Icon Collap
...
Trang chủ / Nghịch lý của sự đau khổ

Nghịch lý của sự đau khổ

Nghịch lý cyar cuộc sống con người, ý nghĩa và giá trị của sự đau khổ

Tranh của William Blake, Gióp và gia đình của ông được Thiên Chúa trả lại sự thịnh vượng và hành phúc miên trường

Tình huống đại dịch này giờ đây đã trở thành một thực tế cụ thể đối với tất cả chúng ta, những người luôn tự nhận thấy mình mong manh yếu đuối và đôi khi mất phương hướng. Trong những ngày này, con người cần hơn bao giờ hết những giá trị nền tảng của tôn giáo của chúng ta: trung thành với Thiên Chúa, yêu thương anh chị em, tinh thần vị tha, dấn thân vì công ích, liên đới với những người khốn khó nhất, lòng thương xót dành cho tất cả mọi người. Virus đã khiến chúng ta kinh ngạc tột độ và không kịp trở tay, giam hãm chúng ta trong nhà, nhưng nó cũng khiến chúng ta nhận ra, và tôi thậm chí có thể nói rằng tất cả chúng ta đều là thành viên của một gia đình nhân loại. Thông điệp này không chỉ có giá trị đối với các tín hữu mà còn đối với tất cả những người có tinh thần thiện chí. Ngày nay, tất cả chúng ta được mời gọi để cùng nhau chèo thuyền, để an ủi và hỗ trợ lẫn nhau.

Ngay cả những người khôn ngoan trong Kinh Thánh, được đại diện bởi Sách Gióp, cũng băn khoăn về ý nghĩa của sự đau khổ của người đàn ông được gọi là Gióp. Tất cả chúng ta đều cảm thấy hơi giống ông Gióp, đặc biệt là trong thời đại đại dịch này.

Sách Gióp là một sự phản ánh về Mầu nhiệm của sự đau khổ ảnh hưởng đến những người vô tội. Ở đó, phản ứng của những người bạn của ông Gióp, những người muốn an ủi ông bằng cách thúc giục ông thừa nhận tội lỗi không thực sự tồn tại, không thuyết phục. Gióp không nhận được bất kỳ lời giải thích nào về bí ẩn của sự đau khổ, về lý do của sự dữ, mà trong bối cảnh Do Thái luôn được hiểu như là một hình phạt, hậu quả của sự gian ác cá nhân, nhưng ông vẫn cố ngước mắt lên nhìn Thiên Chúa. Ngay cả trong vô số những bi kịch vốn đã làm lung lay sự tồn tại của ông, Gióp vẫn nhận ra rằng Thiên Chúa nắm giữ dây cương của sự tồn tại của ông. Đây chính là điều mà chúng ta, trong những ngày này, phải có thể truyền đạt cho những người đang bị choáng ngợp bởi sự đau buồn, hoặc bị nghiền nát bởi sự mất mát của một người thân yêu, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là sự mất mát khi đối mặt với những sự kiện mà họ không hề chuẩn bị trước.

Đối mặt với mầu nhiệm của sự đau khổ và sự chết chóc, những lý do do liên quan đến lý trí gợi ý ít được sử dụng. Cũng không có gì là thoải mái khi nghĩ rằng mọi người cùng chịu trách nhiệm, ít nhất là một phần, cho số phận của chính họ.

Trong Cựu Ước, các sự kiện thiên nhiên, thảm họa và chiến tranh, giống như mọi sự kiện bất lợi khác, được cho là do ý muốn trừng phạt của Thiên Chúa, và con người, ngay cả cá nhân, phải xem xét mạng sống của chính mình và của gia đình họ vì lý do bất hạnh. Đó là một chìa khóa giải thích có vẻ đơn giản đối với chúng ta ngày nay, nhưng nó cho phép dân Israel tạo ra sự trật tự cho sự tồn tại, nhận ra những trách nhiệm rõ ràng, và cũng cho phép họ trải nghiệm những hình phạt một cách thụ động, không phản kháng, được hiểu như một phương tiện của sự thanh tẩy. Nó cũng cho phép người đàn ông bất hạnh, thậm chí quan trọng hơn, quay trở về, thay đổi đường hướng của mình, trở về với Thiên Chúa. Theo quan điểm này, những thử thách của cuộc di cư, thất bại của chiến tranh, sự tàn phá đối với thành Giêrusalem và việc bị  mất đất đai có thể được hiểu như là biểu hiện của công lý và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Cách suy nghĩ này không thuyết phục được con người thời đại ngày nay bởi vì nó trái ngược với hình ảnh của một Thiên Chúa giàu lòng thương xót và hết sức nhẫn nại. Giờ đây là lúc để tự hỏi bản thân rằng liệu những đau khổ mà chúng ta phải đối mặt không mang ý nghĩa thanh lọc, từ cách tiếp cận cuộc sống được đánh dấu bằng tính ích kỷ hay thậm chí là tự cho mình là điểm quy chiếu. Thật ra, Thiên Chúa không thể cho phép những người vẫn tiếp tục trung thành với giao ước của Ngài phải chết. Thiên Chúa có những thời điểm khác với thời của loài người, và vì vậy, vào thời của Thiên Chúa, người công chính sẽ nhận được phần thưởng cho sự công chính của họ, còn những kẻ gian ác sẽ nhận thức được mức độ của những sai lầm và tội lỗi của họ, để sử dụng một thuật ngữ khác đã lỗi thời hiện nay. Ai tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa thì biết rằng sự chết không có quyền quyết định vì thông qua sự chết, sự sống không bị tước đoạt khỏi chúng ta mà nó được biến đổi.

Bài đọc thêm: Chúa dùng sự yếu đuối của con người để làm nên các vị Thánh

Lm. Gabriel Witaszek, C.Ss.R.

Nguồn: dcctvn.org

Bình luận
error: Content is protected !!