đạo đức của mình nhưng là nhờ chạy đến với Đức Mẹ là Mẹ hằng cứu giúp. Và từ đó Anphongsô đã trở thành con chí ái của Mẹ. Từ đó Anphongsô trở nên một gia bảo riêng của Mẹ. Và việc bức Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp được chân phước Giáo hoàng Piô IX trao cho Dòng Chúa Cứu Thế – dòng mà chính thánh Anphongsô sáng lập, cho thấy Mẹ đã trao cho người con chí ái của mình là thánh Anphongsô. Chính Mẹ đã trao lệnh truyền “Hãy làm cho thế giới biết Mẹ”, hãy để con cái Mẹ được chạy đến với Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Vì chỉ có Mẹ mới giúp được thế giới này. Còn Anphongsô có tài năng lỗi lạc đến đâu, nhiều bằng luật sư đến đâu cũng bất lực trước thế giới này.

Anphongsô đã đầu phục Mẹ, vâng lời Mẹ, đón nhận Mẹ là Mẹ của mình. Ngài đã trở nên một vị thánh vĩ đại của thế kỷ ánh sáng. Trở nên một vị thánh làm cho lòng sùng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp được loan truyền ngang qua hậu duệ của mình là các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế.Như vậy, khi đứng trước tình cảnh con cái mình hỗn mang, gia đình mình hỗn loạn, các thang giá trị bị đảo lộn, niềm tin bị đánh mất; đứng trước một xã hội đen trắng lẫn lộn như vậy; trước một xã hội mà công lý không còn như vậy, chúng ta phải làm gì đây? Chúng ta chỉ biết bắt chước Thánh anphongsô thì mới có thể cứu được bản thân, cứu được gia đình mình, xứ đạo mình.

Nhìn lên vị thánh này, để trở nên những người con vĩ đại của Mẹ, chúng ta cần học gì nơi Anphongsô?

Thứ nhất đó là yêu mến Mẹ hết lòng, hết sức. Anphongsô yêu mến Đức Mẹ đến nỗi đã trở thành trẻ thơ than thở với Mẹ. Và trong hang, khi cầu nguyện với Đức Mẹ Anphongsô đã viết bộ thần học luân lý và cuốn “Vinh quang của Đức Maria”. Anphongsô cũng đã viết trên 100 cuốn sách.

Yêu mến Đức Mẹ, chạy đến với Đức Mẹ, Đức Mẹ đã làm cho Anphongsô trở thành một luật sư khác, không phải luật sư của người đời nhưng là luật sư của Thiên Chúa để bào chữa cho các tội nhân, để tranh luận với các nền thần học tu đức khắc kỷ làm người ta sợ hãi Thiên Chúa, xa rời Thiên Chúa. Anphongsô đã phá tan điều đó, Ngài cho chúng ta thấy một Thiên Chúa của tình yêu.

Anphongsô đã cảm nhận được tình thương của Mẹ, tình thương của Thiên Chúa để từ đó thông truyền tình thương đó cho anh chị em đồng loại và đã cứu được biết bao nhiêu con người. Hơn hai thế kỷ, nền thần học luân lý của Anphongsô vẫn đứng vững. Không quá khắc kỷ, không quá dễ dãi đã giúp cho con người đứng vững giữa một bên là lòng kính sợ Thiên Chúa và một bên là lòng yêu mến Thiên Chúa.

Như vậy, nhờ việc đến với Mẹ, Anphongsô đã được Mẹ biến đổi, thành vị thánh của thế kỷ ánh sáng, thế kỷ duy lí khi người ta chỉ biết tranh luận với nhau bằng cái đầu. Anphongsô đã cho thấy tình yêu của Đức trinh nữ Maria trong thế kỷ duy lí đó, và Anphongsô đã góp phần cứu thế giới ngang qua những tác phẩm luân lý của mình, ngang qua việc đưa người ta chạy đến với Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Thứ hai, khi đến với Mẹ Anphongsô đã được Mẹ đưa đến với Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể. Anphongsô say mê Chúa Giêsu Thánh Thể đến nỗi đã viết cuốn “Viếng Thánh Thể” và mỗi ngày Ngài dành 8 giờ cầu nguyện trước Thánh Thể.

Thiết nghĩ nếu chúng ta biết chạy đến với Mẹ và Chúa Giêsu Thánh Thể, cứ sấp mình trước Thánh Thể mà cầu nguyện như thánh Anphongsô thì không có trường hợp nào mà Chúa không cứu chữa cho. Ở Hà Nội, bệnh nhân cứ tìm đến cha chữa bệnh thường xuyên. Cha chẳng chữa gì đâu. Họ cứ tưởng cha là một người chữa bệnh nổi tiếng. KHÔNG!!! Bệnh gì cũng vậy, cha cứ nhốt trước Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Có cô bị quỷ quậy phá từ Hải Phòng lên, cha đã nhốt trước Đức Mẹ cả 5, 6 tháng. Suốt ngày bắt quỳ dưới chân Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đêm cha cũng bắt ở trong đền. Bao nhiêu ma thuật phù phép, bao nhiêu thứ đồng bóng,… cha cũng chẳng làm gì hết, cứ nhốt trước Đức Mẹ là thôi bệnh hết.

Chúng ta cứ tìm cha này cha kia, thầy này thầy kia khi bệnh tật, đau khổ. Chúng ta bỏ bao nhiêu tiền bạc để đi chỗ này chỗ khác, còn đến với Chúa, với Mẹ đâu mất gì đâu, tại sao chúng ta lại không đến?

Trong đền Mẹ ở dưới Hà Nội lúc nào cũng đầy người, không bao giờ vắng vì cha luôn bắt các bệnh nhân sấp mình quỳ trước Mẹ mà cầu xin, mà sám hối. Chỉ cần tin thì sẽ được, còn ngang bướng thì chẳng ai cứu được cả.

Thứ ba là khao khát phần rỗi linh hồn cho mình và cho anh chị em xung quanh mình. Thánh Anphongsô với trực giác ơn cứu độ chứa chan nơi chúa Giêsu Kitô, Ngài thấy ơn cứu độ đã tràn lan, dư đầy, chúng ta chỉ việc đến và múc lấy. Chúng ta cứ hay lo ơn cứu độ đời này, còn phần rỗi đời đời của con cái mình, của vợ mình, của chồng mình thì chúng ta không lo. Nhiều người hôm nay chỉ lo tiền bạc, lo công danh,… còn ơn cứu rỗi cả đời đời thì bỏ bê. Làm cho chán đi, tối về tắt thở có mang được gì theo không?

Nếu chúng ta không lo phần rỗi đời đời của mình và của thay nhân thì cả cuộc đời chúng ta là vứt xuống biển, không có ý nghĩa gì cả. Nếu chúng ta cũng biết lo cho phần rỗi đời đời của mình, của gia đình mình thì Chúa sẽ chữa lành, sẽ làm cho chúng ta tất cả.

Xin Thánh Alfonso ban cho chúng ta được noi theo gương của Ngài: yêu mến Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hết lòng hết sức, có chuyện gì cũng chạy đến với Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp; yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, chuyên cần cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể và luôn luôn khao khát phần rỗi linh hồn của mình, của tha nhân.

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!