Icon Collap
...
Trang chủ / Giê-su – Tình yêu tuyệt đối !

Giê-su – Tình yêu tuyệt đối !

Người ta vẫn thường nói với nhau rằng :”Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Đây là kinh nghiệm xương máu của bao người đã từng nếm trải, đã được đúc kết và truyền lại cho chúng ta. Nhưng riêng với Đức Giê-su thì sự từ bỏ tất cả và đón nhận lấy thập giá của mình, bước theo Ngài mỗi ngày, mới là thước đo tình yêu tuyệt đối của những ai muốn trở thành môn đệ của Ngài. Tại sao vậy ? Chúng ta hãy nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự đến, soi sáng và hướng dẫn cho chúng ta hiểu được điều này.

Giesu- tinh - yeu - tuyet - doi

Bài đọc thêm: Đức Giê-su- Lời Thần Khí!

Yêu là từ bỏ tất cả mọi sự !

Có không ít người, khi nghe Đức Giê-su tuyên bố :”Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi thì không thể làm môn đệ tôi được” thì lấy làm khó chịu. Họ băn khoăn tự hỏi liệu những đòi hỏi này có đi ngược với giới răn thứ tư là thảo kính cha mẹ không. Chẳng nhẽ những lời này lại mâu thuẫn với giới luật yêu thương kẻ thù, làm ơn và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ, làm hại anh em sao? Đức Giê-su đã từng tuyên bố Ngài đến để kiện toàn Lề Luật chứ không phải để hủy bỏ Lề Luật, sao Ngài lại đòi buộc như vậy? Thưa rằng: không phải như người ta suy nghĩ đâu. Điều mà Đức Giê-su đòi hỏi ở đây chính là tình yêu tuyệt đối dành cho Ngài. Hay nói một cách khác, Thiên Chúa mới chính là đối tượng duy nhất của tình yêu tuyệt đối nơi chúng ta. Đức Giêsu đã hy sinh mọi sự, đã từ bỏ tất cả, kể cả mạng sống của mình, nhằm cứu chuộc chúng ta trở về cho Thiên Chúa. Ngài đã yêu chúng ta bằng một tình yêu tuyệt đối và Ngài có toàn quyền để đòi buộc chúng ta phải yêu mến Ngài trên hết mọi sự, vượt trên cả những tình yêu tự nhiên như tình yêu cha mẹ, chồng vợ, anh chị em và cả chính mình nữa. Tất cả mọi tình yêu khác chỉ là tình yêu trung gian, là thứ yếu, so với tình yêu tuyệt đối dành cho Đức Giê-su. Trong mọi chọn lựa hàng ngày, thì Đức Giê-su phải là đối tượng ưu tiên hàng đầu của mỗi người chúng ta. Muốn được như vậy, chúng ta phải can đảm từ bỏ tất cả mọi sự để chọn Đức Giê-su làm đối tượng duy nhất và độc nhất của tình yêu tuyệt đối nơi chúng ta. Vâng, đúng là chỉ có tình yêu như vậy thì chúng ta mới xứng đáng với tình yêu của Ngài đã dành cho chúng ta. Đó mới là đòi buộc thứ nhất của tình yêu.

Yêu là chấp nhận tất cả mọi sự !

Đức Giê-su không chỉ đòi buộc những ai muốn trở thành môn đệ của mình là phải từ bỏ tất cả mà còn phải vác thập giá mình để đi theo Ngài mỗi ngày nữa.Quả thật, vì tình yêu dành cho chúng ta mà Đức Giê-su đã phải đón nhận vào mình không biết bao thứ đau khổ như làm ơn bị báo oán, vu khống, kết án, bị bắt bớ, đánh đập, hành hạ, xỉ nhục, nhạo báng, chế giễu, đày đọa, bị làm trò cười cho thiên hạ, bị vác thập giá, bị lột hết quần áo, thân xác bị đánh te tua, rồi bị đóng đinh, treo trên cây gỗ giữa hai tên cướp giết người nổi tiếng, giữa sự cười nhạo, mỉa mai của bao người. Cuối cùng, Đức Giê-su còn bị người ta dùng lưỡi đòng để đâm thủng con tim, dù rằng Ngài đã trút hơi thở sau cùng. Chỉ vì yêu chúng ta mà Đức Giê-su đã đón nhận tất cả mọi sự, kể cả cái chết bi thương, tàn bạo, nhục nhã trên thập giá. Bởi thế, Đức Giê-su cũng muốn chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài bằng việc đón nhận tất cả những gì xảy đến với chúng ta, dù oan nghiệt, bi thương đến đâu, chỉ vì tình yêu chúng ta dành cho Đức Giê-su, Đấng đã vui lòng đón nhận tất cả chỉ vì yêu chúng ta và để cứu rỗi chúng ta. Nếu mà chúng ta đón nhận tất cả xảy đến với mình, trong sự xác tín là Thiên Chúa muốn như vậy, và chỉ vì tình yêu dành cho Thiên Chúa, chúng ta vui lòng đón nhận tất cả, chúng ta sẽ trở thành môn đệ đích thực của Đức Giê-su. Chúng ta tuyên xưng : Thiên Chúa là Tình Yêu, là Tuyệt Đối, Đức Giê-su Ki-tô chính là Thiên Chúa, là Tình Yêu. Vì thế chúng ta phải yêu Đức Giê-su trên hết mọi sự và mọi loài, thì mới là món đệ của Ngài. Điều này cũng hoàn toàn chính đáng và phải lẽ. Vấn đề còn lại chính là chọn lựa và tự do của mỗi người chúng ta. Chúng ta có toàn quyền chọn hay không chọn, đi theo làm môn đệ của Đức Giê-su. Nhưng nếu muốn chọn làm môn đệ của Ngài thì sẽ phải chấp nhận điều kiện là từ bỏ tất cả mọi sự và đón nhận tất cả mọi sự, chỉ vì tình yêu tuyệt đối dành cho Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng ta. Đức Giê-su tiếp tục dùng hai câu chuyện rất cụ thể về chuyện một người đang chuẩn bị xây tháp và một ông vua sắp đem quân ra trận, để nhắc nhở chúng ta duyệt xét lại cẩn trọng về con đường đã đi theo, để làm môn đệ của Đức Giê-su. Liệu chúng ta đã dứt bỏ được mọi sự để chọn lựa Đức Giê-su là đối tượng duy nhất của tình yêu tuyệt đối không? Xin Chúa cho chúng con thành tâm nhận ra được sự thật này, mà thật lòng trở về để yêu một mình Chúa như Chúa đòi buộc mà thôi.

Bài đọc thêm:Tình yêu đáp trả bằng tình yêu !

Giesu-tinh-yeu-tuyet-doi

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chính là Tình Yêu Tuyệt Đối, Chúa Cha đã ban tặng cho nhân loại chúng con. Chúa đã sẵn sàng dứt bỏ tất cả và quả cảm đón nhận hết mọi sự chỉ vì yêu chúng con và để cứu độ chúng con. Chúa muốn chúng con cũng biết yêu Chúa bằng việc từ bỏ mọi sự và đón nhận tất cả những gì Chúa Cha gởi đến. Nhờ đó, chúng con mới xứng đáng để đi theo và làm môn đệ của Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê-su – Tình Yêu Tuyệt Đối của Chúa Cha, ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con có thể yêu Chúa như chính Chúa đã yêu và dạy chúng con phải yêu Chúa cách trọn vẹn và chân thành như vậy. Amen.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!