Icon Collap
...
Trang chủ / Vị Thánh Công Giáo Đầu Tiên Và Duy Nhất Từng 5 Lần Đặt Chân Đến Việt Nam

Vị Thánh Công Giáo Đầu Tiên Và Duy Nhất Từng 5 Lần Đặt Chân Đến Việt Nam

Không kể các Thánh T.ử đạo Việt Nam, thì chỉ có 1 vị Thánh đương thời đầu tiên và duy nhất của Giáo hội Công Giáo từng đặt chân đến Việt Nam.

Vị Thánh này từng đặt chân đến Việt Nam những 5 lần từ đầu tháng 09 năm 1991 cho tới ngày 20.12.1995.

Vị Thánh này từng gặp gỡ Đức Hồng Y- TGM Hà Nội Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, Đức Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolô Nguyễn Văn Bình, gặp gỡ thân mật Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Bộ Thương binh Xã hội.

Vị Thánh này được mệnh danh là vị Thánh yếu ớt nhất thế giới nhưng lại mạnh mẽ nhất hoàn cầu.

Vị Thánh này có thân xác gầy còm ốm yếu nhất thế giới, nhưng lại có trái tim xót thương, bao dung độ lượng mạnh mẽ nhất hoàn cầu.

Vị Thánh này thường mang trên mình bộ trang phục nghèo nàn giản dị với giá chỉ khoảng 1 Đôla, tương đương 20 ngàn đồng Việt Nam.

Vị Thánh này thường trang điểm khuôn mặt và thân xác mình bằng Đức tính xót thương những người nghèo khó.

Vị Thánh này luôn nhìn thấy hình ảnh Chúa Giêsu cách sống động và tỏ tường nơi những người đau khổ bị gạt ra bên lề xã hội.

Vị Thánh này là người Ấn Độ nhưng lại có nguồn gốc Albania, khi đó thuộc Đế quốc Ottoman.

Vị Thánh này là vị Thánh nữ đầu tiên và duy nhất đoạt giải Nobel hoà bình năm 1979.

Vị Thánh này luôn bắt đầu ngày làm việc mới với việc quỳ gối hàng giờ cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể để hút lấy sức mạnh và tình yêu thương trong Nhà Nguyện.

Vị Thánh này cũng được rất nhiều quốc gia tặng các giải thưởng vinh dự như giải thưởng Ramon Magsaysay về sự Hiểu biết Quốc tế cho những hoạt động ở Đông và Nam Á, Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan trao tặng Huân chương Tự do năm 1985, Đức Giáo hoàng Phaolô VI trao tặng Giải Hòa bình Giáo hoàng Gioan XXIII, Vương quốc Anh đã tặng giải thưởng cao quý nhất là Order of Meritorious năm 1983, chính phủ Mỹ tặng tước hiệu công dân danh dự của Mỹ ngày 16 tháng 11 năm 1996 và Quê hương Albania cũng dành tặng Huân chương Vàng Nhà nước năm 1994…

Vị Thánh này có bí quyết rất đơn giản làm thăng tiến nền hòa bình thế giới là “Hãy về nhà và yêu chính gia đình mình.”

Vị Thánh này cũng chỉ ra rằng phá thai “là kẻ hủy diệt nguy hiểm nhất cho nền hòa bình thế giới”

Vị Thánh này là Đấng sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái.

Vị Thánh này chăm sóc người nghèo, bệnh tật, trẻ mồ côi, người hấp hối, trong khi hoàn tất nhiệm vụ lãnh đạo dòng tu phát triển khắp Ấn Độ, và đến các quốc gia khác.

Vị Thánh này đặc biệt quan tâm những “người đói khát, trần truồng, kẻ không nhà, người tàn tật, người mù, bệnh nhân phong, bất cứ ai đang cảm thấy thừa thãi, bị căm ghét, ruồng bỏ trong xã hội, những người đang là gánh nặng của xã hội và bị mọi người xa lánh.”

