Icon Collap
...
Trang chủ / Sự khó nghèo, kiên nhẫn và cầu nguyện là chìa khoá để giúp kiên vững đời dâng hiến

Sự khó nghèo, kiên nhẫn và cầu nguyện là chìa khoá để giúp kiên vững đời dâng hiến

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng, trong một thế giới đầy dẫy những xung đột, khó khăn và chủ nghĩa duy vật, cách duy nhất để hiểu và chọn lựa cái gì là đúng chính là bằng đời sống khó nghèo, sự khó nghèo được lấp đầy bằng đời cầu nguyện và sự kiên nhẫn.

“Nếu các con cầu nguyện, nếu các con nghèo khó, nếu các con kiên nhẫn, hãy yên tâm, các con sẽ sinh hoa trái.” Đức Thánh Cha đã nói như thế với khoảng 700 tu sĩ nam nữ trong một hội nghị tại Hội trường Thánh Phaolo VI tại Vatican hôm 4/5/2018 vừa qua.

Đây là hội nghị quốc tế dành cho các tu sĩ do Thánh Bộ Tu Sĩ và Đời sống Thánh Hiến tổ chức. Đại hội được tổ chức tại Roma từ ngày 3/5 đến ngày 6/5/2018 với các tham dự viên của nhiều hình thức khác nhau đời sống thánh hiến, các hiệp hội và phòng trào để suy tư về ý nghĩa của “sự dâng hiến” và những vấn đề liên quan đến đời sống dâng hiến.

Đức Thánh Cha đã nói đùa với các tham dự viên rằng “Chúa Thánh Thần là một thảm hoạ! Bởi vì Ngài chẳng bao giờ hết kiên nhẫn để sáng tạo.” Ngài nói thêm, đúng là thế, thú vị biết bao khi Đấng sáng tạo của sự đa dạng này cũng là đấng sáng tạo của sự hiệp nhất làm nên rất nhiều đoàn sủng, và tất cả mọi đoàn sủng đều làm thành một thân thể Chúa Kitô.

Trong buổi nói chuyện với các tham dự viên, Đức Thánh Cha nói rằng ngài đã được yêu cầu để đưa ra một số “tiêu chuẩn đích thực” để làm thế nào nhận thức, phân biệt cái gì đang thực sự xảy ra trong thế giới và làm thế nào để không bị lạc vào “trong đám sương mù của thế giới trần tục,” những cám dỗ và “tinh thần xung đột ”.

Đức Thánh Cha cũng cảnh báo các tham dự viên chống lại ba “bước nhỏ” mà chúng sẽ biến bất kỳ người sống đời dâng hiến thành “một tu sĩ thế gian”: tiền bạc, kiêu căng, tự cao tự phụ.

Ngài nói rằng, nếu mọi người cảnh giác chống lại việc bị lôi kéo đến sự giàu có vật chất, thì khi đó, những thói xấu khác sẽ không đi theo.

Đức Thánh Cha đặt câu hỏi “Đâu là điều mà Chúa Thánh Thần muốn giữ vững sự mạnh mẽ trong đời sống thánh hiến?” và ngài trả lời “Cầu nguyện, khó nghèo và kiên nhẫn”.

Đức Thánh Cha nói rằng, làm sao có thể tốt được khi một số người tìm kiếm cách “tiến lên” trong đời sống tu trì như thể đó là một nghề nghiệp. Cầu nguyện giúp người tu trì khám phá ra rằng “ Tôi làm việc vì Thiên Chúa, chứ không phải vì sở thích của tôi, hay cho hiệp hội mà tôi làm việc, không, tôi làm việc vì Thiên Chúa.”

“Người ta không thể phân định được cái gì đang xảy ra nếu họ không nói chuyện với Chúa”. Và đó cũng là điều không thể đối với một người thánh hiến, nếu họ muốn hiểu về thế giới mà lại không có một “sự khó nghèo tinh thần” đúng nghĩa, sự khó nghèo tinh thần không thể chuyển nhượng, thay thế.

Đức Thánh Cha nói, với “sự nghèo khó tinh thần này, Chúa bảo vệ chúng ta” – Ngài bảo vệ chúng ta! – khỏi những vấn đề và những thứ đang cố tìm cách phá huỷ đời sống dâng hiến.

Và cuối cùng, sự kiên nhẫn là điều cần thiết.

Trong cộng đoàn, những xung đột xảy ra thường là do chúng ta không có sự kiên nhẫn để chịu đựng người khác. Và thì thường những người mạnh nhất sẽ thắng, nhưng họ luôn luôn không phải là người tốt nhất, bởi vì họ không có sự kiên nhẫn.

Sự kiên nhẫn được biểu lộ trong những cách thức nho nhỏ, thậm chí sự kiên nhẫn làm cho con người có một nụ cười “ khi mà tôi muốn bắt đầu chửi thề,” và sự kiên nhẫn được cho thấy trong những cách thức to tát hơn, như khi họ thánh hoá bản thân, ngay cả thánh hoá đời sống của họ.

Kiên nhẫn cũng thật cần thiết khi ơn gọi đang giảm sút và nhiều hiệp hội phải đóng cửa.

Đức Thánh Cha nói rằng, các dòng tu phải tránh “cái chết êm dịu”, cái chết tinh thần cách từ từ của một tâm hồn dâng hiến, một con tim không thể chịu đựng được nữa, không có sự can đảm để đi theo Chúa”. Tình trạng này được nhìn thấy khi một hội dòng quyết định thôi không nhận các thành viên tương lai, và bắt đầu bán những gì họ có để sống.

“Đây là một dấu hiệu, một dấu hiệu cho thấy cái chết đang đến gần, khi một hội dòng bắt đầu gắn bó với tiền bạc. Hội dòng đó không có sự kiên nhẫn” để cầu nguyện cho những ơn gọi mới và không chống lại sự thiếu vắng đời sống khó nghèo về tinh thần.

Đức Thánh Cha nói rằng, các tu sĩ phải có cùng sự kiên nhẫn như Chúa yêu cầu Abraham, người khao khát con cái, nhưng đã phải chờ đợi cho đến khi mình 100 tuổi. “Sự kiên nhẫn’, Chúa nói. Hy vọng. Tiếp tục đi” mà không hề cay đắng.

Biên dịch: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn: http://catholicphilly.com/

Bình luận
error: Content is protected !!