Icon Collap
...
Trang chủ / Noi gương lòng nhân hậu của Chúa

Noi gương lòng nhân hậu của Chúa

Tĩnh tâm là thời điểm để chúng ta được lặng lại và lắng nghe tiếng chúa nói với mỗi người. Sáng sớm 27.03.2019 vừa qua, tất cả các hội viên trong miền Nội Đô và một số chi hội miền Xuôi đã cùng nhau quy tủ đông đủ tại đền Thánh Gie-ra-do giáo xứ Thái Hà để tham dự kỳ tĩnh tâm tháng 3 năm 2019 và nghi thức tuyên khấn gia nhập Hội của gần 150 hội viên.

Trong niềm hân hoan đó, trước giờ tĩnh tâm cha Linh hướng Gioan cùng cha Giuse Trần Hữu Hoan đã giải tội cho các hội viên. Đến 9h00 cha Linh hướng Gioan giảng tĩnh tâm cho các hội viên. Cha đã chia sẻ cùng cộng đoàn về ba vấn đề chính:

Cách sống và sự giáo dục của cha mẹ tác động như thế nào đến con cái?

Một câu hỏi đáng làm cho mọi người trong chúng ta phải suy nghĩ. Từ lâu, việc giáo dục con cái đã trở thành trách nhiệm cao cả của đời người. Nhìn vào hiện trạng giáo dục ngày nay, chúng ta có thể thấy một số tồn tại lệch lạc như giới trẻ hiện nay dùng điện thoại nhiều, xem nhiều, bị cám dỗ nhiều và nó buộc phải phạm tội. Cha mẹ thiếu hiểu biết trong việc giáo dục con cái, mải lo kiếm tiền cho nên làm cớ cho con cái phạm tội. Cha mẹ chính là nguyên nhân làm cho con cái rơi vào vòng lao lý sớm. Những bậc cha mẹ đó không nhận ra tội của mình lại còn luôn trách móc, lên án chửi rủa con cái. Người làm cha làm mẹ mà thương yêu dạy dỗ tha thứ cho con cái thì nó sẽ biết và thấu hiểu. Người cha người mẹ sinh con ra vứt nó cho trời cho đất, vứt nó cho định mệnh an bài, để nó lớn lên trong thế giới ảo của thời đại công nghệ này thì nó sẽ trở nên không có tình người. Nó sẽ xem những phương tiện, công cụ đó là bạn thân của nó, là nguồn sống của nó. Nó không bận tâm đến cha mẹ nữa và cuối cùng cha mẹ làm gì cũng chẳng ảnh hưởng đến nó. Đó là những hậu quả khó lường nếu chúng ta lơ là trong việc giáo dục con cái. Vì vậy mỗi người chúng ta cùng duyệt xét lại bản thân xem chúng ta đã làm tròn bổn phận làm cha làm mẹ mà Chúa đã trao cho chưa? Đó là điều đầu tiên Chúa mời gọi chúng ta cùng suy ngẫm.

