Icon Collap
...
Trang chủ / Như một cuộc ngã ngựa

Như một cuộc ngã ngựa

Như thường lệ, mỗi thứ tư hàng tuần, Gia đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội lại quy tụ về với ngôi thánh đường bé nhỏ để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, để được nghỉ ngơi bồi dưỡng sau một tuần lao nhọc vất vả. Thứ 4 ngày 12/09/2018, Cộng đoàn Augustino Thanh Thủy thay mặt đại gia đình dâng thánh lễ mừng thánh bổn mạng Augustino và cũng là ra mắt BĐH nhiệm kì mới 2018 – 2021.

Trong bài thánh lễ, cha đặc trách Gioan chia sẻ:

Hôm nay chúng ta mừng thánh quan thầy Augustino – một vị thánh, một vị giám mục và còn là một đại tiến sĩ Hội thánh – một người có công rất lớn cho việc đặt nền tảng cho nền triết học Kitô giáo, có tầm ảnh hưởng vượt trên không gian và thời gian.

Cho đến hôm nay người ta tìm đến tư tưởng của Augustino mà vẫn thấy mới mẻ. Điều đó cho thấy thánh Augustino là một con người quá vĩ đại chúng ta không thể so bì. Nhưng lật lại cuộc đời của thánh nhân ta lại thấy Augustino là một con người có quá nhiều khiếm khuyết, sai lầm và tội lỗi: một con người không chỉ chống đối Hội Thánh, rơi vào lạc giáo, tìm thú vui, trác táng nơi thân xác…có thể nói là một đời sống trụy lạc cực độ. Có bao nhiêu tội thì người đều đã phạm hết: đời sống luân lý lung tung, hôn nhân không có, sống chung chạ với các cô gái…Một con người đầy bất toàn, có thể nói không thánh thiện hơn nhiều người trong cộng đoàn chúng ta, không thánh thiện hơn nhiều người trẻ trong cộng đoàn chúng ta. Nhưng điều làm Augustino trở nên vĩ đại chính là cuộc hoán cải tận căn của Ngài.

Augustino  say mê tri thức, người thao thức đi kiếm tìm, cho đến khi trở về là một vị đại thánh thì trước đó Augustino là một tội nhân, một tội nhân lớn. Sau những ngày tháng đam mê đủ thứ mà người trẻ đang tìm kiếm: triết học, thần học, kể cả những đam mê thân xác, dám chống lại Giáo Hội…sau tất cả những điều đó, Augustino bừng tỉnh trở lại. Có được điều đó bởi có bàn tay, sự hi sinh và cả nước mắt của thánh Monica. Cuộc trở lại của Augustino có thể sánh ví với cuộc trở lại của Phaolo. Phaolo đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc trở lại của Augustino. Đọc những trang viết của Augustino ta sẽ thấy tầm ảnh hưởng ấy.

Chúng ta biết có nhiều những vị thánh trước khi trở lại đã là những tội nhân, như Phanxico Asissi, Inhaxio Layola, hay cuộc trở lại lớn của người cầm đầu Anh giáo trở lại Công giáo… Và những cuộc trở lại đó luôn mang đậm dấu ấn của Tin Mừng: “Anh em hãy sám hối và tin và Tin Mừng”. Khi đã trở lại, những vị thánh luôn đoạn tuyệt hoàn toàn với quá khứ tội lỗi.

Mỗi người chúng ta hôm nay nhìn ngắm lại những cuộc trở lại đó, đặc biệt cuộc trở lại của thánh Augustino để xin cho chúng ta cũng được trở lại với Tin Mừng, với Thiên Chúa là nguồn khôn ngoan và sự sống.

Qua hai bài đọc, chúng ta biết rằng Thiên Chúa chính là tình yêu và cũng là sự không ngoan sâu thẳm, tuyệt đối. Sự khôn ngoan đó cả đời Augustino kiếm tìm, trong văn chương, nơi trí tuệ con người, ngang qua đạo Phật, qua sự nghiệp công danh và cả trong tình yêu nam nữ. Nhưng tất cả những khôn ngoan đó không làm Augustino thỏa mãn. Và chính trong khát khao tột cùng, Thiên Chúa dùng thánh Ambrosio để nhắc nhở Augustino qua câu Tin Mừng: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào được ích gì” – một câu nói đã làm thay đổi cuộc đời của một con người lầm lạc, khiến ông trở thành một vị đại thánh của thời đại chúng ta.

