Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh Clemente Mary Hofbauer – vị Tông đồ của lòng nhiệt thành

Thánh Clemente Mary Hofbauer – vị Tông đồ của lòng nhiệt thành

Vào thế kỷ 18, một xã hội của những đột phá, những phát minh khoa học, thế kỷ mà hệ duy lý lên ngôi. Người ta muốn giải thích tất cả bằng khoa học. Người ta muốn đặt để cả Thiên Chúa, cả vũ trụ vào chính khoa học thực nghiệm của mình. Giữa thế kỷ ánh sáng duy lý đó, Giáo hội đã phải oằn mình trải qua những giây phút đau thương. Người ta dần kết án Giáo hội, người ta dần loại bỏ Giáo hội, kể cả các Tín hữu. Hàng Giáo sỹ cũng xuống dốc khiến cho Giáo hội rơi vào tình trạng khó khăn, khủng hoảng. Trong bối cảnh đó Chúa đã mang đến cho chúng ta hai vị Thánh là Thánh Anfonso Maria De Ligouri Và Thánh Clemente Mary Hofbouer. Thánh Anphongso có thể nói là vị thánh của Thế kỷ ánh sáng. Ngài dùng tất cả những trí tuệ của mình để ứng đáp với hoàn cảnh hiện tại để đưa nhân loại và Giáo hội trở về với nguồn cội của mình. Một vị Tông đồ có lòng nhiệt thành, lòng khao khát cứu rỗi các linh hồn nơi luyện ngục. Lòng nhiệt thành đó khiến cho Ngài phục vụ không ngưng nghỉ và dấn thân trong công cuộc rao giảng Tin mừng. Đặc biệt những tác phẩm thần học luân lý của Ngài đã được giáo hội đón nhận và Ngài cũng được đón nhận như nhà bảo trợ của các nhà thần học luân lý. Bên cạnh Ngài là Thánh Clemente Mary Hofbauer.

Thánh Clemente Mary Hofbouer sinh ngày 26.12.1751 tại Taúyt. Ngay từ nhỏ Thánh đã khao khát được trở nên một Tông đồ của Chúa nhưng bất lực vì nhà nghèo không được đi học. Ngài đã chọn nghề làm bánh mỳ. Sau đó Ngài bỏ vào làm ẩn sỹ của Chúa một thời gian nhưng thất bại. Và rồi Chúa quan phòng giúp Ngài gặp được một người đạo đức. Người đạo đức đó đã giúp Ngài học đại học. Sau khi học đại học xong, lòng yêu mến Giáo hội thôi thúc Ngài phải lên đường tới Roma. Nơi đây, Ngài được đã đến với Thánh Anphongso và trở thành tu sỹ đầu tiên của Dòng Chúa Cứu Thế không phải là người Ý. Khi đó Thánh Anphongso mới lập dòng. Sau khi lên nhà tập lãnh nhận lời khấn, Ngài rời khởi nước Ý và trở về Trung Đông. Ngài quyết định làm một cuộc cách mạng và Ngài đã chọn đất nước Balan làm thủ phủ. Ngài đã đến với nhà thờ Saint Bennon. Tại nơi đó, với tài hùng biện và lòng nhiệt thành, khả năng ngồi giải tội liên tục của ngài, Nhà thờ Saint Bennon đã trở thành trung tâm nổi tiếng khiến nhiều người tìm đến, đặc biệt là người trẻ đã bị cuốn hút về đó đến gia nhập nhà dòng.

Một con người ra đi với hai bàn tay trắng đã thiết lập lên một hội dòng vĩ đại khiến nhà cầm quyền phải điêu đứng. Họ tìm cách phá nát hội dòng nhưng Ngài không nản chí. Và rồi họ buộc Ngài phải rời bỏ thủ phủ nhà thờ Saint Bennon. Sau đó Ngài đã giao lưu và chinh phục được giới tri thức của thủ đô nước Áo lúc bấy giờ. Ngài đã gửi lên Tòa thánh thông điệp lòng khao khát cứu rỗi các linh hồn, khao khát Giáo hội có được chỗ đứng trong thế giới của Ngài. Và sau khi Ngài chết, các cấm cách trước đó được tháo gỡ, nước Áo chuẩn nhận sự thành lập của Ngài và sự hiện diện của Dòng Chúa Cứu Thế. Từ đó Dòng Chúa Cứu Thế mới bùng phát khắp Thế giới.

