Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria trong lòng Hội Thánh

Lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria trong lòng Hội Thánh

Sáng ngày 08.08.2020, Giáo xứ Đồng Bào hân hoan cử hành Thánh Lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, đón nhận gần 80 thành viên chính thức trở thành hội viên Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso. Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại tại Việt Nam, được tuyên hứa và khoác lên mình những đặc ân của Mẹ như là một ân sủng lớn lao Mẹ ban tặng cho đoàn con cái chi hội Đồng Bào. Thánh lễ do Cha quản hạt Giu-se Bùi Quang Tào chủ tế, cùng đồng tế với Ngài có Cha chánh xứ Giu-se Nguyễn Văn Tuyền, cha phó Giu-se Trần Tiến Thạo, Cha Bề Trên DCCT Thái Hà Giu-se Trịnh Ngọc Hiên, Cha đặc trách Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh.

Trước Thánh Lễ, Cha Linh Hướng Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh giúp các hội viên tĩnh tâm và lãnh nhận Bí tích hòa giải để được xứng đáng đón Mẹ về nhà mình. Cùng hành hương và cung nghinh Linh Ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp xung quanh khuôn viên Thánh Đường để diễn tả tâm tình yêu mến Mẹ.

Trong bài giảng lễ, Cha đặc trách chia sẻ với cộng đoàn 2 điểm:

Điểm thứ nhất: Lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria trong lòng Giáo Hội

Ngày cử hành thánh lễ kính Mẹ hôm nay trùng với ngày lễ Thánh Đa-minh – một vị Thánh có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt và là 1 trong 3 vị Thánh đứng lên bảo vệ tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội trong thời điểm Giáo Hội tuyên tín tín điều đó.

Trong lòng lịch sử Giáo Hội, không chỉ có Thánh Đa-minh mà chúng ta thấy, hầu hết những vị Thánh lớn đều là những người đã dâng hiến cuộc đời cho Đức Mẹ và yêu mến Đức Mẹ một cách đặc biệt.

  • Thánh Benado: một Vị Thánh rạo rực tấm lòng khi diễn tả về Đức Mẹ. “Khi nguy hiểm, khi nghi ngờ, khi khó khăn, hãy nhớ đến Đức Mẹ Maria, và hãy kêu cầu Mẹ. Đừng để Thánh Danh Mẹ xa rời môi miệng và tâm hồn bạn. Để được Mẹ chuyển cầu trợ giúp, hãy không ngừng bước theo chân Mẹ.”
  • Thánh Phan-xi-cô: người có lòng yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt.
  • Thánh Anfonso Maria Đe Ligouri – Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế: khởi đầu đời tu, Ngài đã dâng hiến thanh gươm hiệp sĩ cho Đức Mẹ tại nhà thờ Đức Bà Chuộc Kẻ Làm Tôi. Ngài đã tận hiến cuộc đời mình cho Đức Mẹ khi dám giã từ sự nghiệp làm luật sư để trở thành một linh mục, một tu sĩ, một người con yêu dấu của Mẹ.
  • Thánh Louis: được gọi là “người tôi trung phi thường của Đức Maria”
  • Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lo Đệ Nhị: người yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt với câu châm ngôn: “Tất cả cho Đức Trinh Nữ Maria”. Trong một vụ ám sát Ngài, viên đạn đã bay thẳng đến gần Trái Tim và xuyên thủng trái tim Ngài thì lệch sang một bên. Khi đến Đền Đức Mẹ Fatima, Ngài đã dâng viên đạn đó cho Mẹ vì chính Đức Mẹ đã cứu Ngài khỏi cái chết.

Một cái thoáng qua để chúng ta thấy được, trong lòng Hội Thánh, những vị Thánh lớn đã làm thay đổi lịch sử thế giới trong một giai đoạn, các Ngài đã gắn chặt cuộc đời mình với Đức Trinh Nữ Maria. Để từ đó trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta nghiệm ra rằng, những nơi nào có lòng yêu mến Đức Mẹ, lần chuỗi Mân Côi, làm giờ hành hương kính Mẹ, dâng hiến cho Mẹ cách đặc biệt,… thì nơi đó có lòng đạo đức, yêu mến Thiên Chúa và đời sống đức tin ngày càng tiến bước và gia tăng. Còn nơi nào không có lòng sùng kính yêu mến Đức Mẹ, bỏ bê việc lần chuỗi, xem những việc đạo đức là những việc dở hơi thì nơi đó, đức tin ngày một suy giảm và mất dần lòng yêu mến Thiên Chúa. Điều đó được biểu hiện rõ ràng trong từng cá nhân người trẻ, gia đình, quê hương, giáo xứ, giáo họ,…

Trong bối cảnh dịch bệnh covid19, có nhiều người cũng đã từng đặt câu hỏi: Tại sao trong khi cả thế giới sụp đổ trong cơn đại dịch khởi đi từ Vũ Hán mà đất nước Việt Nam chúng ta ở gần Vũ Hán – Trung Quốc nhất nhưng số người bị nhiễm, số người chết vẫn còn rất ít? Tại sao Việt Nam với một nền khoa học hiện đại thua xa các nước Châu Âu lại có thể đứng vững trong cơn dịch bệnh? Có phải do nền y khoa, do cơ chế bảo vệ của Việt Nam giỏi. Trong đức tin của người Ki-tô hữu, chúng ta ta thấy được rằng, tất cả những ơn đặc biệt đó là bởi Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp. Giáo Hội Việt Nam tha thiết mời gọi con cái mình chạy đến với Mẹ, cầu nguyện và lần Chuỗi Mân Côi mỗi ngày. Mẹ đã can thiệp để che chở đất nước chúng ta. Nơi nào càng đóng cửa nhà thờ, càng ít cầu nguyện; đại dịch càng lan tràn. Còn nơi nào siêng năng cầu nguyện, biết từ bỏ sức yếu mọn hèn của mình để cậy dựa vào Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của Mẹ thì nơi đó được Mẹ gìn giữ và bảo vệ một cách chắc chắn, vững bền.

