Icon Collap
...
Trang chủ / Tuần Cửu Nhật kính Chúa Thánh Thần của Thánh Anphongsô

Tuần Cửu Nhật kính Chúa Thánh Thần của Thánh Anphongsô

Tuần cửu nhật kính Chúa Thánh Thần là tuần cửu nhật quan trọng nhất trong tất cả các tuần cửu nhật. Đó là tuần cửu nhật đầu tiên được các Tông đồ và Mẹ Ma-ri-a thiết lập ở lầu trên và được ghi dấu bằng nhiều phép lạ và lời chúc. Ân huệ trọng đại mà Chúa chúng ta hứa ban cho chúng ta trước cuộc Khổ Nạn, như Ngài nói với các môn đệ: “Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em, nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” (Ga 16,7b).

Bằng niềm tin thánh thiện, chúng ta biết Chúa Thánh Thần là tình yêu của Cha và Con trao cho nhau. Do đó, ơn huệ tình yêu là ơn huệ cao cả nhất mà Thiên Chúa đổ xuống linh hồn chúng ta qua Thánh Thần, như thánh Phao-lô nói: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta”(Rm 5,5).

Tuần cửu nhật này rất thích hợp để khởi sinh giá trị vô giá của tình yêu Thiên Chúa để giúp ta ao ước tình yêu của Người. Trong việc tôn kính tuần cửu nhật, cầu nguyện chiếm một vị trí ưu tiên giúp chúng ta đón nhận ân huệ tình yêu Thiên Chúa mà Người đã hứa ban cho những ai khiêm tốn xin Người “Phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại thông ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?”.

NGÀY THỨ NHẤT: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA LÀ NGỌN LỬA THIÊU

Có luật của Thiên Chúa trong Cựu Ước dạy rằng lửa phải luôn cháy sáng trên bàn thờ của Thiên Chúa: “Trên bàn thờ lửa phải luôn cháy sáng.” Thánh Ghê-gô-ri-ô nói: “Bàn thờ của Thiên Chúa là tâm hồn của chúng ta; ở đó Ngài ước ao cho ngọn lửa tình yêu liên tục cháy sáng.” Với lý do này thì Cha hằng hữu, không bằng lòng với việc chỉ ban Đức Giê-su Ki-tô để cứu độ chúng ta qua cái chết, nhưng còn ban Thánh Thần để ở trong tâm hồn chúng ta và giữ con tim chúng ta luôn cháy ngọn lửa yêu mến. Đức Giê-su nói trong Tin Mừng rằng Người xuống trần gian đốt lên ngọn lửa yêu mến trong chúng ta và ước ao mãnh liệt cho lửa ấy thiêu đốt tâm hồn chúng ta: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49).

Thực ra, Chúa Giê-su quên sự lăng nhục và xúc phạm mà con người gây ra cho Người. Không bao lâu sau khi về trời, Người đã gửi Thánh Thần xuống. Đấng Cứu Độ yêu thương của linh hồn đang ngày đêm yêu thương chúng ta ở trong vinh quang trên trời cũng như trong đau khổ và bệnh tật.

Chúa Thánh Thần xuất hiện ở lầu trên dưới hình lưỡi lửa để chuyển đến tâm trí chúng ta ngọn lửa tình yêu bừng cháy. “Và họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một” (Cv 2,3). Cùng một hiệu quả như trên, Hội Thánh mời gọi chúng ta cầu nguyện: “Oâi lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa ban Thánh Thần xuống đốt lên trong chúng con ngọn lửa mà Đức Ki-tô đến ném vào mặt đất và ước ao mãnh liệt cho lửa ấy cháy bừng lên.”

Đây là ngọn lửa thiêng thúc đẩy các thánh ước ao làm những việc trọng đại cho Thiên Chúa, yêu mến kẻ thù, ước ao sự khinh chê, loại ra ngoài tất cả của cải trần gian và vui thích chịu đau khổ, tra tấn và cái chết. Tình yêu không bao giờ thụ động và không bao giờ nói “đủ”. Anh em càng yêu mến Chúa thì anh em càng làm đẹp lòng Người, và anh em càng làm đẹp lòng Người thì anh em càng được Người yêu thương. Tâm nguyện là chất liệu để thắp lên ngọn lửa thiêng “Trong nguyện gẫm của tôi ngọn lửa sẽ bừng cháy.” Rồi nếu chúng ta ước ao yêu mến Thiên Chúa nhiều thì chúng ta càng lo lắng cầu nguyện để lửa mến yêu Thiên Chúa luôn cháy sáng.