Chúng ta phải sám hối, phải nhận ra tội của mình đối với con với cháu

Sau khi xét mình Chúa đòi chúng ta phải nhận ra tội của mình, phải sám hối tội mình với con cháu. Con cháu chúng ta có đi hoang, có phạm tội thì phải lên đường đi tìm nó, tìm xong thì phải vác lên vai đừng có chửi rủa, đừng có lên án, đừng có đổ lỗi cho nó. Chúng ta phải vác nó, đưa nó lên vai mang về nhà. Chúng ta đừng la mắng hãy chịu đựng những khiếm khuyết nơi nó. Vì tất cả những gì nó đang chịu đều là do chính chúng ta tạo nên. Chúng ta cần đưa trở về nhà, đối xử với nó bằng tất cả tình thương thì đứa con đó trở lại với chúng ta, trở lại với Thiên Chúa. Cho nên mùa Chay thánh này Chúa đòi chúng ta phải sám hối, phải nhận ra tội của mình đối với con với con cháu. Chúng ta đã hy sinh rất nhiều thời gian cho tiền bạc. Ngược lại chúng ta lại dành ít thời gian cho yêu thương, dạy dỗ con cái khiến cho những đứa trẻ hôm nay trở nên vô tri vô gác không còn cảm giác. Chúng chỉ ăn rồi chơi với điện thoại Ipad, Iphone  và cha mẹ chính là người tiếp tay giết chết con cái mình mà không phải là một ai khác. Sau này nó giết ngươì, nó đánh lại cha mẹ thì đó chính là hậu quả những người cha người mẹ chúng ta phải nhận. Chúng ta không ai nhận ra được tội thiếu trách nhiệm đối vơi con cháu mà chỉ biết đổi lỗi cho con cháu. Bao lâu chúng ta không nhận ra lỗi của mình, không sám hối để thay đổi thì con cháu chúng ta sẽ rơi vào hỏa ngục do chính chúng ta tạo nên. Bao lâu chúng ta không thấy được cách giáo dục sai lầm của chúng ta đang giết con cháu mà cứ đổi lỗi cho nó thì bấy lâu chúng sẽ trở thành đống hoang tàn đổ nát. Là những người làm cha làm mẹ, chúng ta hãy biết noi gương lòng nhân hậu của Chúa mà yêu thương con cái như Chúa đã yêu thương chúng ta. Hãy sám hối và thay đổi chính mình trong cách chúng ta đối xử, dạy dỗ con cái.

Sứ mệnh làm cho mọi người được biết đến Mẹ

Khi đã thay đổi chính mình, thay đổi gia đình mình, chúng ta được mời gọi bước ra ngoài để gieo hạt giống Tin mừng vào tâm hồn mỗi người xung quanh. Chúng ta vào hội của Mẹ mà chúng ta không nhớ đến nhiệm vụ của chúng ta là đưa mọi người đến với Chúa với Mẹ. Có những hội viên không đưa được một ai trở về với Chúa với Mẹ, đó là điều chúng ta cần xét lại. Chúng ta lãng quên nhiệm vụ lo cho Hội phát triển. Ngay cả những người thân trong gia đình, những người hãng xóm thân thiết chúng ta cũng thờ ơ không đưa họ đến với Mẹ để được hưởng những ơn làm của Mẹ, để được Mẹ cứu giúp. Cho nên trong Mùa Chay thánh này chúng ta cùng nau nhìn lại sự phát triển của từng đơn vị, từng chi hội và toàn Hội Mẹ miền Bắc, nhìn lại chặng đường một năm qua để chúng ta sám hối. Chúng ta đừng để sự thờ ơ vô cảm chiếm ngự. Chúng ta hãy xin Mẹ hãy tha thứ cho chúng ta vì bổn phận làm con mẹ chưa tròn để chúng ta dám lên đường làm chứng cho mẹ.

­­Sau giờ tĩnh tâm, cha Linh hướng Gioan đã hướng dẫn cộng đoàn làm giờ khấn Mẹ và đúng 10h00 thánh lễ đã diễn ra long trọng sốt sáng.

Xin Chúa cho chúng ta đón nhận tất cả những điều Chúa muốn nói với chúng ta qua lời giảng của cha Gioan trong giờ tĩnh tâm, để chúng ta biết khiêm tốn nhìn lại bản thân, nhìn lại cách chúng ta yêu thương dạy dỗ con cái để nhận ra lỗi của mình. Đó là lúc chúng ta can đảm đi vào màu nhiệm Vượt qua mà Chúa đã đi, nhờ đó chúng ta mới được thông phần vào sự phục sinh của Chúa Giesu.

Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp ban cho tất cả chúng ta lòng tin, sự can đảm để hành trình bước theo Chúa được nên trọn trong cuộc đời mỗi người chúng ta.

TT Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso Miền Bắc

Bình luận
error: Content is protected !!