Icon Collap
...
Trang chủ / Mọi người có, con không có

Mọi người có, con không có

Một em bé có đau khổ hoặc xấu hổ khi cha mẹ tự làm sinh nhật tại nhà cho em thay vì ra tiệm tổ chức ở những nơi vui chơi như các bạn? Nếu cha mẹ quyết định làm “đơn giản” so với các buổi “mini sự kiện” như ngày nay cha mẹ thường hay làm, và nếu buổi tổ chức tại nhà này em bé quây quần bên bạn bè và có cha mẹ bên cạnh thì chắc chắn em sẽ hạnh phúc!

Nhu cầu phải làm “cho ấn tượng” và “khá tốn tiền” có vẻ hơi hơi điên! Bà Valérie Halfon, chuyên gia tư vấn về ngân quỹ gia đình, tác giả quyển sách “Mọi người có, con không có!” (Tout le monde en a un, sauf moi!, nxb. Albin Michel) cho biết: “Các buổi tổ chức sinh nhật như ngày xưa đang trên đà biến mất! Hết bánh ngọt làm tại nhà, hết ngồi nghe nhạc, hết đi câu cá: các dịp sinh nhật trở thành các buổi siêu trình diễn nho nhỏ, từ tổ chức ở các tiệm ăn nhanh đến các phòng chơi đủ tiết mục”.

Với thời gian, với tuổi của em bé ngày càng lớn, mọi người đua nhau làm mỗi năm mỗi khác lạ. Trẻ con không còn biết các trò chơi tìm kho tàng trong vườn, đạp xe đạp quanh nhà. các em sẽ chơi game trong các tiệm game, tiệm âm nhạc. Điệu nghệ nhất là mời một hoạt náo viên về nhà tổ chức các sinh hoạt theo chủ đề gia đình chọn, hoặc chơi game ở nhà, xem phim ở nhà. Với đủ thứ sáng kiến sinh hoạt đa dạng như thế này thì làm sao cha mẹ cự được với áp lực của con cái, của xã hội nếu mình không muốn vào trong cái vòng luẩn quẩn “sang trọng” này?

Phải tin chắc ở mình

Bà Valérie Halfon đặt câu hỏi: “Nếu cha mẹ vẫn muốn tổ chức sinh nhật tại nhà với các trò chơi tìm kho tàng, chơi nhảy cò cò… thì cha mẹ có bị xem là người ở ngoài hành tinh này không, có bị cho là người sống bên lề xã hội hay làm cho con cái mắc cở không?” Bà Halfon tin chắc: “Không! Nếu cha mẹ tự tin và tin chắc vào các giá trị của mình thì con cái cũng sẽ cảm thấy như vậy! Chỉ khi nào cha mẹ nghi ngờ thì con cái mới nghi ngờ”.

Nếu cha mẹ con cái cùng bàn bạc với nhau để tổ chức các sinh hoạt, nếu cha mẹ cùng làm bánh sinh nhật với con, nếu cha mẹ cho con cái biết mình rất hạnh phúc tự tay tổ chức  sinh nhật cho con, thì chắc chắn trẻ con cũng hạnh phúc theo. Và bạn sẽ ngạc nhiên thấy bạn bè của con mình sẽ vui với các trò chơi đơn giản, chúng được ở bên nhau cười đùa vui vẻ là chúng hạnh phúc. Và cuối cùng cha mẹ sẽ thấy, một sinh nhật bên nhau ở nhà sẽ có hương vị đặc biệt của nó.

Sách: Mọi người có, con không có! Giải thoát con cái khỏi việc tiêu thụ thừa mứa. (Tout le monde en a un, sauf moi!, nxb. Albin Michel)

Marta An Nguyễn dịch

Bình luận
error: Content is protected !!