Icon Collap
...
Trang chủ / Cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng: Chốn nào dung thân?

Cưỡng chế vườn rau Lộc Hưng: Chốn nào dung thân?

Thái Hà – Sáng ngày 4-1-2019, đang trong mùa Giáng Sinh, nhà cầm quyền Thành phố HCM đã bất ngờ ra quân, với kịch bản và mọi trang bị cần thiết thường thấy cho những cuộc cưỡng chế thô bạo, nhắm vào những căn hộ mà nhà nước đã không chịu cấp phép trên khu đất nằm trong khu dân cư vườn rau Lộc Hưng, thuộc phường 6, quận Tân Bình, do Hội đồng quản trị Công giáo địa phận Sài Gòn đứng bộ. Mảnh đất này có diện tích gần 60,000m2 do những hộ giáo dân miền Bắc di cư năm 1954 vào khai hoang canh tác và đã đoàn kết đấu tranh với những dự án quy hoạch mơ hồ của nhà nước suốt từ năm 2002 đến nay.

Dưới bàn tay phù phép của nhà cầm quyền, những mục đích của dự án liên tục được điều chỉnh, từ kinh doanh, sang công ích, bất chấp tính hợp lý với quy hoạch tổng thể, để vừa cho người dân cảm thấy mảnh đất bao năm đang sinh sống làm ăn của họ không ổn định, vừa đánh vào tâm lý người dân chờ đợi ngày, nhà cầm quyền sẽ dùng bạo lực để cưỡng chế thu hồi, nếu không chịu giao đất.

Người dân không lạ gì “chiêu trò” liên tục chuyển đổi dự án, nhằm giảm đến mức thấp nhất các khoản tiền phải đền bù. Và một khi đã có quỹ đất giao cho nhà đầu tư để đổi lấy dự án, nhà cầm quyền chỉ có “được”, chẳng mất mát gì.

Chốn nương thân của bao người, cưu mang bao gia đình bỗng chốc tan hoang dưới bàn tay tàn phá, cướp bóc của nhà cầm quyền cộng sản. Với chính sách đất đai chẳng phải của bất cứ ai, dù là công dân hợp pháp hoặc do tổ tiên khai phá để lại, vẫn là “sở hữu toàn dân”. Có người đã châm biếm về “thằng toàn dân” chẳng có hình dạng, nhưng ai cũng biết là “thằng nào”

Đó là “thằng” vẫn mang bộ mặt thể chế chính trị bạo lực, dối trá và tham lam, với hàm răng nhọn nghiền nát mọi đất đai, tài sản của người dân đến những tài nguyên vô cùng phong phú của đất nước, để lại xung quanh nó là đói nghèo, bệnh tật, chết chóc cùng những tiếng kêu ai oán, và tương lai thì vô vọng, mịt mờ bốc lên từ đống xà bần mới cưỡng chế.

“Thằng ấy” đã đến giữa người dân ở Vườn Rau Lộc Hưng, hoá phép biến bầu khí hân hoan ấm áp của mùa Giáng Sinh thành nơi điêu linh tàn khốc.

Nhưng chính trong lúc khốn cùng khổ ải này, người dân Lộc Hưng mới thấy, quả thật chỉ có Chúa, mới “là chốn dung thân cho người hèn yếu, là nơi nương náu cho kẻ khó nghèo khi gặp bước gian truân.” (Is 25,4)

Và mong chờ ngày ấy, trên mảnh đất này, “Ðức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Ðức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người. Ðức Chúa phán như vậy.” (Is 25,6.)

Lm. Giuse Ngô Văn Kha, DCCT

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh và cha Vinhsơn Phạm Trung Thành thăm bà con tại vườn rau Lộc Hưng

Nguồn: nhathothaiha.net

Bình luận
error: Content is protected !!