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

Ôi! Lạy Thiên Chúa của con, từ trước đến nay con đã không làm được gì, mà Chúa đã làm cho con quá nhiều. Sự nguội lạnh của con khiến con xa Ngài. Nhưng, Ôi lạy Chúa Thánh Thần, xin sưởi ấm những gì băng giá trong con. Xin lôi kéo con ra khỏi sự nguội lạnh và giúp con đốt lên ngọn lửa ước ao làm đẹp lòng Chúa. Từ bây giờ con mong ước loại bỏ những gì làm vui thỏa lòng con. Thà con chết còn hơn là làm mất lòng Chúa. Chúa Thánh Thần xuất hiện dưới hình lưỡi lửa để thánh hiến môi miệng con không còn xúc phạm đến Ngài nữa. Ngài đã ban cho con miệng lưỡi để con ngợi khen Ngài, nhưng con đã dùng nó để làm đau lòng Ngài và khiến người khác xúc phạm đến Ngài. Con đau buồn vì tội lỗi của con. Vì tình yêu của Đức Ki-tô, Đấng đã dùng môi miệng để tôn dương Ngài khi còn lữ hành trần gian, xin cho con cũng tán dương Ngài qua việc ngợi khen Ngài, thường xuyên cầu xin Ngài trợ giúp, cũng như thường xuyên nói về sự tốt lành và tình yêu vô biên của Ngài.

Ôi! Lạy Thiên Chúa mến yêu. Con yêu mến Ngài. Ôi! Đấng tốt lành, con yêu mến Ngài.

Lạy Mẹ Ma-ri-a, Hiền Thê đáng yêu nhất của Chúa Thánh Thần, xin giúp con có được ngọn lửa thiêng này.

 

Ngày thứ 2: TÌNH YÊU LÀ ÁNH SÁNG CHIẾU SOI ( thông hiểu )

Một trong những điều xấu xa nhất mà tội A-đam đã để lại cho chúng ta là sự tối tăm của trí lòng chúng ta qua ảnh hưởng xấu của những đam mê. Thật đáng thương cho ai trở thành nô lệ của những đam mê. Đam mê không được kiềm chế thì giống như khói hay tấm màn chặn đứng ánh sáng chân lý. Làm thế nào chúng ta có thể tránh xa sự xấu? Tội lỗi gia tăng khi sự tối tăm ngày càng lan rộng và dày đặc trong tâm trí.

Bây giờ, Chúa Thánh Thần, được gọi là “Anh sáng hồng phúc”, không chỉ thiêu đốt con tim cháy lửa yêu mến bằng các tia sáng thần linh, nhưng còn xua tan bóng đêm và giúp chúng ta thấy được sự phù vân của những gì ở thế gian này. Giá trị của những điều vĩnh cửu, tầm quan trọng của ơn cứu độ, giá trị của ân sủng Thiên Chúa, sự tốt lành của Thiên Chúa, tình yêu vô tận và tình yêu Người dành cho chúng ta, tất cả những điều này được Chúa Thánh Thần chiếu sáng vào tâm trí chúng ta giúp chúng ta thấy cách dễ dàng.

Thánh Phao-lô nói: “Con người xác thịt không đón nhận những gì thuộc về Thần Khí Thiên Chúa.” Con tim của họ dính vào những vui thú trần gian; họ mù tối về những chân lý thánh thiêng. Trong nỗi khốn khổ, họ yêu những gì họ nên ghét và ghét những gì họ nên yêu. Thánh Maria Madalena de Pazzi đã từng nói: “Oâi! Tình yêu không được biết đến! Oâi! Tình yêu không được yêu.” Thánh Tê-rê-xa diễn tả cùng một ý: “Thiên Chúa không được người ta yêu mến bởi vì người ta không nhận biết Ngài.” Do đó, các thánh luôn xin ánh sáng từ Thiên Chúa. “Xin ban ánh sáng cho chúng con, phá tan đêm tối và mở mắt cho chúng con.” Giống như trong bóng tối, chắc chắn bạn sẽ gặp nguy hiểm; cũng thế, trí óc lụy phục các giác quan thì không thể tìm thấy Thiên Chúa .

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Thánh Thần! Con tin rằng Ngài là Thiên Chúa thật, một Thiên Chúa cùng với Chúa Cha và Chúa Con. Con yêu mến Ngài và nhìn nhận Ngài như là nguồn ban phát ánh sáng, xin giúp con nhận ra điều xấu con đã xúc phạm đến Ngài và bổn phận con phải yêu mến Ngài. Con cám ơn Ngài vì nguồn ánh sáng lớn lao đó. Con xin lỗi vì đã xúc phạm đến Ngài.