Vị Thánh này cũng chăm sóc cả những người tị nạn, người khuyết tật, già lão, nghiện rươu, người nghèo và người vô gia cư, nạn nhân lũ lụt, dịch bệnh, và nạn đói.

Vị Thánh này sáng lập dòng tu ban đầu chỉ là một nhóm nhỏ với 13 tập sinh ở Calcutta; nhưng ngày nay có hơn 4000 nữ tu điều hành các cô nhi viện, trại điều dưỡng AIDS, các trung tâm từ thiện trên khắp thế giới.

Vị Thánh này đứng đầu tổ chức từ thiện mà
đang điều hành 610 cơ sở truyền giáo tại 123 quốc gia, trong đó có các nhà trọ và nhà tình thương có người mắc bệnh HIV/AIDS, cũng như bệnh nhân phong và lao, các bếp ăn từ thiện, các chương trình tư vấn cho gia đình và trẻ em, các trại mồ côi, và trường học.

Vị Thánh này có bí quyết sống thành công rất đơn giản là cầu nguyện: “Bí quyết sống của tôi hết sức đơn sơ. Tôi cầu nguyện. Và trong cầu nguyện, tôi say mê yêu mến Chúa Kitô, và tôi hiểu rằng cầu nguyện với Chúa là yêu mến Chúa, và điều này có nghĩa là chu toàn Lời Chúa dạy.

Hãy nhớ những lời của Phúc Âm theo thánh Matthêu:

Ta đói và các con đã không cho ta ăn, Ta khát và các con đã không cho ta uống; ta là khách lạ và các con đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các con đã không cho mặc. Ta bệnh hoạn và bị cầm tù, các con đã không đến thăm Ta.

Vị Thánh này sinh ngày 26.08.1910 và từ trần ngày 5 tháng 9 năm 1997.

Vị Thánh này là vị Thánh Công giáo duy nhất được chính phủ Ấn Độ tuyên bố quốc tang để vinh danh vì đã từng cứu giúp nhiều người nghèo khổ thuộc các tôn giáo khác nhau trên đất nước Ấn.

Vị Thánh này được tất cả các cộng đồng tôn giáo và thế tục đều thương tiếc khi tạ thế.

Sau khi mất mới 6 năm, vị Thánh này được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước ngày 19.10.2003.

Chúa nhật ngày 4 tháng 9 năm 2016, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tuyên thánh cho mẹ tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican với khoảng 120.000 người tham dự.

Đó chính là Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta.

Thánh Têrêsa Calcutta từng có các câu nói rất nổi tiếng:

Mẹ Têrêsa Calcutta

Hỡi Linh mục của Thiên Chúa! Xin Cha hãy dâng Thánh Lễ này như Thánh Lễ đầu tiên, như Thánh Lễ duy nhất, và như Thánh Lễ cuối cùng của đời Cha. Luôn luôn cố gắng sốt sắng và thánh thiện.

Không phải tất cả chúng ta đều làm được những điều vĩ đại. Nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ nhặt với tình yêu vĩ đại.

Nếu bạn không thể chăm sóc được 100 người nghèo, thì chỉ cần chăm sóc 1 người là đủ.

Tôi biết Thiên Chúa sẽ không cho tôi bất cứ điều gì nếu tôi không làm được. Tôi chỉ mong rằng Ngài đã không đặt quá nhiều niềm tin vào tôi.

Mỗi khi bạn cười với ai đó, đó là một hành động của yêu thương, một món quà, một điều đẹp đẽ.

Lời tử tế ngắn gọn dễ nói nhưng âm vang của nó thực sự vô tận.

Chúa không yêu cầu sự thành công ở bạn. Ngài chỉ yêu cầu ở bạn sự cố gắng

Sống đơn giản để người khác cũng có thể sống đơn giản

Cầu nguyện không phải là cầu xin. Cầu nguyện là đặt mình trong tay của Thiên Chúa, trong tâm tính của Ngài, và lắng nghe tiếng Ngài trong sâu thẳm tâm hồn chúng ta.

