Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng sùng kính Đức Maria có khiến ta quay lưng lại với Chúa Kito

Lòng sùng kính Đức Maria có khiến ta quay lưng lại với Chúa Kito

Totus Tuus, Thuộc Trọn Về Đức Maria là phương châm triều Giáo Hoàng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II.

Đây không chỉ là một công thức của lòng đạo đức cổ truyền, hoặc đơn thuần chỉ là một sự bày tỏ lòng sùng kính, nhưng còn hơn thế nhiều lắm. Trong thế chiến thứ hai, lúc tôi làm việc như một công nhân tại một nhà máy, khuynh hướng của lòng sùng kính này đã được củng cố nơi tôi. Trước đó tôi đã nghĩ nên phần nào dè dặt đối với lòng sùng kính Mẹ Maria của tuổi thơ ấu, để tập trung đời sống tinh thần của tôi nhiều hơn vào Chúa Kito. Nhưng nhờ thánh Louis-Marie Grignion De Montfort, tôi đã hiểu rằng lòng sùng kính đích thực đối với Mẹ Thiên Chúa là một lòng sùng kính thật sự lấy Chúa Kito làm trung tâm, bén rễ sâu vào mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, cũng như vào mầu nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc.

Như vậy tôi đã tái khám phá ra lòng sùng kính Đức Maria với một sự chú ý được đổi mới: hình thức đạo đức này đã không ngừng lớn mạnh trong tôi và mang lại nhiều hoa trái như người ta thấy xuất hiện nơi thông điệp Redemptoris Mater (Mẹ Đấng Cứu Chuộc) và bức Tông thư Mulieris Dignitatem (Phẩm giá người phụ nữ).

Mỗi người trong chúng ta phải ý thức rằng lòng sùng kính Mẹ Maria không chỉ nói lên một niềm phấn khởi, một xu hướng tâm tình, nhưng nó thật sự đáp lại một chân lý khách quan về Mẹ Thiên Chúa. Maria và Eva mới, được Thiên Chúa đặt bên cạnh Chúa Kito là Adam mới, ngay từ ngày truyền tin, rồi trong đêm Chúa sinh ra tại Bethleem, rồi tại tiệc cưới Cana, dưới chân cây Thập giá trên đồi Gongotha, và cho tới tại nhà tiệc ly khi Chúa Thánh Thần hiện xuống: Mẹ Chúa Kito, Đấng Cứu Chuộc, là Mẹ của Giáo Hội.

Công đồng Vaticano II đã khiến cho giáo lý cũng như lòng sùng kính Mẹ Maria tiến thêm một bước nhảy vọt diệu kỳ. Không thể trích dẫn nơi đây toàn thể văn chương VIII tuyệt diệu của hiến chế Lumen Gentium, và đó thật là điều đáng tiếc! Khi tôi tham dự công đồng, tôi nhận ra tất cả kinh nghiệm của bản thân tôi nơi nội dung của chương này. Tôi đã lại tìm thấy trong đó tất cả kinh nghiệm trước kia của tôi, từ thời niên thiếu, tất cả những gì đã kết hiệp tôi với Mẹ Thiên Chúa cách rất đặc biệt, dưới những hình thức luôn mới mẻ.

Hình thức đầu tiên và xa xưa nhất của sự tôi kết hiệp với Mẹ Maria là kinh đọc lúc tôi còn thơ ấu tại nhà thờ giáo xứ Wadowice, trước ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, theo truyền thống của dòng Carmelo. Bản kinh này rất thiết tha, sử dụng một lối biểu tượng phong phú. Tôi đã khám phá ra kinh này từ hồi niên thiếu, nhờ dòng kín Carmelo nằm “trên đồi” của làng tôi.

Một hình thức sùng kính khác của tôi dành cho Mẹ Maria là truyền thống các cuộc hành hương tại Kaiwaria Zebrzydowska, một trong những đền thành thu hút từng đoàn người hành hương, đến nhiều nhất từ nam Balan và từ bên kia Carpates. Nơi linh thiêng này của toàn vùng có một nét đặc sắc là không chỉ tập trung vào Mẹ Maria mà còn có tính chất quy về Chúa Kito cách sâu xa. Trong thời gian ở lại nơi đây, các người hành hương bước theo những con đường, thật ra là đường Thập giá, nơi con người thấy mình ở bên cạnh Chúa Kito nhờ Mẹ Maria. Chặng Chúa đóng đinh trên Thập giá được đặt tại một địa điểm cao nhất, nhìn xuống tất cả vùng xung quanh. Cuộc rước lớn hằng năm diễn ra trước ngày đại lễ Đức Mẹ được đưa về trời. Đó thật sự là một biểu lộ đức tin của dân Kito giáo: Mẹ Thiên Chúa được chia sẻ cách độc nhất sự sống lại và vinh quang của con mình.

Ngay từ tuổi thơ ấu, lòng sùng kính Mẹ Maria vẫn luôn gắn liền với chiều kích Kito học. Đó là điều tôi đã học được nhờ những cuộc hành hương tại Kalwaria.

Tại Jasna Gora, với ảnh thánh của Đức Trinh Nữ Đen, lại nổi bật một nét khác của lòng sùng kính. Từ nhiều thế kỷ, Đức Trinh Nữ tại Jasna Gora được tôn kính như là Nữ Hoàng của nước Balan. Đây là đền thánh Quốc gia của chúng tôi. Nơi Bà Chúa và Nữ Hoàng của mình, dân tộc Balan đã tới và vẫn tiếp tục tới tìm kiếm sự nâng đỡ và sức mạnh cần thiết cho sự phục hưng tinh thần của mình. Jasna Gora là biểu tượng cho công cuộc phúc âm hóa toàn thể xứ sở. Những biến cố lớn lao của lịch sử Balan bao giờ cũng gắn liền một cách nào đó với nơi thánh này.: chính tại đây, trên ngọn đồi này, tất cả dĩ vãng và lịch sử thời nay của dân tộc tôi được thâu tóm lại.

Hy vọng vài kỷ niệm này cũng đủ giúp người ta hiểu tại sao vị Giáo Hoàng hiện nay lạo sùng kính Mẹ Maria đến thế và tại sao Ngài trọn niềm phó thác cho Mẹ bằng cách mỗi ngày lặp lại với Mẹ rằng: Totus Tuus (Con Thuộc Trọn Về Mẹ).

Trích sách Bước Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng – Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II

Bình luận
error: Content is protected !!