Icon Collap
...
Trang chủ / Thụ tinh trong ống nghiệm – nên hay không nên?

Thụ tinh trong ống nghiệm – nên hay không nên?

Sàng lọc trước khi sinh

Sàng lọc trước khi sinh

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì? 

Thụ tinh trong ống nghiệm ( test tube insemination, artificial insemination) nghĩa là thực hiện phối hợp tinh trùng với với noãn cầu ngoài hệ sinh dục nữ, tức là trong ống nghiệm.

Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo thoạt đầu đã được thực hiện để chữa trị chứng hiếm muộn, như trường hợp những cặp vợ chồng lấy nhau đã từ lâu mà không có con. Lúc đó hai vợ chồng tới bệnh viện phụ sản, các chuyên viên sẽ lấy tinh trùng của người chồng chứa trong tinh dịch và lấy noãn cầu đã đến thời kì rụng trứng cho phối hợp trong ống nghiệm chờ cho trứng thụ tinh bắt đầu phân chia, rồi cho trở lại vô tử cung của người vợ. Trứng sẽ bám vào vách tử cung và phát triển bình thường.

Trong trường hợp người vợ không có khả năng mang thai, hay không muốn mang thai ( vì sợ bị sẩy thai) thì trứng thụ tinh được cấy vào tử cung của một người nữ khác thụ thai dùm, với điều kiện sau khi đẻ, phải trả lại đứa con cho cha mẹ thực thụ. Thụ tinh nhân tạo cũng áp dụng trong trường hợp tinh dịch không bình thường, như trường hợp loãng tinh dịch – Một phân khối tinh dịch bình thường phải chứa ít nhất là hai triệu tinh trùng khỏe mạnh. Trường hợp loãng tinh dịch: một phân khối tinh dịch chứa 100 – 200000 tinh trùng để mẫu đạt hai triệu tinh trùng / phân khối. Sau đó tiến hành thụ tinh nhân tạo.

Nhưng nếu số tinh trùng trong tinh dịch quá ít, hay toàn là tinh trùng yếu ớt, bệnh hoạn không có khả năng thụ tinh thì sao? Lúc đó phải nhờ đến “ngân hàng tinh trùng” chuyên bảo quản các mẫu tinh trùng trong phòng lạnh, do các người cho đã được xác định rất kỹ là không có bệnh di truyền, có hệ gen tốt… Căn cước của người cho được giữ kín, đề phòng rắc rối có thể xảy ra sau này. Với mẫu tinh trùng này, thực hiện thụ tinh nhân tạo rồi cấy trứng thụ tinh vào tử cung của người mẹ.

Tại sao Giáo Hội cấm thụ tinh trong ống nghiệm?

  • Giáo Hội chỉ chấp nhận việc sinh con bằng giao hợp tính dục bình thường. Không chấp nhận có con bằng mua bán hay hiến tặng tinh trùng ở “một ngân hàng tinh trùng”, với những “người cho” được chọn lọc và không lấy tiền (ví dụ tình nhân – người thông minh để chọn giống ưu việt), hay với những “người bán” với giá hậu hĩnh. Nó vi phạm phẩm giá làm vợ chồng, cha mẹ, con cái, nghịch với tính duy nhất của hôn nhân. “Cha, mẹ, bé” cũng chẳng tha thiết vì lẽ tinh trùng hay noãn có thể không thuộc về hai vợ chồng; đứa con lúc đó không thể coi là con của họ theo đầy đủ ý nghĩa. Thậm chí đứa bé sinh ra có thể là ngoại tình gián tiếp do noãn hay tinh trùng được cung cấp bởi tình nhân, vi phạm đến luật hôn nhân do có sự can thiệp của người thứ ba.
  • Vì những vấn đề tình cảm, đạo đức và pháp lý phức tạp, vô luân, có khi còn gây ra thảm kịch. Ví dụ: mẹ gà con vịt, mẹ “nuôi mướn” lại đòi quyền làm mẹ thật đang khi mẹ thật lại mất đi cái khổ đồng thời cũng là cái hạnh phúc mang nặng đẻ đau.
  • Vì dẫn đến một sự “thặng dư” phôi thai, bị hủy bỏ hoặc cho đông lạnh , nhiều phôi sẽ bị hi sinh vì những lý do ưu sinh, kinh tế hay tâm lý… Hoặc dùng các phôi người vào việc thí nghiệm khoa học, vào việc chọn giống người ưu việt, kèm theo hủy diệt những phôi yếu kém, có thể mua bán, có thể sử dụng tùy tiện.
  • Những đứa con sinh ra do việc lấy tinh trùng của cùng một người để cho một người, sau nầy kết hôn với nhau mà không biết, đưa đến trường hợp loạn luân, vì cùng một cha khác mẹ. Va có thể gây dị tật cho con cháu về sau.
  • Trường hợp người phụ nữ độc thân thụ thai cách này, đứa con sinh ra coi như không có cha. Điều này gây nhiều bất lợi cho đứa con về mặt thể lý và tâm lý.
  • Việc thụ tinh trong ống nghiệm rồi đem cấy vào tử cung gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người nữ như ung thư cổ tử cung hoặc trụy tim

Bài đọc thêm: https://hoimehangcuugiup.com/2020/08/12/neu-thai-nhi-bi-di-tat-co-duoc-pha-thai-hay-khong/

Tổng hợp Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St.Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!