Tôi có thể làm điều bạn không thể, bạn có thể làm điều tôi không thể; cùng nhau, chúng ta có thể làm nên những điều lớn lao.

Tình yêu không thể duy trì bởi chính nó – nó không có ý nghĩa.

Tình yêu phải được đưa vào hành động, và hành động đó là phục vụ.

Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta phải thành công. Ngài chỉ yêu cầu bạn cố gắng.

Tôi có thể làm những điều bạn không thể, bạn có thể làm những điều tôi không thể. Cùng nhau chúng ta có thể làm những điều tuyệt vời.

Tình yêu bắt đầu ở ngay nhà bạn, và nó không phải là bao nhiêu chúng ta làm… nhưng là bao nhiêu tình yêu chúng ta đưa vào hành động đó.

Hãy đừng để người nào đến với bạn mà không để lại tốt hơn và hạnh phúc hơn.

Hãy là biểu hiện sống động của sự bác ái của Thiên Chúa: sự tử tế trong khuôn mặt của bạn, lòng tốt trong mắt của bạn, và lòng tốt trong nụ cười của bạn.

Nếu bạn xét đoán người khác, bạn không còn thời gian để yêu thương họ.

“Thiên Chúa nói trong thinh lặng của tâm hồn. Nếu bạn đối diện với Chúa trong thinh lặng và cầu nguyện, Thiên Chúa sẽ nói với bạn”.

Ðể thực hành sự thinh lặng bên trong thực sự, cần theo các bước sau:

– Thinh lặng của mắt: bằng cách tìm kiếm vẻ đẹp và sự tốt lành của Thiên Chúa ở mọi nơi; và đóng lại trước những sai lỗi của người khác, trước những tội lỗi và tất cả những gì có thể gây rối loạn cho tâm hồn.

– Thinh lặng của tai: bằng cách lắng nghe tiếng nói của Chúa, tiếng kêu than thống thiết của người nghèo, người túng quẫn; và đóng lại trước những lời nói thiếu bác ái, nói chuyện không tốt của người khác.

– Thinh lặng nơi lưỡi: bằng cách luôn ca ngợi Chúa và nói những lời mang lại sự sống của Người; kiềm chế hãm lại những sự tự vệ và tất cả những lời nói gây ra sự tối tăm, rối loạn, đau khổ và chết chóc.

– Thinh lặng trong trí: bằng cách mở ra trước sự thật và sự hiểu biết về Chúa trong sự cầu nguyện và chiêm niệm; và đóng lại trước những sự giả dối, điên cuồng, những ý nghĩ phá đổ, phán đoán bừa bãi, những hoài nghi sai lầm về người khác và những ý nghĩ cùng ước muốn trả thù.

– Thinh lặng trong trái tim: bằng cách yêu mến Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn và hết sức lực, và yêu thương tha nhân như Chúa yêu thương họ; tránh tất cả những sự ích kỷ, hận thù, tham vọng, ghen ghét và tham lam”.

Mẹ còn đề cao giá trị của tình yêu: “Mỗi hành động của tình yêu, cho dù nhỏ bé đến đâu, đều là một công việc của hoà bình”. Có thể chỉ là một nụ cười, một sự viếng thăm ngắn ngủi, thắp một cây đèn dầu, viết giùm một lá thư cho một người mù, xách giúp một thùng than, tặng cho ai đó một đôi giày, hay đọc giùm một tờ báo… những việc thật nhỏ – rất nhỏ – nhưng trong thực tế là tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện trong hành động.

Lạy Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, xin bầu cử cùng Chúa cho chúng con cũng biết yêu mến Thiên Chúa và xót thương người nghèo nhiều như Mẹ. Amen.

Nguyễn Kích

conggiaovietnam

 

Bình luận
error: Content is protected !!