Icon Collap
...
Trang chủ / 1 tháng 5 ngày xưa là lễ tình yêu

1 tháng 5 ngày xưa là lễ tình yêu

1 tháng 5 ngày xưa là lễ tình yêu chứ không phải lễ lao động như bây giờ

fr.aleteia.org, Caroline Becker, 2018-05-01

Nhưng vì sao dân chúng có thói quen tặng nhau hoa huệ chuông vào ngày lễ lao động? Thật ra hai truyền thống này không dính gì với nhau.

Hàng năm ở Pháp, theo truyền thống dân chúng tặng nhau hoa huệ chuông vào ngày 1 tháng 5. Hoa huệ chuông tượng trưng cho mùa xuân, thói quen này có gốc rễ từ thời vua Charles IX. Sau khi nhận một bó hoa huệ chuông ngày 1 tháng 5 năm 1561, một biểu tượng mang lại hạnh phúc, đức vua quyết định chính thức hóa chuyện này và hàng năm đến ngày này vua tặng các bà trong triều đình hoa huệ chuông. Từ đó truyền thống này ra đời.

Bài đọc thêm:  Tình yêu đóng chai

Một cử chỉ của tình yêu

Vào thời đó, ngày 1 tháng 5 được xem là ngày lễ tình yêu của toàn Âu châu. Các hoàng tử, các quận công vào rừng cắt các cành lá để về trang hoàng nhà cửa, nhưng cũng để kết các vương miện hoa tặng người mình yêu. Hoa huệ chuông nở vào đầu tháng 5 và các ông thường dùng hoa huệ chuông nho nhỏ để tết các vương miện.

 

Bằng chứng là nghệ thuật viết chữ lồng hoa của bá tước Berry, quyển sách có từ đầu thế kỷ 15 hiện nay còn cất giữ ở viện bảo tàng Condée de Chantilly. Trong phần minh họa vào đầu tháng 5 là hình ảnh các nhà quý tộc đi ngựa, đi trước là các nhạc sĩ thổi kèn trôm-pét. Họ vào rừng tìm lá. Các bà mặc áo xanh và mang miện hoa trên đầu.

Nếu ngày hôm nay ngày này được thay bằng ngày lễ lao động là có nguồn gốc từ phong trào công nhân ở Chicago ngày 1 tháng 5 năm 1886. Còn thói quen tặng hoa huệ chuông vẫn duy trì cho đến bây giờ và là một truyền thống được người dân Pháp rất mến chuộng.

 

 

 

Marta An Nguyễn dịch

Nguồnphanxico.vn

Bình luận
error: Content is protected !!