Icon Collap
...
Trang chủ / Alfonso – vị thánh sống thánh thiện nhờ lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và sống phục vụ nhiệt thành

Alfonso – vị thánh sống thánh thiện nhờ lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và sống phục vụ nhiệt thành

Ngày 27.07.2020, Hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso miền Bắc đã quy tụ về Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại giáo xứ Thái Hà cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Alfonso – quan thầy đệ nhị của Hội. Trong thánh lễ cũng có nghi thức tuyên khấn cho khoảng 100 Hội viên mới thuộc miền Nội đô. Hiệp dâng Thánh lễ có quý cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên – Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, cha đặc trách Hội Gioan Lưu Ngọc Quỳnh và cha Vincent Trần Trí Tuệ. Hòa chung trong niềm vui của ngày lễ mừng thánh Alfonso bổn mạng và niềm vui trong ngày tuyên khấn của miền Nội đô, cha Gioan đã chia sẻ với cộng đoàn chủ đề: “Thánh Alfonso – sống thánh thiện nhờ lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và sống phục vụ nhiệt thành”

Tại sao Hội lại mang hai tên Mẹ Hằng Cứu Giúp và thánh Alfonso?

Chúng ta cùng với Dòng Chúa Cứu Thế mừng lễ thánh Alfonso de Liguori – Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế và cũng là vị bổn mạng đệ nhị của Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp. Tên đầy đủ của Hội là Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso. Tại sao một Hội là lại có thể mang hai tên như vậy? Tại sao không gọi là Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp mà thôi? Tại sao tên thánh Alfonso lại được tháp nhập vào Hội như vậy?

Ngược lại dòng thời gian, chúng ta thấy Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp đã được trao cho cha Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế vào ngày 11 tháng 12 năm 1865 với ước nguyện: “Hãy làm cho thế giới biết đến Mẹ”. Cha bề trên nhận lệnh của Hội Thánh rồi truyền lại cho các linh mục tu sĩ trong Dòng làm mọi cách để cho mọi người biết đến Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Nhờ đó, ngày 23 tháng 5 năm 1871, Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso chính thức được thành lập và ngày 31 tháng 3 năm 1876, Hội được Đức Giáo hoàng Piô thứ IX nâng lên là Tổng Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso. Bức Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp được trao cho Dòng Chúa Cứu Thế và khi đó người nhận lại chính là thánh Alfonso – Bề trên của Dòng. Đây liệu có phải chỉ là một sự tình cờ? Thưa không, đối với Thiên Chúa không có gì là ngẫu nhiên tình cờ cả, đến một sợi tóc trên đầu rơi xuống cũng không nằm ngoài thánh ý Chúa. Vì vậy mà Linh ảnh được trao cho Dòng Chúa Cứu Thế đó là nằm trong ý định nhiệm màu của Thiên Chúa.

 