Con đáng phải ở trong bóng tối, nhưng con nhận ra rằng Ngài không bỏ rơi con. Oâi! Lạy Thánh Thần hằng hữu, xin tiếp tục soi sáng lòng trí con. Xin giúp con biết Ngài là sự tốt lành. Xin ban cho con sức mạnh để yêu mến Ngài với tất cả tâm hồn. Xin thêm ân sủng để con luôn chạy đến với Ngài và không quyến luyến gì khác ngoại trừ Ngài. Con xin ơn này nhờ công nghiệp Đức Giê-su Ki-tô.

Lạy Đấng tốt lành! Con yêu mến Ngài hơn chính con. Con ở trong Ngài. Xin đón nhận con và đừng để con xa lìa Ngài.

Ôi! Lạy Mẹ Ma-ri-a! Xin giúp con luôn mãi bằng lời cầu bầu của Mẹ.

 

Ngày thứ 3: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA LÀ DÒNG NƯỚC MÁT (ơn đạo đức)

Tình yêu cũng được gọi là “nguồn sống, lửa, đức ái”. Đấng Cứu Độ của chúng ta nói với người phụ nữ Sa-ma-ri: “Ai uống nước tôi cho sẽ không bao giờ khát nữa” (Ga 4,14a). Tình yêu là dòng nước mát trong lành. Ai yêu mến Thiên Chúa cách trọn vẹn thì không còn ước ao điều khác, bởi vì họ đã tìm thấy mọi điều tốt lành nơi Thiên Chúa. Được thỏa lòng trong Thiên Chúa, họ vui vẻ nói: “Lạy Thiên Chúa của con! Ngài là tất cả sự tốt lành của con!”

Nhưng chính vì Thiên Chúa là nguồn tốt lành của chúng ta, nên Người than phiền rằng có quá nhiều người tìm kiếm những thú vui chóng qua từ những thụ tạo. Họ quay mặt đi không nhìn Người, Đấng là sự tốt đẹp vô tận và là nguồn của mọi hạnh phúc. “Chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh, để làm những hồ nứt rạn, không giữ được nước” (Gr 2,13).

Lại nữa, Người yêu chúng ta và mời gọi tất cả chúng ta: “Ai khát, hãy đến với tôi mà uống” (Ga 7,38). Ai muốn hạnh phúc, hãy đến với Tôi và Tôi sẽ cho họ Chúa Thánh Thần. Người sẽ làm cho họ hạnh phúc ở đời này và đời sau như Kinh Thánh nói: “Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống” (Ga 7,38).

Ai tin vào Đức Ki-tô và yêu mến Người sẽ được nhiều ân sủng. Từ con tim, tức là từ ý muốn và từ trong sâu thẳm linh hồn của họ, sẽ tràn ra những nhân đức để không chỉ nuôi dưỡng cuộc sống của họ mà còn ảnh hưởng đến người khác.

Bây giờ, nguồn mạch các nhân đức là Chúa Thánh Thần, tình yêu đích thực mà Đức Ki-tô hứa gửi xuống cho chúng ta sau khi Người về trời: “Đức Giê-su muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận. Thật thế, bấy giờ họ chưa nhận được Thần Khí vì Đức Giê-su chưa được tôn vinh” (Ga 7,39).

Chìa khóa sẽ mở ra cho chúng ta để chuyển thông nước hằng sống đến linh hồn chúng ta là cầu nguyện. Cầu nguyện là nguồn của tất cả mọi phước lành, theo lời hứa: “Hãy xin và anh em sẽ nhận được.” Chúng ta mù lòa, nghèo đói, và yếu đuối, nhưng cầu nguyện giúp chúng ta đạt đến nguồn sáng, sức mạnh và ân sủng dư tràn. Theodoret viết: “Cầu nguyện, một mình nó thôi, cũng là tất cả sức mạnh.” Ai cầu nguyện sẽ được tất cả những gì họ ước ao. Thiên Chúa quyền năng ước ao ban ân sủng của Người, nhưng Người cũng muốn chúng ta cầu nguyện với Người.

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

“Thưa Ngài, xin cho tôi nước đó” (Ga 4,15). Vâng, lạy Chúa Giê-su, con sẽ nói giống như người phụ nữ Sa-ma-ri: Xin cho con nước tình yêu của Chúa để con xa lánh thế gian và chỉ sống cho một mình Chúa là Đấng rất đáng mến mà thôi. “Nước đang khô cạn.” Linh hồn con như đất khô, ở đó không có gì ngoại trừ gai góc tội lỗi. Trước khi con ra khỏi thế gian này, xin đổ tràn ân sủng xuống giúp linh hồn con sinh hoa kết quả, để con đáng được vinh phúc Nước Trời.

Ôi! Lạy Đấng Tốt Lành, mạch nước sự sống, con cũng thường bỏ Ngài để chạy theo thứ nước dơ bẩn ở trần gian khiến con đánh mất tình yêu Ngài. Tại sao con không chết đi trước khi con xúc phạm đến Ngài?

