Icon Collap
...
Trang chủ / Đàng Thánh Giá Gia Đình(7)

Đàng Thánh Giá Gia Đình(7)

NƠI THỨ MƯỜI BA

HẠ XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU XUỐNG KHỎI THẬP GIÁ

Cầu cho người trong gia đình biết tháo đinh đã đóng vào chân tay nhau

 

Tất cả: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô, vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Lời Chúa: Khi đến gần Ðức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. Sau đó, ông Giôxép, người Arimathê, xin ông Philatô cho phép hạ thi hài Ðức Giêsu xuống. Ông Giôxép này là một môn đệ theo Ðức Giêsu, nhưng cách kín đáo, vì sợ người Do Thái. Ông Philatô chấp thuận. (Gioan 19: 33-34 & 38a)

 

Suy niệm: Một lời nói thiếu bác ái, một hành động thiếu tế nhị có thể trở thành một cái đinh đóng vào đời nhau. Một sự thù hằn, không tha thứ có thể trở thành một lưỡi đòng đâm vào cạnh sườn của nhau. Philatô đã chấp thuận cho tháo đinh Chúa Giêsu xuống, còn bạn và tôi có bằng lòng để cho Chúa giúp tháo những đinh sắt, lưỡi đòng đã đóng vào đời nhau không? Đinh đóng vào đời nhau càng để lâu thì vết thương càng nặng và càng nhức nhối. Người bị đau đớn vì đinh nhọn có khi không phải là người bị đóng đinh mà là người đi đóng đinh. Thật không có gì đau đớn cho bằng cha mẹ đóng đinh con cái, con cái đóng đinh cha mẹ qua những xung khắc, cãi vã. Hãy can đảm nhổ những đinh nhọn ra khỏi đời nhau bằng sự khiêm nhường tha thứ, xin lỗi và làm hòa.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được tháo đinh ra khỏi Thánh giá để được mai táng và phục sinh. Xin Chúa thêm sức mạnh cho gia đình chúng con, để gia đình chúng con được can đảm tháo những đinh đã đóng trên chân tay nhau bằng sự làm hòa, tha thứ và yêu thương. Amen.

 

Hát: Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn lên đau xót. Lạy Chúa, thánh giá nào Ngài vác trên vai đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con. ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

 

Xướng: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

NƠI THỨ MƯỜI BỐN

TÁNG XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU TRONG MỒ

Cầu cho linh hồn những người trong gia đình đã an nghỉ trong Chúa

 

Tất cả: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô, vì Chúa đã dùng Thánh giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Lời Chúa: Khi đã nhận thi hài, ông Giôxép lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về. (Mátthêu 27: 59-60)

 

Suy niệm: Có một người khắc ghi trên mộ bia của mình những hàng chữ sau đây như một lời chăn trối cho người còn sống: “Những gì tôi đang có, xin trả lại cho đời. Những gì thuộc về tôi, nay không còn nữa. Những gì tôi cho đi, từ nay thuộc về tôi. Trao ban là còn mãi – Tình yêu không thể chết”. Những ai đọc dòng chữ trên đều phải suy tư và tự hỏi ý nghĩa cuộc sống trên đời này là gì? Ai còn sống cũng mong mình được chết lành, chứ chẳng ai mong mình bị chết dữ. Có những người chết trong bình an, thế nhưng, có những người chết trong căm thù, tức giận, không tha thứ. Họ ra đi về thế giới bên kia mang theo vết thương chưa được chữa lành. Thật là một cái chết đáng thương! Hãy cầu nguyện cho họ.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trước giờ tử nạn, Chúa đã xin với Chúa Cha tha thứ cho kẻ đã giết mình. Khi còn sống, Chúa đã sống với tình yêu và khi chết, Chúa cũng đã chết với tình yêu. Xin Chúa thương đưa vào thiên đàng những linh hồn những người trong gia đình chúng con đã an nghỉ trong Chúa. Nếu như có người nào trong gia đình chúng con đã ra đi còn nặng nợ với trần gian hay vướng mắc tội lỗi, xin Chúa thương tha thứ và cũng đưa họ vào thiên đàng hưởng vinh phúc với Chúa. Amen.

 

Hát:  Lạy Chúa, mũi đòng nào đâm thấu con tim, đinh nhọn nào còn loang máu đào, tủi nhục nào còn vương trên mắt. Lạy Chúa, những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương. Đường tình đó Ngài dành cho con. ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

 

Xướng: Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Lời nguyện kết thúc:

Lạy Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chịu chết và đã phục sinh, khi đi lại chặng đường thập giá của Chúa, chúng con thêm sự xác tín với thánh Phaolô rằng: “Nếu chúng con cùng chết với Đức Kitô, chúng con cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng con”. Từ đó, chúng con tin rằng thập giá không là hình phạt, là số phận oan trái nhưng là nguồn ân sủng dồi dào khi chúng con biết đón nhận với tình yêu và tha thứ. Xin Chúa giúp chúng con kiên trung vác thập giá mình mỗi ngày theo Chúa, để chúng con sẽ được phục sinh với Chúa đến muôn đời trên nước thiên đàng. Amen.

 

Hát: MẸ ĐỨNG ĐÓ

ĐK. Mẹ đứng đó khi hoàng hôn tím màu. Nhạc thương trầm buông hắt hiu. Đồi cao u hoài loang máu đào, Con Chúa đau thương treo trên thập giá. Hiến thân vì nhân thế tội tình (tội tình). Mẹ đứng đó tâm hồn tê tái sầu. Đồng công cùng con dấu yêu. Vì thương nhân loại bao khốn cùng. Xin dẫn đưa bao tâm hồn lạc hướng về bên Mẹ, Mẹ ơi.

1. Hỡi ai qua đường ngừng bước đây mà chiêm ngắm: Chúa chí tôn cam chịu muôn nỗi khổ đau. Vì thương toàn nhân loại muôn chốn muôn đời. Ngày đêm khóc than mong chờ vinh phúc quê trời.

Bài đọc thêm: Chay tịnh

Nguồn: thanhlinh.net

Bình luận
error: Content is protected !!