Trong buổi hội thảo chiều nay, cộng đoàn chúng ta đã được nhìn lại hành trình 3 năm hình thành và phát triển với biết bao thăng trầm. Để thấy cộng đoàn chúng ta đã có lúc phát triển mạnh mẽ, cũng có lúc khựng lại, có lúc thụt lùi. Nhưng chiều nay nghe các thành viên chia sẻ để thấy những yếu tố làm cộng đoàn chúng ta thụt lùi, đó là sự nguội lạnh thiếu hi sinh, đó là những hoàn cảnh bên ngoài khiến nhiều thành viên trở về quê hay những yếu tố khác nữa. Nhưng chúng ta cũng phải nhìn thấy ngoài yếu tố con người, có một bàn tay lông lá của ma quỷ gây sự chia rẽ, nghi ngờ, nguội lạnh. Một cộng đoàn có đội ngũ lớp trẻ tiên tiến, học hành tốt, thành viên sinh viên đại học tương đối nhiều, có những thành phần có khả năng đóng góp, sức mạnh đó được thể hiện trong 2 năm đầu thành lập cộng đoàn. Nhưng sang năm nay cộng đoàn lại bị phân mảnh, đó là do bàn tay ma quỷ tìm cách chia rẽ, cách biệt, làm các thành viên hờ hững, vô tâm vô cảm, không nhiệt thành xây dựng cộng đoàn, làm tâm tư của nhiều người rã rời, làm nhiều người trẻ trở nên hụt hẫng. Và cha nghĩ điều thánh Augustino làm chính là chìa khóa giúp chúng ta thành công: Hãy trở lại với Thiên Chúa. Sự khôn ngoan tuyệt đỉnh chính là nhận diện Thiên Chúa là cha mọi người, Đức Giêsu là thầy và mọi người là anh em. Và tình yêu tuyệt đỉnh không gì khác hơn là hi sinh tính mạng mình vì tha nhân.

Nếu các bạn trẻ thuộc cộng đoàn Augustino Thanh Thủy biết trở về với tình yêu của Thiên Chúa, chắc chắn cộng đoàn chúng ta sẽ phục sinh. Nếu các bạn trẻ biết đón nhận những điều khôn ngoan mà Chúa Giêsu mặc khải cho “tiên vàn hãy tìm nước Thiên Chúa, còn mọi sự khác Người sẽ ban cho”, biết quay trở về Thiên Chúa duy nhất, chân thật, là cha của chúng ta và là cha của mọi người; trở về với Đức Giêsu Kitô – Đấng mà Augustino đã phụng thờ thì chắc chắn cả cộng đoàn Augustino Thanh Thủy sẽ trở lại, vượt qua cái chết để đạt sự sống, vượt qua sự khôn ngoan xác thịt để đạt được sự khôn ngoan tuyệt đỉnh của Thiên Chúa. Khi đó không chỉ mang một luồng gió mới cho cộng đoàn mình mà còn thổi luồng gió đó cho cả đại Gia đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội nữa.

Thật là ý nghĩa khi chúng ta mừng lễ bổn mạng thánh Augustino ngay trước thềm khai mạc giải bóng đá chuẩn bị cho đại lễ di dân. Đây là dịp để chúng ta trở về với Thiên Chúa là cùng đích của cuộc đời chúng ta để noi gương thánh Augustino trở về, làm cho mọi người nên thánh, làm cho đại Gia đình Công Giáo Xa Quê Hà Nội nên thánh.

Xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Augustino chúc lành cho mỗi người chúng ta và ban ơn khôn ngoan, ban sức mạnh để chúng ta được trở về, một cuộc trở về tận căn với Thiên Chúa là nguồn tình yêu và nguồn khôn ngoan đích thực.

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!