Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ Hội Thánh nghĩa là Mẹ của mọi Kitô hữu

Mẹ Hội Thánh nghĩa là Mẹ của mọi Kitô hữu

Hôm nay là ngày thứ Bảy đầu tháng ngày 6/6/2020, trong tâm tình con thảo, chúng ta hiệp nhau về với Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Hằng Cứu Giúp. Nhờ ơn phù trợ, gìn giữ của Mẹ mà sau đợt dịch bệnh Covid-19, con cái Mẹ lại được quy tụ về bên Mẹ trong tình yêu và sự hiệp nhất. Cái nắng nóng của những ngày hè đầu tháng 6 oi ả chẳng ngăn nổi bước chân và lòng yêu mến của con cái Mẹ hành hương về kính Mẹ. Trong thánh lễ hành hương hôm nay, cha Gioan Nguyễn Đức Phú – CSsR đã có bài chia sẻ với cộng đoàn với chủ đề: “Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Hội Thánh nghĩa là Mẹ của mọi Kitô hữu”

Trong bài đáp ca chúng ta vừa nghe, tất cả chúng ta cũng cùng tung hô với ca đoàn lời của chính Đức Mẹ – lời Magnificat: “Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1, 46b-55). Thiên Chúa – Đấng toàn năng đã làm cho Đức Trinh Nữ Maria biết bao điều vĩ đại và điều vĩ đại nhất có thể nói với Đức Trinh Nữ Maria đó là trở nên mẹ của Chúa Giêsu – con của Thiên Chúa. Và đối với mỗi người chúng ta hôm nay, chúng ta tung hô lời của Đức Mẹ cũng chính là lời của mỗi người chúng ta. Chúng ta cũng được Chúa làm cho biết bao điều vĩ đại và điều vĩ đại nhất là chúng ta được nhận Mẹ Maria làm Mẹ của chúng ta. Mẹ của Chúa Giêsu cũng là Mẹ của Hội thánh tức là Mẹ của mỗi người chúng ta. Tước hiệu Đức Maria Mẹ Hội Thánh có nguồn gốc xa xưa và đã hiện diện trong Giáo Hội thời của Thánh Augustinô và Thánh Leo Cả. Trong nhiều thế kỷ, lòng sùng kính Đức Mẹ với nhiều tước hiệu, nhưng với tước hiệu Mẹ Hội Thánh xuất hiện trong một số văn bản của các tác giả thiêng liêng và trong giáo huấn của ĐTC Benedict XIV và Leo XIII. Tuy nhiên, phải đợi đến ĐTC Phaolô VI mới có bước ngoặt; đó là ngày 21 tháng 11 năm 1964, khi kết thúc phiên thứ ba của Công đồng Vatican II, Đức Giáo hoàng tuyên bố Đức Trinh Nữ Maria “Mẹ Hội Thánh nghĩa là Mẹ của mọi Kitô hữu”.  Và nền tảng cho lời tuyên xưng đó của Đức Giáo Hoàng đó là bài Tin Mừng chúng ta vừa lắng nghe: Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cờ-lê-ô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.” (Ga 19,25-27). Thánh Gioan đã dùng lời Kinh Thánh này lấy lại lời Kinh Thánh xưa kia mà trong sách Cựu Ước đã nói: “Bà Evà được gọi là Mẹ của chúng sinh” (St 3: 9-15,20). Từ “bà” ở đây thánh Gioan không có ý không tôn trọng Đức Mẹ nhưng để nói rằng “bà” ở đây là một danh từ chung để chỉ chung người phụ nữ, những người đã làm mẹ, giống như xưa kia bà Evà là “mẹ của chúng sinh” thì hôm nay Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ của nhân loại mới – nhân loại mà trên thập giá Chúa Giê-su đã chịu chết, đã chảy giọt máu cuối cùng ra để cứu chuộc nhân loại thì nhân loại mới được ở trong tình thương của Chúa, Đức Mẹ là Mẹ của nhân loại mới.

