Icon Collap
...
Trang chủ / XUẤT TU NHÀ ĐẠO, VÀO CHÙA TU TIẾP!

XUẤT TU NHÀ ĐẠO, VÀO CHÙA TU TIẾP!

xuất tu

Có bao giờ khi bạn đưa ra một quyết định lớn cho cuộc đời, mà bạn lại không biết lý do vì sao bạn lại quyết định như vậy? Lý do khi bạn quyết định là vì vấn đề hiện tại hay vì những biến cố đã đi sâu vào trong quá khứ? Có câu chuyện của một nữ đan sĩ, Soeur đã có một quyết định khiến ai nấy đều phải kinh ngạc, khi Souer muốn thôi làm ma sơ ở đan viện để trở thành Ni cô nơi chùa chiền. Nguyên do sâu xa là gì mà Souer lại có một quyết định như vậy? Liệu rằng Thiên Chúa quyền năng có giúp souer có một chọn lựa đúng hơn, tốt hơn không?

XUẤT TU NHÀ ĐẠO, VÀO CHÙA TU TIẾP!

Đó là quyết định của tôi sau khi bà Bề trên mới lên ngôi. Tôi đã chuẩn bị cho cuộc ra đi này khá kỹ, khi thẳng thắn góp ý với bà mà không hề có sự do dự hay một chút sợ hãi nào. Nhưng thay vì một lời giải thích hợp lý về những hành vi kỳ cục của mình, bà lại đổ thêm dầu vào lửa khi lủng lẳng trả lời với tôi rằng đó là quyền của bà. Chính vì thế, tôi đã đi tìm báo Giác ngộ để đọc và tham khảo khá nhiều số trong đó để tìm một ngôi chùa tu tiếp.

Bài đọc thêm: Thư gửi em xuất tu

Nhưng đang khi định tâm như vậy thì Thiên Chúa an bài đã cho tôi được gặp một linh mục đang giúp tĩnh tâm cho một nhóm các đệ tử của một dòng tu quốc tế tại Đan viện của chúng tôi. Sau khi nghe tôi trình bày ý định của mình, vị linh mục mỉm cười và nói với tôi “Vấn đề sơ muốn xuất tu không phải là do tức tối với bà Bề trên này mà do một lý do khác. Nỗi hận của sơ đối với bà Bề trên này chỉ là giọt nước tràn ly thôi. Trong sơ đã mang một mối hận quá lớn trước khi vào dòng rồi”.

Nghe xong lời đó tôi lặng cả người và thầm nghĩ rằng sao mình chưa gặp vị linh mục này mà họ lại biết chuyện của tôi? Thấy tôi đang lưỡng lự, vị linh mục này nói tiếp “Đôi mắt của sơ cho tôi thấy nỗi hận trong sơ khá rõ”. Tôi như bị khựng lại và gật đầu thú nhận sự thật phũ phàng đó. Tôi kể luôn cho vị linh mục biết rõ về nỗi hận không thể tha thứ được về người bố của tôi. Tuy ông đã qua đời, nhưng cho tới giờ phút này, tôi vẫn chưa thể rơi được giọt nước mắt của mình giành cho ông ấy. Tôi nhớ lại những trận đòn vô lý của ông dành cho mẹ tôi khi tôi còn bé xíu khiến tôi vẫn rùng mình, kinh hãi.

Trong lúc kể chuyện về người bố của mình, tôi chợt nhận ra rằng sở dĩ tôi ghét bà bề trên này vì bà này rất giống bố tôi ở chỗ ỷ vào quyền của mình để bắt người khác phải làm theo. Nhìn lại những việc bà làm tôi thấy không đến nỗi để tôi phải bực tức. Nhưng cách hành xử ỷ vào quyền bính của bà gợi lại cho tôi hình ảnh của một người bố lạm quyền, đã làm cho tôi mang lấy uất hận suốt bao nhiêu năm tháng. Có lẽ vì vậy, mà tôi không thể chấp nhận được bà và muốn tìm cách chạy trốn bà.

Sau khi giúp tôi xả mối hận được dấu kín trong lòng bấy lâu nay vị linh mục còn muốn tôi tìm về cội nguồn của người tạo nên nỗi hận trong tôi và để hiểu thêm về người bố của mình. Những gợi ý của vị linh mục về bố tôi làm cho tôi sớm nhận ra được những gì đã chi phối và điều khiển những hành vi của ông khá rõ. Giọt lệ đầu tiên của tôi đã bắt đầu lăn chảy xuống gò má sau khi tôi tìm về gốc rễ làm nên những hành vi của bố mình. Điều đặc biệt hơn nữa là sự gợi nhớ của linh mục giúp tôi nhận thức được tại sao tôi lại muốn vào chùa tu tiếp và rất thích sự cô tịch, dù đã sống đời đan tu được 18 năm.

Nguyên do như thế này. Sau mỗi trận đòn bố dành cho mẹ, tôi thường chạy ra ngôi chùa ngay sau nhà và tôi đứng khóc một mình. Hình ảnh ngôi chùa tĩnh lặng đó đã in sâu vào tâm trí của tôi, cho nên nó điều khiển cả quyết định chọn chùa tu tiếp của tôi mà tôi không hề hay biết. Nhìn lại biến cố này, tôi mới giật mình về những trung tâm bí mật vô hình có khả năng điều khiển những chọn lựa quan trọng của đời mình mà mình không hay biết. Tạ ơn Chúa đã khai mở cho tôi biết được phần nào trung tâm điều khiển con người tôi. Nhờ đó, tôi không những không bỏ tu mà còn tu một cách ý thức hơn.

Bài đọc thêm: Sao lại kỳ thị người xuất tu?

Radio số 55, Chuyện Thật – Có Thật

Bài viết độc quyền tại: Hoimehangcuugiup.com

Bình luận
error: Content is protected !!