Icon Collap
...
Trang chủ / Khoa học chứng thực câu chuyện về thánh Phanxicô

Khoa học chứng thực câu chuyện về thánh Phanxicô

Câu chuyện từ 700 năm qua về thánh Phanxicô thành Assisi đang được giới khoa học chứng minh là có thật sau khi nghiên cứu chiếc túi cổ có liên quan đến huyền thoại này.

Thánh Phanxicô (1181-1226) là đấng sáng lập dòng Anh Em Hèn Mọn vào năm 1209. Hai năm trước khi tạ thế, thánh nhân được ban mang Năm Dấu Thánh của Chúa trên tay, chân và cạnh sườn. Mới đây, một câu chuyện khác về thánh Phanxicô đã được khoa học chứng minh.

Túi bánh từ trên trời rơi xuống

Câu chuyện trên giờ đây đã xuất hiện một cách chi tiết trong báo cáo đăng trên chuyên san Radiocarbon. Chuyện kể rằng thánh Phanxicô đang ở Pháp vào mùa đông năm 1224, khi ngài có linh cảm rằng các tu sĩ ở tu viện Phanxicô tại Folloni, miền nam Ý, đang lạnh cóng và rất cần thức ăn. Ngay lập tức, một chiếc túi chứa đầy bánh mì đã xuất hiện trong phòng giải lao của tu viện này, mang đến nguồn thực phẩm bất ngờ trong lúc cần kíp cho các tu sĩ đang đói ngấu, giúp họ khỏi chết đói. Họ nghĩ một thiên thần đã mang bánh mì từ nơi mà thánh Phanxicô đang ở tại Pháp và cất giữ cái túi làm bằng chứng, chỉ dùng để trải trên bàn thờ. Sau khi tu viện Folloni bị phá hủy trong một trận động đất vào thập niên 1730, các tu sĩ đã nỗ lực xây dựng lại và lần này đặt chiếc túi vào nơi an toàn. Tuy nhiên, bất chấp được bảo quản kỹ hơn trước, chiếc túi hiện chỉ còn lại phân nửa hình dáng ban đầu.

Ngôi nhà thờ thánh Phanxicô sống thời trẻ

May mắn là sau bao nhiêu năm trôi qua, thánh tích khi xưa vẫn còn được lưu giữ tại tu viện thánh Phanxicô ở Folloni, khi trợ lý giáo sư Kaare Lund Rasmussen của Ðại học miền nam Ðan Mạch tìm đến nơi. Là nhà hóa học chuyên về lĩnh vực phân tích hóa cổ, tiến sĩ Rasmussen đã dùng thiết bị tối tân nhất của mình để phân tích cổ vật quý giá tại đây. Phương pháp của chuyên gia này từng giúp làm sáng tỏ nhiều nghi vấn của lịch sử. Trước khi triển khai dự án liên quan đến thánh Phanxicô, ông đã phân tích một mẩu nhỏ đường ống nước từ thời La Mã cổ đại. Từ kết quả thu được, ông phát hiện các cư dân trong vùng đã bị đầu độc chậm chạp qua nhiều năm, nhưng “hung thủ” không phải là chì, mà là hỗn hợp cực độc được pha trộn từ chất antimon và chì.

Một thánh tích của thánh Phanxicô

Câu hỏi thứ ba

Trong dự án mới, Tòa Thánh cho phép tiến sĩ Rasmussen và đồng sự chiết xuất một vài mảnh vụn vải từ cái túi (đây cũng được xem là một đặc cách vì thường Giáo hội không cho phép chạm đến bất kỳ thánh tích nào) và tiến hành phân tích theo phương pháp hóa học. Ðầu tiên, họ xác định được niên đại của mẫu vật rơi vào giai đoạn 1220 – 1295. Kế đến, cuộc phân tích thứ hai tìm thấy những dấu vết của ergosterol, một loại sterol hoặc cồn steroid xuất hiện tự nhiên trong nấm mốc và động vật nguyên sinh, cho thấy có sự liên quan đến hoạt động làm bánh hoặc lên men. Câu hỏi thứ ba mà đội của trợ lý giáo sư Rasmussen muốn giải đáp chính là thời điểm bánh mì được cho vào túi.

“Các cuộc nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thứ chứa trong túi có thể là bánh mì. Chúng tôi không biết khi nào, nhưng khó có thể xuất hiện sau năm 1732, thời điểm các mẩu còn lại của chiếc túi được cất kỹ, khóa trái để bảo quản. Nhiều khả năng bánh mì đã tiếp xúc với vải khoảng 300 năm trước thời điểm 1732; vào giai đoạn nó được dùng làm vải trải bệ thờ – hoặc cũng có thể là vào cái đêm đông lạnh giá của năm 1224, điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, theo báo cáo của nhóm chuyên gia quốc tế, với sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Ðan Mạch, Ý, Hà Lan.

Nhà thờ lưu giữ thánh tích

Ðể có thể tìm ra manh mối quan trọng nhất, các chuyên gia cần được cung cấp mẫu ADN của thánh Phanxicô. Di hài của thánh nhân đang được chôn cất tại Vương Cung Thánh Ðường thánh Phanxicô ở Assisi. Nhưng ắt hẳn các nhà khoa học sẽ cần rất nhiều thời gian chuẩn bị để được cho phép tiếp cận thánh tích, và thậm chí chiết xuất ADN từ những thánh tích này.

Nguồn: báo công giáo và dân tộc

Bình luận
error: Content is protected !!