Ôi! Thiên Chúa của con! Từ nay, con không tìm kiếm gì ngoại trừ Ngài. Xin giúp con trung thành với Ngài luôn mãi.

Lạy Mẹ Ma-ri-a là nguồn hy vọng của con, xin Mẹ chở che đời con luôn mãi.

 

Ngày thứ tư: TÌNH YÊU LÀ GIỌT SƯƠNG LÀM TRỔ SINH HOA TRÁI

Hội Thánh đặt lời cầu nguyện sau đây lên môi miệng chúng ta: “Xin tuôn đổ Thánh Thần xuống, tẩy sạch tâm hồn chúng con và làm cho chúng sinh hoa kết quả nhờ bởi sương mát từ trời của Ngài.” Chính tình yêu Thiên Chúa làm cho những ước muốn, quyết tâm, cũng như những công việc tốt lành của chúng ta được sinh hoa kết quả. Chúng giống như hoa trái ân huệ của Thánh Thần ở trong chúng ta.

Tình yêu Thiên Chúa cũng được gọi là sương mát bởi vì nó làm dịu đi ngọn lửa đam mê và cám dỗ. Do đo, Thánh Thần cũng được gọi là “Đấng làm dịu cơn nóng”. Giọt sương ấy đi vào tâm hồn con người bằng con đường tâm nguyện. Mười lăm phút tâm nguyện cũng đủ làm giảm đi ngọn lửa căm thù và tình ái cuồng nhiệt.

“Ngài dẫn tôi vào phòng kín, đặt đức ái vào trong tôi.” Nguyện gẫm là căn phòng, ở đó tình yêu được xếp lên hàng đầu – yêu thương anh em như chính mình và yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự. Ai yêu mến Thiên Chúa thì yêu thích tâm nguyện. Ai không yêu thích tâm nguyện thì khó có thể vượt qua được những đam mê.

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Thánh Thần! Con sẽ không còn sống cho chính mình nữa. Con sẽ dành trọn cuộc sống còn lại của con để yêu mến và làm đẹp lòng Ngài. Với mục đích đó, xin Ngài ban cho con ơn biết cầu nguyện. Xin Ngài đến cõi lòng con và dạy con biết cách cầu nguyện cho nên. Xin ban cho con sức mạnh để không bao giờ xao lãng cầu nguyện khi linh hồn con khô khan nguội lạnh trước nhan Ngài. Xin ban cho con tinh thần cầu nguyện, tức là ơn biết cầu nguyện luôn luôn, ơn nói với những ai cầu nguyện rằng Thánh Tâm Chúa là nơi êm ái dịu dàng nhất.

Tội lỗi đã tác hại đến ơn cứu độ của con, nhưng con hiểu rằng do lượng hải hà mà Ngài muốn cho con được cứu độ và trở nên thánh. Con sẽ trở thành vị thánh để làm đẹp lòng Ngài. Oâi! Lạy Đấng Tốt Lành, con yêu mến Ngài. Lạy Thiên Chúa tình yêu! Con dâng toàn thân con cho Ngài.

Lạy Mẹ Ma-ri-a, nguồn hy vọng của con, xin gìn giữ con luôn mãi.

 

Ngày thứ 5: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA LÀ SỰ NGHỈ NGƠI BỔ SỨC (can đảm)

Tình yêu Thiên Chúa cũng được gọi là sự nghỉ ngơi trong lúc lao nhọc, an ủi trong lúc ưu phiền. Ta có thể nói tình yêu là sự bình an bổ dưỡng vì mục tiêu chính của nó là sự liên kết chặt chẽ giữa người yêu và người được yêu. Ai yêu mến Thiên Chúa thì không bao giờ nao núng vì bị đối xử xấu, đau khổ và mất mát. Họ nhận ra Thiên Chúa muốn họ phải băng qua những thử thách này, và như thế là đủ cho họ. Họ sẽ nói với chính mình: “Đó là ý Thiên Chúa.” Như thế, bình an và sự mãn nguyện ngự trị trong họ cho dẫu có bị rủi ro. Niềm bình an đó vượt trên mọi vui thú giác quan. “Bình an của Thiên Chúa vượt trên mọi sự hiểu biết của con người.” Thánh Madalena de Pazzi cảm nhận niềm vui lớn lao trong một lời đơn sơ này: “Ý Thiên Chúa!”

Thánh Tê-rê-xa nói: “ Tất cả chúng ta phải mang thập giá trong cuộc sống, thập giá sẽ nặng đối với những ai muốn khước từ nó, nhưng thập giá sẽ không nặng đối với những ai biết đón nhận nó.” Vì Thiên Chúa đánh phạt và Người cũng chữa lành, như ông Gióp đã nói: “Người gây thương tích và Người cũng chữa lành.”