Thánh Alfonso nhận Mẹ Maria làm Đấng bảo trợ 

Trước khi từ giã nghề luật sư, từ bỏ mọi sự thánh Alfonso đã đến nhà thờ Đức Mẹ chuộc kẻ làm tôi, quỳ dưới chân Mẹ Maria, Anphongsô đã nói: “Vĩnh biệt thế gian và của cải phù vân ! Lạy Chúa, đời con nay thuộc về Chúa, chức tước và của cải gia đình con, con xin dâng làm của lễ toàn thiêu cho Thiên Chúa con và cho Mẹ Maria…”. Và kể từ đó Ngài chọn Mẹ như là Đấng bảo trợ của mình, Ngài tha thiết cầu nguyện với Mẹ, Ngài sống gắn bó và mật thiết với Mẹ. Dường như công việc của Ngài được đặt dưới sự bảo trợ vô cùng tích cực của Mẹ Maria. Chính vì vậy mà Ngài đã mạnh mẽ, dứt khoát bảo vệ tín điều Mẹ Maria vô nhiễm nguyên tội dẫu rằng vào thời đó Giáo hội chưa tuyên tín nhưng thánh Alfonso là một trong những vị thánh dứt khoát tin tưởng Mẹ Maria là Đấng vô nhiễm nguyên tội. Ngài đã dành tâm huyết để viết cuốn sách vinh quang Đức Maria để ca ngợi ca ngợi Đức Mẹ và nói lên những ân huệ lớn lao mà Đức Mẹ đã nhận được. Ngài yêu mến, say mê, tận hiến và nhận Mẹ làm Đấng bảo trợ như vậy. Cho nên, Đức Mẹ đã chọn Ngài, Thiên Chúa đã ủy thác Mẹ Hằng Cứu Giúp cho Ngài để qua Dòng Chúa Cứu Thế, Mẹ Maria tiếp tục cứu giúp thế giới này. Chúng ta thật hạnh phúc khi không chỉ được Mẹ Hằng Cứu Giúp bảo trợ mà còn được thánh Alfonso hàng ngày hàng giờ chuyển cầu cho chúng ta trước Nhan thánh của Thiên Chúa. Trước khi kết thúc phần kinh nguyện chúng ta có câu “Lạy thánh Alfonso là quan thầy bầu chữa con, xin giúp đỡ con trong những khi thiếu thốn biết chạy đến cùng Đức Bà Maria” để chúng ta thấy rằng một người yêu mến và cầu nguyện với Mẹ như thánh Alfoso và có quyền trước nhan Mẹ chắc chắn sẽ khẩn cầu cho chúng ta được Thiên Chúa ban ơn trợ giúp. Với tư cách là Hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso, chúng ta cùng thánh Alfonso dâng lên lời tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban cho Ngài một lòng yêu mến và tình hiếu thảo với Mẹ như vậy. Chúng ta cùng cầu xin thánh Alfonso khẩn cầu cho chúng ta để cho chúng ta biết noi theo gương thánh nhân là yêu mến Mẹ, tận tâm tận lực phục vụ Mẹ của chúng ta hết lòng, hết sức.

 

Sống thánh thiện như thánh Alfonso là như thế nào?

Thánh Alfonso là Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, là vị Tiến sĩ Hội thánh, là một vị Giám mục, là quan thầy của các nhà luân lý, là một con người đã hi sinh cả đời mình để làm việc cho Chúa trong Hội Thánh của Ngài. Sở dĩ thánh nhân làm được những chuyện như vậy là bởi vì nơi thánh nhân là kết tinh những ân phúc mà Thiên Chúa ban. Hiếm có ai thánh thiện như thánh Alfonso, sự thánh thiện của Ngài tới mức mà Ngài hứa với Chúa: sẽ không bỏ qua giây phút nào, sẽ không lãng phí bất kỳ thời gian nào nghĩa là mọi giây phút trong cuộc đời Ngài đều dành cho Thiên Chúa. Chúng ta nhiều khi quá lãng phí thời gian để làm những chuyện vô bổ trong khi đó thánh nhân tận dụng mọi thời khắc đều thuộc về Thiên Chúa, đều để phục vụ Thiên Chúa. Ngài nói với các học trò thiêng liêng của mình rằng: ngày hôm nay mà không tiến lên so với ngày hôm qua là đã thụt lùi tức là với thánh Alfonso sự thánh thiện là sự nỗ lực hàng ngày, hàng ngày cố gắng vươn lên không phải bằng lòng với những cái mình đã có nhưng mà phải vươn lên vươn lên từng giây từng phút để đạt được sự thánh thiện của Thiên Chúa. Không phải rửa tội là thánh thiện, không phải trở thành Hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp là thánh thiện nhưng là chúng ta phải cố gắng từng giây từng phút để đạt được sự thánh thiện như thánh Phaolô dặn ông Titô: phải chiến đấu mỗi ngày để đạt được sự thánh thiện. Chúng ta thấy sự thánh thiện của thánh Alfonso là vậy không bao giờ bằng lòng với những gì mình có, hôm nay không thánh thiện hơn hôm qua là một tụt dốc, ngày hôm sau không thánh thiện hơn hôm nay tức là đời sống thánh thiện đạo đức đã xuống cấp. Đối với thánh Alfonso ngày nào cũng phải chiến đấu, chiến đấu chống lại tội lỗi, chống lại ác thần.

