Icon Collap
...
Trang chủ / Bất chấp đại dịch, người dân Haiti cử hành Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để thoát khỏi cuộc khủng hoảng

Bất chấp đại dịch, người dân Haiti cử hành Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để thoát khỏi cuộc khủng hoảng

(Port au Prince, Haiti) – Haiti đang trải qua thời khắc lịch sử tồi tệ nhất liên quan đến sự ổn định kinh tế và xã hội trong những thập kỷ gần đây. Tình trạng khẩn cấp về y tế không chỉ ảnh hưởng đến quốc gia nghèo nhất châu Mỹ mà còn là một quốc gia bị hành hạ khốn đốn bởi một số thảm họa thiên nhiên vốn đã cản trở nền kinh tế và hoạt động của một bộ phận dân số rất mộ đạo.

Scala News đã nhận được lời chứng của Cha Renold Antoine, một Tu sĩ Thừa sai Dòng Cứu Thế, kể về việc, bất chấp sự phong tỏa kinh tế do các biện pháp cách ly nhằm tránh một thảm kịch nghiêm trọng do dại dịch Covid-19, dân chúng Công giáo đang chuẩn bị mừng Lễ Quan Thầy quốc gia, Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, vào ngày 27 tháng 6.

“Không muốn trở thành một nhà tiên tri về những sự xui xẻo và không muốn đưa ra những kết luận quá vội vàng về một năm hết sức đặc biệt này, tất cả chúng ta đều cho rằng năm nay mang đến sự chồng chất những cú sốc mới. Một số người còn dám gọi đó là năm của tất cả những kỉ lục. Điều này không chỉ do cuộc khủng hoảng kinh tế mà trong đó thế giới của chúng ta đã sụp đổ mà còn do nỗi sợ hãi ngự trị trong mỗi người bị nhiễm Covid-19, cũng như cảm giác rằng cái chết sẽ đột ngột xuất hiện”.

Trong bối cảnh của Haiti, Cha Renold giải thích, tình hình còn tồi tệ hơn nhiều vì có những thực tế khác còn độc hại hơn coronavirus: tham nhũng, sự nghèo khổ, sự bất ổn, sự đe dọa đối với sức khỏe con người… Thực tế bi thảm này làm tôi nhớ đến những điều tác giả Thánh Vịnh nói trong Thánh Vịnh 55: 10-12:  “Lạy Chúa, xin Ngài gây xáo trộn và làm cho ngôn ngữ chúng bất đồng. Vì trong thành, con chỉ thấy bạo hành và tranh tụng, rảo quanh trên tường luỹ suốt ngày đêm. Khắp nội thành, toàn bất công bạo tàn xảo kế, nơi phố phường, chẳng hề vắng chước độc mưu thâm”.

Chính trong bầu khí này, người dân Haiti đang chuẩn bị mừng Lễ Quan Thầy của họ, Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, vào ngày 27 tháng Sáu. Chủ đề được chọn cho năm nay là: “Lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, Mẹ của dân Haiti, xin cứu giúp chúng con trong cơn khốn cùng này”.

OMPH-Haiti-02

Một loạt các hoạt động đã được tiến hành để đánh dấu ngày quan trọng này: 30 ngày cầu nguyện, từ ngày 1 đến ngày 30 tháng 6 vào buổi trưa, Tam Nhật từ ngày 15 đến 17 tháng 6 lúc 3 giờ chiều do nhóm Solèy Lafwa chủ sự. Và cuối cùng là Tuần Cửu Nhật quốc gia tại tất cả 10 Giáo phận trong nước từ ngày 18 đến 26 tháng Sáu. Vào ngày Lễ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vào ngày 27 tháng 6, sẽ có ba lễ Thánh lễ và cuộc cung nghinh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp sẽ khởi hành từ Nhà thờ Chính Tòa Port-au-Prince về phía nhà nguyện Notre-Dame-du -Perpétuel-Secours ở Bélair. Vào cuối cuộc rước, Đức Tổng Giám mục Max-Leroy Mesidor Địa phận Port-au-Prince, sẽ ban phép lành trọng thể cho người dân Haiti và thành phố Port-au-Prince, như đã diễn ra vào ngày 5 tháng 2 năm 1882.

Tuy nhiên, có tính đến tình hình hiện tại, chỉ một nhóm nhỏ sẽ tham gia vào các hoạt động tại Thánh đường. Tất cả các hoạt động diễn ra ở đó sẽ được phát trực tiếp trên đài phát thanh, truyền hình và phương tiện truyền thông xã hội.

Trong thời gian cầu nguyện, ngợi khen và tạ ơn này, tất cả mọi người dân Haiti đều hướng về Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, ‘Notre-Dame-du-Perpétuel-Secours’, để kêu cầu Mẹ cứu chữa chúng ta chữa khỏi coronavirus, khỏi sự tham nhũng, bất an, sự khốn khổ tạo nên “căn bệnh đậu mùa” trong xã hội của chúng ta.

Chớ gì lời cầu bầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đổi mới nhân loại và nghị lực của người dân Haiti để mọi người có thể cống hiến cho sự nghiệp của đất nước chúng ta, và để người dân của chúng ta có thể trải nghiệm sự trưởng thành mới trong tinh thần nhân đạo và luôn được tái sinh với sức mạnh của Chúa Giêsu Kitô Con Chí Ái của Mẹ, Đấng đã chết và sống lại vì sự cứu rỗi của chúng ta.

Lm. Renold Antoine, Tu sĩ Thừa Sai DCCT

Minh Tuệ (theo Scala News)

nguồn: Dòng Chúa Cứu Thế

Bình luận
error: Content is protected !!