Chúa Thánh Thần giúp chúng ta biết đón nhận cách vui vẻ khi gặp nỗi đau tinh thần và thể xác. “Vâng, lạy Cha, điều đó đẹp ý Cha.” Đây là những gì chúng ta sẽ nói trong mọi sự nghịch lý: A-men, xin cho điều ấy nên trọn! Oâi lạy Thiên Chúa của con, bởi vì điều đó đẹp ý Ngài! Khi chúng ta sợ hãi vì sự dữ đang xâm chiếm, chúng ta hãy nói: Xin vâng ý Ngài! Lạy Thiên Chúa. Từ giây phút này, con sẽ đón nhận những gì Ngài muốn. Ngoài ra, một điều rất hữu ích là trong ngày sống, chúng ta nên thường xuyên dâng trọn cuộc sống chúng ta cho Chúa, giống như thánh Tê-rê-xa đã làm.

CẦU NGUYỆN VÀ YÊU MẾN

Oâi! Lạy Thiên Chúa của con, đã bao lần con chống lại và khinh thường ý Thiên Chúa để làm theo ý riêng. Con đau buồn vì tội lỗi này hơn bất cứ những gì khác. Lạy Chúa! Từ nay trở đi, con sẽ yêu mến Ngài với tất cả tâm hồn. “Lạy Chúa! xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe.” Xin dạy con biết những gì Ngài muốn và con sẽ chu toàn trọn vẹn. Con sẽ luôn ước ao và yêu mến không gì khác ngoại trừ ý Ngài.

Lạy Chúa Thánh Thần! Xin giúp con là kẻ yếu hèn. Ngài là sự tốt lành. Làm sao con có thể yêu mến điều gì khác hơn là chính Ngài? Xin Ngài dùng tình yêu mà kéo con lại gần Ngài! Con sẽ bỏ tất cả để dâng trọn vẹn đời con cho Ngài. Xin đón nhận và giúp đỡ con.

Lạy Mẹ Ma-ri-a, con tin tưởng nơi Mẹ. Con xin phó thác hồn con cho Mẹ.

 

Ngày thứ 6: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA LÀ NHÂN ĐỨC TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH

“Tình yêu mạnh hơn sự chết.” Không có một sức mạnh nào trên trần gian này ngăn cản được sự chết; cũng vậy, sẽ không có một chướng ngại nào ngăn chặên được con tim đang yêu. Khi muốn làm đẹp lòng người bạn yêu quí, tình yêu liền vượt lên trên tất cả-sự mất mát, khinh chê và đau khổ. Thánh Âu-tinh nói: “Không nỗi gian khó nào mà lửa mến không thể làm cho dịu êm.”

Dấu hiệu chắc chắn nhất để nói rằng một người yêu mến Thiên Chúa chân thành là họ trung thành với Thiên Chúa trong mọi nghịch cảnh cũng như trong thành công. Thánh Phan-xi-cô đờ Xan viết: “Khi xét xử, Thiên Chúa cũng không kém phần dễ thương như khi Ngài an ủi chúng ta, vì tình yêu thúc đẩy Ngài làm tất cả.” Chúng ta có thể thêm vào ý tưởng trên: Trong cuộc sống, Người càng thử thách chúng ta thì Nguời càng yêu mến chúng ta. Thánh Gio-an Kim Khẩu cho thấy rõ hơn con người của thánh Phao-lô đang phải mang xiềng xích hơn là đang ngây ngất ở tầng trời thứ ba.

Cùng một cách thức như thế, các thánh tử đạo vui mừng và tạ ơn Thiên Chúa khi các ngài bị bách hại. Đó chính là nguồn vui lớn nhất mà các ngài nhận được – vui lòng chịu đau khổ vì yêu mến Thiên Chúa. Các thánh khác, khi không tìm ra những tên bạo chúa để tra tấn mình, chính các ngài đã trở thành người tra tấn bằng cách hãm dẹp ý riêng, hãm mình khắc khổ để làm đẹp lòng Chúa. Thánh Âu-tinh nói rằng: “Ai yêu mến Thiên Chúa thì không cảm thấy nặng nhọc, hoặc nếu như họ có cảm thấy nặng nhọc thì họ cũng yêu luôn cả sự nặng nhọc đó.”

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

Lạy Thiên Chúa của linh hồn con, con chưa thật lòng yêu mến Ngài và con chưa làm gì để đáp lại tình yêu thương mà Ngài dành cho con. Đó lại không phải là dấu hiệu con chưa yêu mến Ngài hay yêu mến Ngài quá ít hay sao?