Sự thánh thiện của thánh Alfonso là vậy không phải trên môi miệng – một ngày 8 giờ cầu nguyện đối với một Đấng sáng lập dòng và làm Giám mục khi nằm trên dường bệnh. Thật là đáng nể! Chúng ta thì viện đủ mọi lí do còn thánh Alfonso biết bao nhiêu công việc nhưng dành một ngày 8 tiếng để cầu nguyện, hứa với Chúa không để lãng phí giây phút nào và nỗ lực chiến đấu đạt đến sự thánh thiện. Có hai điểm đang lưu tâm trên con đường thánh thiện của thánh Alfonso đó là:

 

Thứ nhất: sự thánh thiện của Ngài được tỏa lan khi Ngài dành sự yêu mến cho Chúa Giêsu Thánh Thể một cách lạ lùng! Ngài chiêm ngắm Chúa Giêsu trong mầu nhiệm giáng sinh và mầu nhiệm tử nạn và thương khó. Đối với Ngài, Chúa Giêsu là tâm điểm của cuộc đời Ngài. Ngài đã tập trung sống và viết cuốn sách về Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngài đã tìm cách, đã viết về cách thức để mỗi ngày chúng ta đến với Chúa Giêsu Thánh Thể mà không nhàm chán, không mệt mỏi. Và sự thánh thiện đòi buộc Ngài phải gắn chặt mình với Giêsu không tách rời. Để vinh quang Chúa được tỏ hiện, Ngài cầu nguyện, Ngài thành lập Dòng, Ngài đi rao giảng, Ngài viết sách, Ngài tranh luận, Ngài đã làm cho vinh quang Chúa được tỏ rạng. Hãy noi gương thánh Alfonso tha thiết chạy đến với Chúa Giêsu đặc biệt là Chúa Giêsu Thánh Thể để hàng ngày hàng giờ để chiêm ngắm, để lắng nghe lời Người, để đón nhận sự an ủi và chữa lành của Người.

Thứ hai: nổi bật ở sự thánh thiện của Ngài đó là sự nhiệt thành, nhiệt thành hết mức, không quản ngại gì đến bản thân. Là một giám mục già nằm trên giường bệnh mà Ngài còn làm việc hơn cả những giám mục trẻ khỏe khác, Ngài vẫn quản trị cả một Giáo phận trở nên ngày một thánh thiện đạo đức. Thánh Alfonso nhiệt thành với các linh mục, nhiệt thành với Hội thánh, nhiệt thành với sứ vụ được trao trên hết là nhiệt thành với Chúa. Đây quả thực là một mẫu gương vô cùng tuyệt vời.

Nguồn gốc của sự thánh thiện – Lòng yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể

Tất cả sự thánh thiện và nhiệt thành đều nhờ bởi thánh Alfonso chiêm ngắm Chúa Giêsu và thấy được điều Chúa Giêsu nói: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Lc 4,18). Lòng nhiệt thành của thánh Alfonso làm cho Ngài không còn sức lực để nghỉ ngơi kể cả lúc dưỡng bệnh ở Scala sau chuỗi ngày dài phục vụ miệt mài. Nhưng khi đến đó, thấy một đám người nghèo khổ bị xã hội lãng quên, Ngài lại không thể nghỉ ngơi mà lại tiếp tục dấn thân. Từ điều đó mà Ngài có cảm thức về một đám người nghèo chưa được loan báo Tin Mừng, chưa được quan tâm đúng mức cho nên Ngài đã thiết lập Dòng Chúa Cứu Thế. Bởi đó, chúng ta vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso là để chiêm ngắm cuộc đời các Ngài, để chúng ta noi gương bắt chước Mẹ, bắt chước thánh Alfonso. Chúng ta hãy sống thánh thiện như Mẹ, như thánh Alfonso, hãy hứa với Chúa không lãng phí thời gian. Thay vì dành thời gian làm những việc vô bổ, những việc xấu xa hãy dành thời gian cầu nguyện, đến với anh chị em mình, hãy dành thời gian đó để làm Tuần cửu nhật. Nhiệt thành là bất chấp tuổi tác, bất chấp bệnh hoạn tật nguyền không kêu ca, vẫn kiên định làm việc cho Chúa, cho Hội thánh cho đến giây phút cuối cùng. Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp có một số Hội viên rất xứng đáng làm con cái Mẹ, là hậu duệ của thánh Alfonso vì sự nhiệt thành. Mệt, đau, bệnh tật, già nhưng họ vẫn cố gắng đi khắp nơi để làm cho nhiều người biết đến Mẹ. Không được làm việc cho Mẹ, nghỉ làm việc cho Mẹ thì buồn.