Có thể nói Thánh Anphongso sáng lập Dòng và Dòng chỉ hoạt động trong phạm vi nước Ý còn Dòng có thể lớn lên và đi khắp thế giới như hôm nay là nhờ thánh Clemente Hofbauer. Hai vị thánh này có những đặc điểm rất giống nhau. Điểm thứ nhất đó là lòng yêu mến đức Maria. Dưới sự bảo trợ của Mẹ mà hai thánh có thể dẫn dắt Dòng Chúa Cứu Thế ra khắp thế giới như ngày hôm nay. Điểm chung thứ hai là cả hai đều nhiệt thành. Các Ngài nhiệt thành đến mức thái quá trong việc lo cho phần rỗi các linh hồn. Các Ngài sẵn sàng đối đầu, sẵn sáng chấp nhận tất cả để cho các linh hồn được ơn cứu độ và để cho Giáo hội được phát triển vững mạnh. Hai con người vĩ đại với hai trái tim khao khát gặp nhau. Hai vị thánh đã làm nên sức sống mãnh liệt của Dòng Chúa Cứu Thế.

Chúng ta cùng nhìn lại hình ảnh Thánh Clemente. Ngài là một con người nghèo nàn, nhưng khao khát được làm tông đồ của Chúa và Chúa đã không phụ lòng Ngài. Ngài đã được trở thành vị linh mục của Chúa. Ngài đã trở thành vị Tông đồ nhiệt thành hiếm có trong lịch sử của Dòng Chúa Cứu Thế. Tất cả là do khối óc và tinh thần thép của Thánh Clemente đã làm nên sức sống của nhà Dòng. Do đó nhiều người được hưởng đặc ân, được hưởng hoan lạc qua các hoạt động mục vụ của các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế.

Chúa đã sai các môn đệ đi rao giảng Tin mừng, chữa lành bệnh tật, xua đuổi ma quỷ và cứu rỗi các linh hồn và Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy như vậy. Đó là chúng ta hãy có lòng nhiệt thành, hãy yêu mến các linh hồn, hãy yêu mến Giáo hội, hãy yêu mến Thiên Chúa, không phải bằng môi miệng, không phải bằng lý luận nhưng bằng hành động. Chúng ta hãy can đảm lên đường dấn thân và tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa và khi Thiên Chúa đã muốn thì Ngài làm được tất cả trên cuộc đời chúng ta. Chỉ cần chúng ta có trách nhiệm, có niềm tin, có lòng yêu mến các linh hồn, yêu mến Giáo hội, yêu mến Thiên Chúa và khao khát phần rỗi đời đời của tất cả mọi người thì Thiên Chúa sẽ có cách cho tâm hồn chúng ta đạt được cùng đích khát vọng đó.

Chiêm ngắm dung nhan Thánh Clemente chúng ta được mời gọi hãy bừng cháy lòng yêu mến Giáo hội, yêu mến phần rỗi đời đời của các linh hồn. Chúng ta đừng yêu mến thế giới thoáng qua, đừng yêu mến thế giới phàm tục nhưng hãy làm tất cả vì phần rỗi đời đời của một con người trước nhan thánh Chúa. Chúng ta xin thánh Clemente là vị Thánh vĩ đại chuyển cầu cho chúng ta có một chút lửa nhiệt thành của Ngài. Nhiêu đó cũng giúp chúng ta thay đổi cuộc đời mình, thay đổi cái nhìn của mình về Thiên Chúa, về các Linh hồn và biết dấn thân vào sứ mạng làm cho ơn cứu chuộc chứa chan nơi Đức Giesu Kito.

Tư liệu Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso Miền Bắc

Bình luận
error: Content is protected !!