Ôi! Lạy Chúa Giê-su, xin ban Thánh Thần xuống trên con để tăng sức mạnh giúp con chịu đau khổ vì yêu mến Ngài, và làm điều gì đó cho Ngài trước khi con chết. Oâi! Lạy Đấng Cứu Độ rất đáng mến, xin đừng để con chết khi con còn bất nghĩa, thờ ơ với Ngài. Mặc dù con phạm rất nhiều tội khiến con phải sa hỏa ngục, nhưng xin ban cho con lòng can đảm để yêu mọi đau khổ và làm mọi sự vì Ngài.

Lạy Thiên Chúa, bản chất của Ngài là tốt lành và yêu thương. Ngài ước ao trở thành vị khách của linh hồn con cho dẫu linh hồn con thường xua đuổi Ngài. Xin đến ngự trong linh hồn con. Xin làm chủ và biến mọi sự của linh hồn con thuộc về Ngài.

Ôi! Lạy Thiên Chúa! Con yêu mến Ngài. Nếu con yêu mến Ngài thì thực sự Ngài đã ở trong con trước rồi, bởi vì thánh Gio-an đã xác nhận cho chúng con rằng: “Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1Ga 4,16).

Ôi! Lạy Chúa! Ngài ở trong con. Xin làm cho tình yêu của con thêm nồng nhiệt. Xin giữ chặt con hơn để con chỉ biết ước ao, tìm kiếm và yêu mến Ngài. Xin đừng bao giờ để con xa lìa tình yêu Ngài!

Lạy Chúa Giê-su! Ngài là tất cả niềm khát mong của con. Lạy Mẹ Ma-ri-a, Nữ Hoàng của con, xin giúp con kiên vững trong tình yêu.

 

Ngày thứ 7: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA KHIẾN NGƯỜI NGỰ TRONG LINH HỒN CHÚNG TA

Chúa Thánh Thần được gọi là “Vị khách thân quen của linh hồn.” Đây là lời hứa trọng đại của Đức Giê-su dành cho những ai yêu mến Người, lời hứa được diễn tả trong những lời sau: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14,15-16). Thật vậy, Chúa Thánh Thần không bao giờ bỏ linh hồn trừ phi Người bị đuổi ra. “Người sẽ không bỏ ta nếu ta không bỏ Người.”

Thiên Chúa ở trong những linh hồn nào yêu mến Người. Tuy nhiên, Người nói rằng Người sẽ không hài lòng nếu chúng ta không yêu mến Người với tất cả tâm hồn. Qua các tác phẩm của thánh Âu-tinh, chúng ta biết rằng các quan chức Rô-ma đã từ chối đón nhận Đức Giê-su Ki-tô giữa các thần dân ngoại vì họ nói, Đức Giê-su là Vị thần đầy kiêu hãnh, muốn mọi người chỉ tôn thờ một mình Người mà thôi. Các viên chức Rô-ma đó không cách xa chân lý, vì Thiên Chúa không muốn ai san sẻ con tim khi yêu mến Người. Người ước ao là vị khách duy nhất trong linh hồn và là người yêu duy nhất. Nếu Người không phải là người yêu duy nhất thì Người sẽ ghen tương vì thánh Gia-cô-bê nói, Thiên Chúa không muốn cho bất kỳ thụ tạo nào chia sẻ cùng một con tim với Người: “Hay các người nghĩ rằng lời Kinh Thánh sau đây là vô nghĩa: Thần Khí mà Thiên Chúa đã đặt trong chúng ta, ước muốn đến phát ghen lên?”

Thánh Giê-rô-ni-mô diễn tả điều đó bằng những lời sau: “Đức Giê-su hay ghen tương.” Do đó, Hội Thánh ca ngợi linh hồn giống như chim bồ câu sống biệt lập, tách xa trần gian ồn ào: “Đôi má của em đẹp như chim bồ câu.” Lý do là Người không muốn cho thế gian chia sẻ tình yêu mà Người ước ao cho riêng Người. Cùng một lý do đó, Người nói với Hiền Thê rằng: “Em gái của Ta, Hiền Thê của Ta là khu vườn rào dậu.” Ai dám nói rằng Đức Giê-su không xứng đáng với tình yêu của chúng ta? Thánh Gio-an Kim Khẩu nói: “Người trao ban tất cả cho chúng ta; Người không giữ lại gì cho riêng Người.” Người trao ban Mình và Máu Người cho chúng ta. Không còn cái gì mà Người không trao ban.

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

Ôi! Lạy Thiên Chúa, con hiểu rằng Ngài muốn con thuộc về Ngài. Đã bao lần con xua đuổi Ngài ra khỏi linh hồn con, nhưng Ngài luôn quay lại để kết hợp với con. Xin chiếm hữu toàn thân con, để từ nay con dâng toàn thân cho Ngài. Lạy Chúa Giê-su! Xin đón nhận con và đừng để con phải sống xa Chúa một lần nào nữa.

