Icon Collap
...
Trang chủ / Mùa chay là thời điểm thích hợp để nhường chỗ cho Lời Chúa.

Mùa chay là thời điểm thích hợp để nhường chỗ cho Lời Chúa.

Cùng với toàn thể Giáo Hội trong những ngày đầu bước vào Mùa Chay Thánh. Sáng ngày 27/02/2020, đoàn con cái Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp đã cùng nhau quy tụ tại Đền Thánh Giêrađô để tham dự buổi tĩnh tâm quý toàn miền. Trong buổi tĩnh tâm, Cha Linh Hướng Gioan đã mời gọi con cái Mẹ bước vào sa mạc 40 đêm ngày để cùng được sống đời chay tịnh với Chúa Giêsu, bằng việc ăn chay, từ bỏ, cầu nguyện và bác ái.

Có nhiều người vẫn thắc mắc: “Tại sao ăn chay phải kiêng thịt”? Tại sao người ta kiêng thịt nhưng lại ăn hải sản quý?…Vậy kiêng thịt có ý nghĩa gì không?” Chay đây không phải chỉ là nhịn ăn mấy miếng thịt thì gọi là chay, cũng  không phải là buổi sáng ăn ít, trưa ăn no, tối ăn ít vậy thì là chay. Từ ngữ “Ăn Chay”  là nó bao gồm kiêng thịt, kiêng nhịn đủ thứ. Kiêng thịt chỉ là một phần nhỏ trong chay và chỉ là cái bên ngoài thôi. 40 đêm ngày này, Chúa mời gọi chúng ta bước vào hoang địa với Chúa, trong hoang địa Chúa đã chay tịnh như thế nào?. Chúa nói: “ Ai muốn theo tôi thì phải từ bỏ”. Từ bỏ, khước từ có nghĩa là phải bỏ nhiều thứ, phải kiêng, phải nhịn nhiều thứ. Chẳng hạn:

  • Kiêng ngủ nướng, kiêng nghĩ bậy, kiêng nói xấu, nói dai, kiêng nói những điều vô bổ, kiêng làm điều xấu, kiêng làm điều tội. Đó gọi là “Chay”
  • Có những tật xấu, nghĩ xấu về người khác, hay nói xấu đàm tiếu về người khác, nghĩ bậy về người khác, định kiến về người khác, ác cảm về người khác,… kiêng bỏ hết đi thì đó gọi là “Chay”
  • Bỏ tính lười biếng, bỏ tính khô khan nguội lạnh, bỏ sự cứng tin, bỏ sự nghi ngờ, bỏ sự biếng nhác đối với Thiên Chúa, bỏ để trở lại siêng năng, quay trở lại để tích cực, quay trở lại hăng say làm việc cho Chúa. Đó gọi là “Chay”
  • Thân xác chúng ta bỏ bớt chuyện ăn, bỏ bớt chuyện uống, bỏ bớt chuyện nhậu nhẹt, bỏ bớt những đam mê xác thịt, bỏ bớt thời gian làm đẹp, bỏ bớt thời gian chăm lo cho sắc đẹp của mình,… Bỏ thời gian đó để làm gì? Để cầu nguyện, để sám hối, để ở với Chúa. Đó gọi là “Chay”
  • Lâu nay, con cháu chúng ta, chúng ta ghét, bực bội với nó, chúng ta ác cảm, thờ ơ với nó, bỏ mặc nó chơi điện thoại, xem ti vi,… Giờ chay thì chúng ta phải làm sao? Chúng ta phải dành thời gian cho nó, nói chuyện với nó, hãy dành tình cảm cho nó, quan tâm nó… Đừng quá mải mê công việc nhiều quá rồi cứ mắng chửi, vứt cho nó cái điện thoại, biến cái điện thoại dần dần trở thành cha mẹ của nó, để rồi điện thoại dạy gì nó cũng nghe theo còn cha mẹ nói gì nó cũng chả nghe nữa. Đừng nghĩ nó cần tiền, thứ nó cần chính là tình cảm của cha mẹ. Chúa nói: “Ai làm lớn thì hãy làm người phục vụ” Làm cha mẹ thì càng phải hạ mình xuống phục vụ chứ không phải người ra lệnh, chỉ thị,…Vậy nên hãy cố gắng sống thánh thiện, hiền hòa, đừng ép buộc, mệnh lệnh bắt người ta phải làm cái này cái kia, cố gắng tôn trọng sự riêng biệt của họ. Đó gọi là “Chay”

Chay là như thế. Mùa chay là mùa để chúng ta nhìn lại, chúng ta đang đi theo Chúa hay đi theo mình. Nếu chọn đi theo Chúa thì chúng ta bắt đầu từ bỏ bớt đi. Tham tiền bạc, tham công việc thì bỏ bớt đi; tham danh vọng, tham quyến luyến xác thịt thì bỏ bớt đi;… để dành tất cả thời gian, sức lực, tiền bạc của cải đó mà phục vụ Giáo Hội, mà giúp đỡ người nghèo, để chạy đến với Chúa sống tình con thảo đối với Thiên Chúa. Đấy chính là mục đích của “Chay Tịnh”.

Lạy Chúa, xưa Chúa đã vào hoang địa để chay tịnh 40 ngày đêm; và giờ đây, Chúa cũng dẫn Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp chúng con vào sa mạc, để chúng con cùng được chay tịnh với Chúa. Xin cho chúng con bắt chước Chúa  chống lại những cơn cám dỗ của ma quỷ.  Để 40 đêm ngày của mùa chay này, chúng con được chết đi cho tội và được phục sinh với Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.Amen.

Maria Minh Hướng

Truyền thông Hoiducmehangcuugiup & St.Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!