Icon Collap
...
Trang chủ / Cậu bé ăn mày được công nhận là Tôi tớ Chúa

Cậu bé ăn mày được công nhận là Tôi tớ Chúa

Từ khu ổ chuột, một thiếu niên Philippines vừa được Tòa Thánh công nhận là tôi tớ Chúa vì luôn truyền cảm hứng cho đến thời điểm trút hơi thở cuối cùng vào năm 17 tuổi.

Darwin Ramos lớn lên trên đường phố và qua đời vào năm 2012 do chứng bệnh thoái hóa hiểm nghèo. Mới đây, cậu bé khổ và bất hạnh ngày nào đã được Ðức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên phong là tôi tớ Chúa. Ðây là bước mở đường cho giáo phận Cubao của Philippines tiếp tục tiến trình thực hiện các bước để tuyên phong chân phước và bậc hiển thánh cho Ramos, theo Ðài CNN dẫn thông tin từ Hội đồng Giám mục Philippines. Ðức Hồng y Angelo Becciu, Tổng trưởng Bộ Tuyên thánh, đã nhắc về việc này hồi tháng 3, nhưng quyết định chính thức mới có hiệu lực từ đầu tháng 6, theo trang Ucanews.com.

Khó ai có thể tưởng tượng được một cuộc đời vô cùng chật vật, khốn khó mọi bề lại có thể nở rộ và truyền cảm hứng cho những người khác, chỉ bởi vì ơn của Thiên Chúa mạnh mẽ hơn những cơn ác mộng tồi tệ nhất.

Lay lắt ăn xin

Darwin chào đời tại khu ổ chuột của thành phố Pasay ở ngoại ô thủ đô Manila vào ngày 17.12.1994. Mẹ làm thợ giặt thuê, cha nghiện rượu. Ngay khi cảm thấy Darwin đủ tuổi làm việc, người cha bắt cậu và em gái nhỏ Marimar bới rác kiếm ăn. Bọn trẻ không được đi học. Lúc 5 tuổi, cậu bắt đầu biểu hiện các triệu chứng bất thường, chẳng hạn như đi đứng khó khăn, chân yếu đi. Ðến lúc Darwin không thể đứng trên đôi chân của mình (7 tuổi), và bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn dưỡng cơ Duchenne, người cha phát hiện đây là cơ hội kiếm tiền. Mỗi sáng, ông ta đưa con trai đến nhà ga xe lửa Libertad gần đó để xin ăn, và gần như toàn bộ số tiền kiếm được đều mua rượu uống. Thế nhưng, Darwin vẫn vui vì ít nhất kiếm được tiền để mua thức ăn cho gia đình.

Suốt vài năm sau, cuộc sống của Darwin cứ thế tiếp tục trong cảnh tàn tật, chui rúc trong khu ổ chuột và xin ăn, cho đến năm 2006, thời điểm cậu phải dùng tay nếu muốn di chuyển. Một ngày nọ, có nhóm thiện nguyện đến ga Libertad và phát hiện Darwin đang lê lết trên sân ga. Họ thuộc về tổ chức Tulay ng Kabataan (TNK) – Quỹ Cầu nối cho Trẻ em, với sứ mệnh giúp đỡ các trẻ em tàn tật và bị vứt bỏ, phải kiếm sống trên đường phố Manila. Những người này bắt đầu tiếp xúc với Darwin 3-4 lần trong tuần, và dần dần thuyết phục được cậu đồng ý theo họ về Trung tâm Ðức Bà Guadalupe, nơi nuôi dưỡng các bé trai bị tật nguyền. Có thể nói, cuộc sống của Darwin bất ngờ trải qua thay đổi to lớn, và cũng là lần đầu tiên cậu biết đến Công giáo.

Dù đau đến mấy, cậu luôn nở nụ cười và mang đến niềm vui cho mọi người xunh quanh

Tàn tật là sứ mệnh

Với tấm lòng nhiệt thành, Darwin được Rửa tội và trở thành tín hữu Công giáo vào năm 2007, và kể từ đó, cậu bắt đầu hoàn toàn mở lòng giúp đỡ mọi người xung quanh. Trong lúc tình trạng sức khỏe ngày càng tệ dần, đức tin của Darwin vào Thiên Chúa – Ðấng Cứu Thế càng thêm vững chắc. Ðến một thời điểm, cậu cảm thấy mọi sự đau đớn và thống khổ về mặt thể xác đều dâng lên Người. Darwin chẳng bao giờ nhắc đến bệnh tình của bản thân hoặc gọi lên cái tên theo y khoa. Thay vào đó, cậu xem nó là “sứ mệnh Chúa Giêsu giao phó”.

Càng biết về Darwin, mọi người càng thêm yêu thương cậu. Dù đau đến cách mấy, cậu luôn nở nụ cười và mang đến niềm vui cho mọi người xung quanh, như thể bệnh tật chẳng bao giờ là sự trở ngại. Bất chấp thái độ lạc quan, Darwin không thể nào chiến thắng được bệnh tật. Tình trạng rối loạn hô hấp diễn ra ngày một thường xuyên hơn, và dù tần suất nhập viện cao, cậu chẳng bao giờ than phiền. Darwin chia sẻ với một vị linh mục: “Con nghĩ là Chúa Giêsu muốn con chịu đựng cho đến tận phút giây cuối cùng, giống như Ngài từng như thế”.

Một số người mô tả những gì diễn ra kế tiếp giống như là Tuần Thánh của Darwin. Thứ Hai, 16.9.2012, cậu phải thở bằng máy và trao đổi với những người xung quanh bằng cách viết giấy. Ðến thứ Năm, Darwin cho hay đang trải qua cuộc chiến tâm linh với quỷ dữ. Hôm thứ Sáu, cậu viết hai dòng chữ cuối cùng: “Vô cùng biết ơn mọi người” và “Con rất hạnh phúc”. Cậu được xức dầu rồi sau đó im lặng suốt cả thứ Bảy. Chúa nhật 23.9, Darwin Ramos trút hơi thở cuối cùng.

Ðức Giám mục Honesto Ongtioco của giáo phận Cubao đã bắt đầu tiến trình tuyên thánh theo đề nghị của Hiệp hội Những người bạn của Darwin Ramos. “Darwin là một ví dụ điển hình của sự thánh thiện”, vị giám mục nhận định, “cậu thiếu niên gần gũi với Chúa Giêsu trong nỗi thống khổ lẫn niềm vui sướng”.

Nguồn: Báo công giáo và dân tộc

GIANG VÔ YÊN

Bình luận
error: Content is protected !!