Thánh Gioan Don Bosco cho rằng trong tất cả các danh hiệu của Đức Mẹ, danh hiệu của Đức Mẹ gần gũi nhất, ý nghĩa nhất là danh hiệu “Mẹ là Mẹ”. Bởi vì trên trần gian này không ai yêu thương chúng ta bằng mẹ của chúng ta; không ai chăm sóc, gần gũi và lo lắng cho chúng ta cho bằng mẹ của chúng ta được. Không ai cứu giúp chúng ta, đồng hành với chúng ta trong cuộc đời bằng mẹ của chúng ta và đối với chúng ta, Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ và vì thế trên trời không có ai không có thánh nào thương, gần gũi và chuyển cầu cho chúng ta lên tòa Chúa hiệu nghiệm cho bằng Mẹ Maria. Hôm nay chúng ta đến với Mẹ, chúng ta hướng về Đức Mẹ là Mẹ của Giáo Hội và cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta. Chúng ta biết rằng nhờ Chúa Giêsu trên thập giá đã trao thánh Gioan cho Mẹ có nghĩa là trao tất cả nhân loại cho Mẹ để Mẹ trở thành Mẹ nhân loại, trở thành Mẹ của chúng ta. Và hôm nay chúng ta xác tín rằng chúng ta có Mẹ đồng hành. Chắc chắn trong cuộc đời của mỗi chúng ta, chúng ta đều đã cảm nhận được sự gần gũi của Đức Mẹ, cảm nhận được sự chăm sóc của Mẹ với mình, với gia đình mình. Và chúng ta cũng cảm nhận sự trợ giúp, cứu giúp của Đức Mẹ đối với ta, với gia đình chúng ta, cảm nhận được sự chia vui sẻ buồn của Đức Mẹ với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Đã bao lần chúng ta thất vọng, đã bao lần chúng ta gặp khó khăn, đã bao lần chúng ta không có lối thoát, Đức Mẹ đã đến để gỡ rối, tìm lối thoát cho chúng ta. Tất cả chúng ta có lẽ đã đều có kinh nghiệm về sự hiện diện của Đức Trinh Nữ Maria cách này hay cách khác. Cho nên với tâm tình của người con thảo, hôm nay chúng ta đến với Đức Mẹ, chúng ta dâng cho Đức Mẹ những lời nguyện ước của chúng ta và hơn hết chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cảm tạ Đức Mẹ. Bởi trong Thiên Chúa, bởi nơi Thiên Chúa, nơi Lòng thương xót của Thiên Chúa đã cho con Ngài xuống trần gian này để cứu chuộc chúng ta và nhờ con của Ngài chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu. Và nhờ trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu mà chúng ta được trở nên con cái của Đức Mẹ để Đức Mẹ trở thành Mẹ của chúng ta như vậy. Trong Kinh Hãy Nhớ có đoạn: “Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria, là Mẹ rất nhân từ, xin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Ðức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp mà Ðức Mẹ từ bỏ chẳng nhận lời”. Trên trần gian này chưa có ai đến kêu xin Đức Mẹ mà lại không được Đức Mẹ nhận lời, có nghĩa là tất cả chúng ta đều được Mẹ đoái thương nhìn tới, lòng thương xót của Đức Mẹ mặc lấy chính lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã trông tới Đức Mẹ, đã nhìn tới phận hèn của Đức Mẹ như thế nào thì Mẹ cũng lấy lòng thương xót của Thiên Chúa như thế mà nhìn tới phận hèn của mỗi người chúng ta. Cho nên chúng ta tạ ơn Chúa vì Thiên Chúa đã sắp xếp để chúng ta được trở nên con cái của Thiên Chúa, trở nên con cái của Đức Mẹ.

Chúng ta tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ vì nhờ Đức Mẹ mà chúng ta đã nhận được biết bao ơn lành hồn xác và trong hành trình lòng tin của mỗi người, chúng ta xác tín rằng Mẹ ở bên chúng ta, chúng ta hãy học theo thánh Gioan trong bài Tin Mừng đón Đức Mẹ về nhà. Đón Đức Mẹ ở đây không phải như chúng ta dâng hoa, không phải chúng ta chỉ thể hiện ra bên ngoài như rước kiệu Đức Mẹ trong tháng 5 vừa qua ở nhiều nơi mà ở đây đó là chúng ta gắn cuộc đời, gắn hành trình của chúng ta, từng sự kiện xảy ra trong cuộc đời của chúng ta với Đức Mẹ, hãy sống tâm tình của một người con đối với Mẹ hiền. Khi đó chúng ta sẽ nhận được mọi ơn lành mà Mẹ ban cho chúng ta, chúng ta sẽ được sự cứu giúp che chở giống như xưa Mẹ đã cứu giúp, che chở Chúa Giê-su con của Mẹ vậy. Xin cho mỗi chúng ta có được lòng xác tín và sống biết ơn như vậy. Amen!

Một số hình ảnh của trước và sau Thánh lễ hành hương:

 Teresa_Nguyễn Ngọc Duyên_

Ban truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St Anfonso

Bình luận
error: Content is protected !!