Ngài tìm con và con cũng tìm kiếm Ngài. Ngài yêu con và con cũng yêu Ngài. Bởi vì Ngài yêu con, xin ràng buộc con đừng bao giờ bỏ Ngài.

Ôi! Lạy Nữ Hoàng Thiên Quốc, con tin cậy nơi Mẹ.

 

Ngày thứ 8: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA GẮN CHẶT VỚI LINH HỒN

Chúa Thánh Thần là tình yêu tự hữu, là mối dây liên kết bất khả phân ly giữa Chúa Cha và Ngôi Lời hằng hữu. Người cũng liên kết linh hồn chúng ta với Thiên Chúa. Thánh Âu-tinh nói rằng: “Đức ái là nhân đức liên kết chúng ta với Thiên Chúa.” Cùng một tâm tình đó, thánh Giút-ti-nô nói: “Oâi! Mạnh mẽ biết bao mối dây liên kết với Thiên Chúa”, tức là mối dây liên kết Người với linh hồn chúng ta.

Ràng buộc với sự chết là thứ ràng buộc của thế gian, nhưng liên đới với sự sống và ơn cứu độ là dạng liên đới của Thiên Chúa. “Những dây ràng buộc của Người là dây êm ái.” Những mối ràng buộc này là rất thật vì đó chính là tình yêu của Thiên Chúa. Giờ đây, Thiên Chúa lại không phải là sự sống duy nhất và chân thật của chúng ta hay sao?

Trước khi Đức Giê-su xuống trần gian, con người sống xa Thiên Chúa. Vì quyến luyến với của cải trần gian, họ không sống gắn kết với Đấng Tạo Hóa. Tuy nhiên, Thiên Chúa tình yêu luôn kéo con người lại gần Người bằng mối dây tình ái, theo lời hứa mà Người đã lập qua ngôn sứ Hô-sê: “Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng” (Hs 11,4). Những mối dây này là sự chúc phúc và ánh sáng mà Người ban cho chúng ta, chúng là lời mời gọi hãy yêu mến Người, là lời hứa ban thiên đàng, và trên tất cả, là quà tặng là chính Đức Giê-su Ki-tô được ban cho chúng ta trong hy tế thập giá và bí tích Thánh Thể, và cuối cùng là ân huệ Thánh Thần.

Chính những quà tặng này đã khiến vị ngôn sứ thốt lên: “Hỡi thiếu nữ Xi-on, hãy cởi các dây ràng buộc khỏi cổ người.” Oâi! Linh hồn được tạo dựng cho trời cao, hãy rũ sạch những vướng bận trần gian và liên kết với Thiên Chúa bằng mối dây tình yêu.

“Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: Đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3,14). Đức ái là mối dây liên kết mọi nhân đức khác lại với nhau và đưa linh hồn đến trọn hảo. Thánh Âu-tinh nói: “Yêu đi rồi muốn làm gì thì làm”, bởi vì những ai yêu mến Thiên Chúa thì cố gắng hết sức để tránh làm phiền lòng Người. Hơn thế nữa, họ còn luôn tìm cách để làm đẹp lòng Người.

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giê-su! Chúa đặt con dưới sự bó buộc êm ái khiến con phải yêu mến Ngài. Bằng mọi giá, Chúa muốn chiếm lĩnh tình yêu của con! Con sẽ bất hạnh nếu như con yêu mến Ngài quá ít, hay để cho thụ tạo chia sẻ con tim với Ngài, Đấng ban sự sống và máu cho con.

Con ước ao từ bỏ mọi sự và đặt tất cả lòng mến vào Ngài mà thôi. Nhưng con còn yếu hèn không thể thực hiện điều ước muốn đó. Chính Ngài đã khơi lên ước muốn ấy, xin cũng trợ giúp con để ước muốn ấy được thành sự.

Ôi! Lạy Chúa Giê-su đáng mến! Xin đâm vào trái tim con với mũi tên tình yêu của Ngài, để trái tim con được chiêm ngắm Ngài và tan biến trong tình yêu Ngài! Duy mình Ngài là Đấng con luôn tìm kiếm. Không còn ai ngoại trừ Ngài để con ước ao và tìm gặp!

Lạy Chúa Giê-su! Con chỉ ước ao một mình Ngài và không còn gì khác hơn nữa. Xin cho con biết luôn lặp lại trong cuộc sống và đặc biệt ngay giờ phút lâm chung: Con chỉ ước ao một mình Ngài và không còn gì nữa.

Lạy Mẹ Ma-ri-a! Xin giúp con không ước ao điều gì khác ngoại trừ Thiên Chúa.