Như vậy, quyền năng của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp trong dòng lịch sử Hội Thánh và nhân loại thật rõ ràng, thật hiển nhiên. Thấy được điều đó để chúng ta thêm vững tin vào những điều Hội Thánh truyền dạy đặc biệt giữa bối cảnh đại dịch thiên tai và đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền đang lan tràn trong thế giới nhân loại hôm nay.

Bài đọc thêm: Hãy đón Mẹ về nhà mình

Điểm thứ hai: “Này là Mẹ con” – Đón Đức Maria về nhà mình

Không phải nghiễm nhiên mà Hội Thánh yêu mến Mẹ, không phải tình cờ mà các vị Thánh say mê Đức Mẹ, đặt mình dưới sự chở che của Mẹ, không phải tự nhiên mà các giáo xứ gia đình hội đoàn đều đặt mình dưới sự bảo vệ và đỡ nâng của Mẹ. Tất cả những điều đó đều khởi đi từ lời trăn trối của Chúa Giê-su trên cây thập tự giá và từ việc mở lòng đón Mẹ về nhà mình của Gio-an.

Khởi đầu những giây phút bình minh của Hội Thánh, Mẹ đã có mặt và Gio-an đón Mẹ về nhà. Ngay từ giây phút khởi đầu đón nhận Thần Khí xuống trên Hội Thánh, Mẹ đã ở giữa các tông đồ và cùng các tông đồ đón nhận Thần Khí đến để Ngài canh tân đổi mới và dẫn dắt Hội Thánh từng bước trên con đường lữ thứ trần gian về đích điểm là quê trời.

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cũng vậy, không phải là sản phẩm tình cờ ngẫu nhiên của một số người thiết lập nhưng đã cắm gốc rễ sâu trong lòng Hội Thánh khởi đi từ lời trăn trối của Chúa Giê-su. Ngày 11/12/1865: ĐGH Pio IX đã trao bức Linh Ảnh Mẹ cho Cha Bề Trên Cả DCCT với khát vọng Hãy làm cho thế giới biết đến Mẹ. Vâng lời Mẹ Hội Thánh và Đức Giáo Hoàng, cha Bề Trên cả đã trao cho toàn dòng sứ mạng đem Mẹ đến với mọi người mọi nơi mọi thời. Sau 6 năm, lòng yêu mến Mẹ được lan tràn cùng những phép lạ của Mẹ, 23/05/1871, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và St.Alfonso đã được Tòa Thánh phê chuẩn và nâng lên thành Tổng hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và St.Alfonso ngày 31/03/1876. Tại việt Nam, trong vòng 10 năm từ năm 1932 đến đã có 54 ngàn hội viên. Điều đó cho thấy lòng yêu mến Đức Mẹ đã được khắc ghi rất sâu vào trong tâm thức của người tín hữu, chỉ có điều thời gian cùng với bối cảnh lịch sử đã làm cho con người bị phai nhạt lòng yêu mến đó. Nhưng Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ chẳng im lặng và đứng nhìn trước tình cảnh đó của con người. Qua việc thiết lập Hội Mẹ, qua những lần Mẹ hiện ra để nhắc nhở Mẹ là Mẹ thật của chúng ta và để chúng ta biết chạy đến với Mẹ, yêu mến Mẹ và đón nhận Mẹ để được mẹ bao bọc che chở và cứu giúp chúng ta bằng những đặc ân cụ thể.

Cha Gio-an chia sẻ: Trong công việc mục vụ hằng ngày cha thấy rất rõ rằng: chạy đến với Mẹ thì tất cả mọi vấn đề đều được tháo gỡ. Từ vấn đề hôn nhân gia đình, bệnh hoạn tật nguyền, trục trặc tâm lí và gặp khó khăn trong đời tu. Chính tuần cửu nhật của Mẹ ngày qua ngày đã cứu biết bao con người.

Tất cả những điều đó để chúng ta thấy được rằng: Mẹ của chúng ta là Mẹ Hằng Cứu Giúp – Mẹ cứu giúp chúng ta trong mọi cơn nguy nan khón khó, trong giờ lâm tử qua phương thế đặc biệt chính là tuần cửu nhật. Không chỉ cứu chúng ta mà còn cứu cả những tội nhân, những người khô khan nguội lạnh bằng ơn đại xá. Từ việc được Mẹ cứu giúp, Mẹ sai chúng ta ra đi đem Mẹ đến với muôn người muôn nơi để tất cả đều được Mẹ cứu giúp.

Hi vọng mọi con cái của Mẹ đặc biệt là những hội viên hôm nay được tuyên khấn biết noi gương Mẹ sống đời sống thánh thiện, khôn ngoan, nhiệt thành để đem Mẹ đến với muôn người muôn nơi và để Mẹ cứu giúp toàn thể nhân loại. Nguyện xin Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp khẩn cầu cho chúng con cách đặc biệt để chúng con luôn luôn chạy đến với mẹ, đón nhận Mẹ, yêu mến Mẹ để được Mẹ dẫn đưa đến với Thiên Chúa. “Trong Chúa Giê-su và trong Mẹ, tất cả chúng con được nên một, hiệp nhất với nhau và trở thành chi thể của Chúa Giê-su”. Amen.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp & St. Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!