Cảnh giác trước các Hội đoàn của Tà giáo, Lạc giáo 

Hôm nay miền Nội đô có khoảng gần 100 Hội viên tuyên hứa. Tạ ơn Chúa, tạ ơn Mẹ, cám ơn sự nhiệt thành của những Hội viên đã nỗ lực, cố gắng, tạo nên những điểm tích cực thu hút, lôi kéo được thêm ngần ấy người tham gia. Hiện nay, các Hội nhóm giả danh để truyền những thông tin sai lạc về Giáo hội, về Đạo Công giáo xuất hiện ngày một nhiều như Sứ điệp từ trời, Hội Mình Máu Thánh Chúa,… Chúng đang len lỏi vào các giáo xứ, giáo họ, vào từng gia đình tại miền Bắc một cách hết sức tinh vi nhưng nếu cẩn thận chúng ta vẫn có thể nhận ra để không mắc lừa. Hôm nay, các Hội viên gia nhập Hội nên biết rõ rằng Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso là Hội của Hội thánh, được trao cho Dòng Chúa Cứu Thế và nhà Dòng có trách nhiệm phải loan truyền. Đừng nhẫm lẫn hay so sánh Hội Mẹ với những hội vớ vẩn kia bởi Hội không phải do người Việt lập ra, bịa ra; Hội này có văn bản, có sắc lệnh của Tòa thánh kí, Hội Mẹ có những đặc ân vĩ đại không phải Hội nào cũng có.

 

 

Kết thúc bài giảng, cha Gioan cùng cộng đoàn thành tâm dâng lên Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của thánh Alfonso những lời nguyện ước:

  • Xin ban cho chúng ta khao khát sự thánh thiện, cố gắng đừng lãng phí thời gian, tận dụng mọi thời gian đến với Chúa đặc biệt Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, cố gắng tiến tới trên con đường nhân đức đừng hài lòng, thỏa mãn với những gì mình đang có. Đó là điều đầu tiên chúng ta xin. Nếu chúng ta sống được thánh thiện như vậy thì người ta sẽ bắt chước, sẽ noi theo, sẽ có nhiều người tự tìm đến với Mẹ Hằng Cứu Giúp.

 

 

  • Chúa Giêsu đã lật đổ bàn đổi tiền, bàn bán chim bồ câu bên trong nhà thờ “Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân” (Ga 2,17), chúng ta vào Hội Mẹ không thể sống èo uột, sống như không sống được nhưng hiệt thành gặp ai hãy giới thiệu, hãy mời gọi, hãy nói về Chúa về Mẹ cho họ. Tuyệt đối không sống đạo một cách hời hợt, qua loa mà hãy sống nhiệt thành. Chúng con cũng nguyện xin cách riêng cho các Hội viên khi vào Hội không chỉ ghi danh cho có nhưng là nhiệt thành, hi sinh phục vụ quên mình. Xin cho chúng con biết tận dụng thời giờ, tuổi trẻ, tài năng, khả năng của chúng con để phục vụ Chúa ngang qua Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso. Amen!

 

 

Mời đọc thêm: Thánh Alfonso – Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế

 

_Teresa Ngọc Duyên_

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!