Ngày thứ 9: TÌNH YÊU THIÊN CHÚA LÀ KHO TÀNG MỌI ĐIỀU TOÀN THIỆN

Tình yêu Thiên Chúa là kho báu được nói đến trong Tin Mừng mà chúng ta phải bỏ tất cả mọi sự để mua cho được. Chúng ta phải bỏ mọi sự bởi vì tình yêu cho chúng ta thành bạn hữu với Thiên Chúa. “Kho báu vô tận cho con người là được trở nên bạn hữu với Thiên Chúa.”

Thánh Âu-tinh nói rằng: “Oâi! Con người! Tại sao các người còn tìm kiếm của thế gian? Hãy tìm kiếm Đấng tốt lành là nguồn mạch mọi sự tốt lành.” Tuy nhiên, chúng ta không thể tìm thấy Thiên Chúa nếu chúng ta còn quyến luyến với của cải thế gian. Thánh Tê-rê-xa nói rằng: “Hãy rũ sạch mọi thụ tạo khỏi trái tim bạn, và bạn sẽ thấy Thiên Chúa.”

Ai tìm gặp Thiên Chúa là tìm thấy tất cả những gì họ ước ao. “Hãy vui trong Chúa và Người sẽ cho bạn những gì con tim bạn khát khao.” Trái tim con người luôn luôn tìm kiếm điều tốt lành làm nó hạnh phúc. Nhưng tìm kiếm sự tốt lành ở thụ tạo thì không bao giờ có hạnh phúc, dù ta có chiếm hữu nó bao nhiêu đi chăng nữa. Trái lại, nếu chúng ta chỉ tìm kiếm Thiên Chúa thôi thì Người sẽ ban cho chúng ta tất cả mọi điều chúng ta ước ao.

Các thánh là những người hạnh phúc nhất trên trần gian bởi vì họ không tìm kiếm hay ước ao điều gì khác ngoài Chúa. Có một hoàng tử trong khi đi săn, gặp một vị ẩn sĩ lang thang trong rừng. Hoàng tử hỏi vị ẩn sĩ: “Oâng làm gì ở nơi hoang vắng này?” Vị ẩn sĩ hỏi hoàng tử: “Còn anh, anh tìm kiếm gì?” Hoàng tử đáp: “Tôi tìm thú vui.” Vị ẩn sĩ trả lời: “Tôi tìm kiếm Thiên Chúa.”

Thánh Clê-men-tê được một tên bạo chúa dâng vàng và bảo ngọc để muốn ngài từ bỏ Đức Giê-su Ki-tô. Thánh nhân thở dài buồn bã và nói: “Làm sao người ta có thể đặt Thiên Chúa ngang hàng với nắm đất đó?”

Hạnh phúc cho những ai đề cao kho báu của tình yêu và cố gắng chiếm cho được. Ai muốn đạt được phải bỏ tất cả mọi sự để có được Thiên Chúa mà thôi. Thánh Phan-xi-cô đờ Xan nói: “Khi ngôi nhà đang cháy, người ta ném mọi thứ ra cửa sổ.” Cha Paul Segneri, tôi tớ Chúa nói rằng, tình yêu Thiên Chúa như kẻ trộm; nó tước hết tất cả những quyến luyến trần gian, để chúng ta có thể nói: “Lạy Chúa! Con chẳng ước ao gì ngoài Ngài.”

YÊU MẾN VÀ CẦU NGUYỆN

Lạy Thiên Chúa! Trong quá khứ, con đã không sống cho Ngài, con chỉ sống theo sự vui thú của chính con. Con đã quay lưng lại với Ngài. Nhưng giờ đây con sẽ khắc ghi lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a: “Thiên Chúa nhân từ với những linh hồn tìm kiếm Người.” Rồi ngài nói tiếp: “Thiên Chúa là tất cả sự tốt lành đối với những ai tìm kiếm Người.”

Ôi! Lạy Thiên Chúa rất đáng mến, con biết tội lỗi đã làm cho con xa Chúa và con xin lỗi Chúa với tất cả lòng thành. Con biết kho báu vô tận mà chúng con tìm kiếm là ở nơi Ngài. Con sẽ dõi bước theo ánh sáng Ngài ban. Con bỏ mọi sự và chọn Ngài là đối tượng yêu thương độc nhất của con.

Lạy Thiên Chúa tình yêu! Con yêu mến Ngài, con hít thở trong Ngài, con ước ao Ngài. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến và đốt lửa mến trong linh hồn con. Xin ban cho con ân sủng để vượt qua mọi sự hầu làm đẹp lòng Chúa.

Lạy Mẹ Ma-ri-a, Đấng bảo vệ con, xin cầu bầu cho con luôn mãi.

Nguồn: nhathothaiha.net

Bình luận
error: Content is protected !!