Icon Collap
...
Trang chủ / 8 Ngày Lễ Kính Đức Mẹ Ít Được Biết Đến Trong Tháng 5

8 Ngày Lễ Kính Đức Mẹ Ít Được Biết Đến Trong Tháng 5

Sau đây là 8 ngày lễ kính Đức Mẹ mà ta ít biết đến trong tháng 5, được lập để kỷ niệm một biến cố Đức Mẹ hiện ra hay cung hiến nhà thờ kính Mẹ.

1. Lễ Đức Mẹ là Nữ Vương Ba Lan – 3/5

Nhân kỷ niệm ngày hiến pháp Ba Lan 3/5/1791, Đức Giáo Hoàng Piô XI vào năm 1923 đã ấn định ngày 3/5 hàng năm là lễ kính Đức Mẹ là Nữ Vương nước Ba Lan.

DucMe_BaLan.jpg

2. Lễ Đức Mẹ Li Băng  Chúa nhật đầu tiên của tháng 5

Năm 1908, một đền thờ được xây dựng trên một ngọn núi gần Harissa nước Li Băng nhìn ra Địa Trung Hải để dâng kính Đức Trinh Nữ Maria. Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Maronite đã dâng cho “Đức Mẹ Li Băng” và thiết lập lễ kính tước hiệu này của Mẹ vào Chúa nhật thứ nhất của tháng 5.

3. Lễ Đức Mẹ Châu Âu – 5/5

Tại một đền thờ ở Gibraltar, Anh, Giáo Hội đã dâng lục địa châu Âu cho Đức Mẹ. Từ năm 1979, ngày lễ Đức Mẹ Châu Âu được mừng kính vào ngày 5/5 hàng năm, được gọi là “Ngày Châu Âu”.

4. Lễ Đức Mẹ Mân Côi Pompeii – 8/5

Năm 1883, Chân phước Bartolo Longo đã phát hiện một đền thờ dâng kính Đức Mẹ Mân Côi ở tàn tích thành phố Pompeii, Ý. Ngài đặt một bức ảnh Đức Mẹ Mân Côi tại đây và sớm sau đó trở thành một bức ảnh linh thiêng với nhiều phép lạ. Ngày 8/5, một bé gái bị bệnh nặng được chữa lành nhờ bức ảnh này.

5. Lễ Đức Mẹ Trung Hoa – Thứ bảy lần thứ hai của tháng 5

Năm 1924, các Giám Mục Trung Hoa đã dâng hiến nước Trung Quốc cho Đức Mẹ Maria. Năm 1973, các ngài ấn định lễ kính Đức Mẹ Trung Hoa vào ngày thứ bảy lần thứ hai của tháng 5, một ngày sau ngày của mẹ.

DucMe_TrungHoa.jpg

6. Lễ Đức Mẹ Nhân Lành – 22/5

Ngày 22/5/1527, tại Bovegno, Ý, Đức Mẹ hiện ra với một người phụ nữ nghèo khó và ban nhiều ơn chữa lành xuống vùng này. Vô số phép lạ được ghi nhận. Một đền thờ được xây dựng tại nơi Mẹ hiện ra và một lễ kính Đức Mẹ Nhân Lành được tổ chức vào ngày 22/5.

7. Lễ Đức Bà phù hộ Các Giáo Hữu – 24/5

Tước hiệu “Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu” được Thánh Giáo Hoàng Piô V đặt ra và được Thánh Gioan Boscô cổ võ và loan truyền. Năm 1808, sau khi được vua Napoleông phóng thích, Đức Giáo Hoàng Piô VII đã thiết lập lễ kính tước hiệu này của Đức Mẹ trong toàn thể Giáo Hội.

24 maja wyjątkowa uroczystość: Święto Najświętszej Maryi Panny ...

8. Lễ Đức Bà Sinh Con Tốt Lành – 29/5

Ở một số nước Tây Âu, ngày 29/5 người ta mừng kính lễ Đức Mẹ Sinh Con Tốt Lành để cầu nguyện cho các phụ nữ mang thai được sinh nở tốt đẹp, mẹ tròn con vuông.

DucMe_sinhcontotlanh.jpg

Các lễ này đều là các lễ nhớ không buộc, hoặc có bậc lễ nhớ buộc hay lễ kính ở một số địa phương, không được ghi trong lịch chung Giáo Hội nên không thường được biết đến. Tuy nhiên, các tín hữu được tự do mừng kính theo lòng sùng kính riêng.

Gioakim Nguyễn chuyển dịch

Theo Aleteia

Bình luận
error: Content is protected !!