Icon Collap
...
Trang chủ / Thường huấn Dòng Chúa Cứu Thế: Truyền Giáo – Khó khăn không bao giờ thiếu

Thường huấn Dòng Chúa Cứu Thế: Truyền Giáo – Khó khăn không bao giờ thiếu

Truyền giáo : khó khăn không bao giờ thiếu ! Đó chính là tâm tình, đó là cảm nghiệm và cũng chính là sự thật mà các nhà thừa sai nói chung và nhất là thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế luôn “sở hữu” trên nẻo đường loan báo Tin Mừng. Khó khăn nhất định phải có và có cả khó khăn “khuyến mãi” trong bối cảnh xã hội Viện Nam hiện nay.

Thật vậy, trong 4 ngày từ 12 đến 15 tháng 11 năm 2019, Dòng Chúa Cứu Thế đã tổ chức kỳ thường huấn với chủ đề “Loan báo Tin Mừng trong bối cảnh xã hội Việt Nam”.

Trong những ngày này, tham dự viên lắng nghe những trình bày mang tính cách lý thuyết cũng như những kinh nghiệm đến những nhà truyền giáo có kinh nghiệm cũng như có học vị cao về truyền giáo.

Cha giáo Giêrônimô Nguyễn Đình Công đến từ Giáo Phận Xuân Lộc đã mang hết tâm tư như là người nhà đến để chia sẻ với quý Cha quý Thầy. Cha Giêrônimô tâm sự rằng ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Dòng Chúa Cứu Thế không phải là nơi xa lạ lắm từ những ngày đầu bén duyên với ơn gọi. Ngôi Đền thiêng Đức Mẹ này cũng là nơi mà Cha thường lui tới trong những năm học tại Sài Gòn.

Với chuyên môn đặc thù, Cha Giêrônimô chia sẻ cho các tham dự viên về Bài học truyền giáo từ Maximinum Illud.

Tiếp nối phần của Cha Giêrônimô, quý Cha trong Nhà Dòng và cả Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích đến với kỳ thường huấn này bằng những đề tài như Nội Dung loan báo Tin Mừng, đói tượng loan báo Tin Mừng theo Hiến Pháp DCCT. Cạnh các đề tài đó, tham dự viên lắng nghe những thách đố việc loan báo Tin Mừng trong bối cảnh xã hội Việt Nam cũng như đường lối loan báo Tin Mừng.

Kèm theo phần thuyết trình của các diễn giả có phần thảo luận nhóm. Đặc biệt nhất là các tham dự viên được lắng nghe phần chia sẻ của các nhà thừa sai đang phục vụ tại các vùng truyền giáo của Tỉnh Dòng trải dài từ Bắc xuống Nam.

Thật dí dỏm nhưng cũng đau đáu nỗi lo đó là khó khăn không bao giờ thiếu đến với các vùng truyền giáo.Thế nhưng rồi nhờ ơn Chúa và với ơn Chúa, mọi việc dều diễn tiến tốt đẹp trong sư quan phòng của Chúa.

Ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đang dần thành hình tại Nà Phặc phải chăng là phép lạ mà ngay cả Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt phải thốt lên khi ghé lại thăm nẻo đường truyền giáo của Đức Cha đã đi qua. Và hiên tại, Đức Cha Cosma thật sung sướng khi mơ ước đã thành hiện thực trong Giáo Phận của Đức Cha.

Và nhiều nơi khác nữa, có những chỗ từ không thành có và có thành có hơn.Thế nhưng rồi, cái khó vẫn cứ như ôm chặt Dòng Chúa Cứu Thế như không chịu buông tha với hoàn cảnh xã hội gặp quá nhiều khó khăn, đặc biệt về hiện tượng di dân, về đời sống kinh tế …

Một Cha không ngần ngại “làm toán” : Kính thưa quý cha quý thầy ! Trong 2 năm qua chỗ con có 136 giáo dân và con không rửa tội được thêm một người nào. Trong khi đó, 2 năm chúng con dâng 3 Thánh Lễ an táng. Như vậy, chúng con “lỗ” hết 3 người”.

Thật vậy, không chỉ vùng đó mà nhiều vùng khác nữa số dự tòng dường như không có và như là bão hòa về truyền giáo. Đơn giản là có quá nhiều thách đố đến với con người và xã hội ngày nay nhất là về quan niệm vô thần hay chạy theo vật chất.

Ngày cuối cùng của kỳ thường huấn, cộng đoàn cùng quy tụ bên nhau và bên Chúa để dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa mừng kỷ niêm của những Cha và Thầy có kỷ niệm đặc biệt trong năm nay.

Tham dư viên cũng được nghe trình bày về vai trò Bề Trên trong cộng đoàn theo Communicanda 2 cũng như thông tin trong tỉnh Dòng đến từ Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích.

Trưa ngày cuối cùng của kỳ thường huấn, cộng đoàn cùng dung chung với nhau bữa cơm đầy tình huynh đệ mừng quý Cha, quý Thầy có kỷ niệm khấn dòng và linh mục trong năm 2019.

Kỳ thường huấn khép lại nhưng con đường truyền giáo cũng như sứ vụ thừa sai của Dòng Chúa Cứu Thế lại không khép và cứ mãi mở ra phía trước cho tu sĩ Dòng. Đơn giản là các sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế ngày đêm bước theo Thánh Tổ Phụ Anphongsô để đến với những người nghèo khó tất bạt.

Chắc chắn khó khăn không hề rời xa Dòng Chúa Cứu Thế nhưng Nhà Dòng luôn tin tưởng và xác tín vào tình thương của Chúa để lên đường. Và với hiến pháp số 20 “Mạnh mẽ trong đức tin, phấn khởi trong đức cậy, sốt sáng trong lòng mến, bừng cháy lòng nhiệt thành, trong sự khiêm hạ của tâm hồn và bền chí cầu nguyện, các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, với tư cách là tông đồ và môn đệ đích thực của thánh Anphongsô, đi theo Đức Kito Cứu Thế với trái tim tràn ngập niềm vui; bỏ mình và luôn sẵn sàng đảm nhận những công việc khó khăn, họ tham dự vào mầu nhiệm của Đức Kitô và công bố mầu nhiệm ấy bằng đời sống và lối nói giản dị theo tinh thần Phúc Âm, hầu đem lại ơn cứu độ chứa chan cho mọi người” các sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế trao trọn đời mình cho Chúa trong lời chuyển cầu của Cha Thánh Anphongsô, các Thánh trong Dòng và hẳn nhiên tình mẫu tử của Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp.

Và rồi các sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế vẫn tiếp tục lên đường loan báo Tin Mừng vì có Chúa, Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp, Cha Thánh Anphongsô và các thánh trong Dòng luôn đồng hành.

Nguồn: Conggiao.info

Người Giồng Trôm

Bình luận
error: Content is protected !!