Icon Collap
...
Trang chủ / “Rồi mọi sự sẽ ổn”, câu khẩu hiệu treo trên các cửa sổ nước Ý

“Rồi mọi sự sẽ ổn”, câu khẩu hiệu treo trên các cửa sổ nước Ý

“Rồi mọi sự sẽ ổn”, câu khẩu hiệu treo trên các cửa sổ nước Ý

fr.aleteia.org, Paul de Dinechin, 2020-03-20

Kể từ khi bắt đầu nạn dịch, câu “Rồi mọi sự sẽ ổn” được viết bàng đủ mọi kiểu chữ được giăng trên các cửa sổ nhà ở, các tòa nhà lớn, trên trang mạng xã hội để giữ vững tinh thần và hy vọng cho người dân Ý: “Tutto andrà bene”, “Rồi mọi sự sẽ ổn.”

Câu này có nguồn gốc từ nữ tu thần nghiệm người Anh, chân phước Julienne de Norwich, nữ tu sống trong những năm xao động ly giáo (1342 và 1430) của tín hữu kitô thời đó.

Một cuộc khủng hoảng chia rẽ trong vòng 40 năm của Giáo hội công giáo, người công giáo bị xâu xé giữa hai giáo hoàng, một ở Rôma và một ở Avignon. Cuộc Chiến Trăm Năm (1337-1453) đã dìm các nước sống trong đen tối. Tại nước Anh của Julienne de Norwich, dân chúng chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng khủng khiếp chia rẽ nước của họ và nước Pháp.

Ngay cả trong cơn hoạn nạn này, Chúa luôn nhắc các thánh để họ kêu gọi hòa bình, tình yêu và niềm vui. Và đó là trường hợp của Julienne de Norwich, năm 1373 nữ tu bị một căn bệnh rất nặng tưởng mình sắp chết. Một linh mục đến xức dầu và đưa cho nữ tu cây thánh giá. Ngay lúc đó, nữ tu lấy lại được sức khỏe. Và còn hơn thế nữa, nữ tu nhận được các mạc khải của Chúa. Sau đó sơ gom lại và viết trong quyển sách “Các mạc khải của tình yêu Chúa”. 

“Rồi mọi sự sẽ ổn”

Quyển sách chứa một “thông điệp về sự lạc quan dựa trên xác quyết chúng ta là những đứa con được Chúa yêu thương và bảo vệ”, Đức Bênêđictô XVI đã nêu lên trong bài giáo lý dành trọn cho nữ tu thần nghiệm người Anh. Nữ tu viết: “Tôi sống trong tin tưởng tuyệt đối, ngay cả trước khi Chúa dựng nên chúng ta, Chúa đã yêu thương chúng ta, một tình yêu không bao giờ thiếu, không bao giờ biến mất. Và trong tình yêu này, Ngài đã thành tựu trọn vẹn tất cả công trình của Ngài, đến độ tất cả mọi sự đều hữu ích cho chúng ta, và trong tình yêu này, đời sống chúng ta tồn tại mãi mãi… Trong tình yêu này, chúng ta có các nguyên tắc của mình và tất cả chúng ta sẽ thấy trong Thiên Chúa vô cùng.”

Và câu “Rồi mọi sự sẽ ổn” ở trong quyển sách này mà bây giờ các cửa sổ nước Ý đang treo, có nghĩa là mọi sự sẽ được dàn xếp để có một lợi ích lớn hơn. Đức Bênêđictô XVI đã giải thích trong lời dạy của ngài, lời hứa của Chúa luôn lớn hơn các mong chờ của chúng ta. Ngài tin chắc, nếu chúng ta phó thác tất cả mọi sự vào tình yêu bao la của Chúa, các mong muốn tinh tuyền và sâu đậm nhất của chúng ta sẽ không bao giờ bị thất vọng. 

“Trong các chương trình hoạch định của Chúa Quan phòng, Chúa luôn rút từ cái xấu ra để có một cái tốt còn lớn hơn.”

Chúng ta thường bị cám dỗ khi tự hỏi: “Nếu Chúa cực tốt cực lành cực khôn ngoan, vì sao có sự dữ, vì sao người vô tội đau khổ?” Đức Bênêđictô XVI cho biết, ngay cả các thánh lớn cũng đặt câu hỏi này. Nhưng “được chiếu sáng bởi đức tin”, họ cho chúng ta câu trả lời để mở tâm hồn chúng ta, để chúng ta tin tưởng và hy vọng. “Trong các chương trình hoạch định của Chúa Quan phòng, Chúa luôn rút từ cái xấu ra để có một cái tốt còn lớn hơn.”

Năm 2016, Đức Phanxicô cũng đã nhắc đến lời của nữ tu thần nghiệm người Anh trong một buổi tiếp kiến chung ở Quảng trường Thánh Phêrô:

Vì vậy, Thiên Chúa lòng lành hỏi tôi: “Con có hạnh phúc khi Ta đau khổ vì con không?”. Tôi trả lời: “Lạy Chúa, có, con xin cám ơn Chúa nhiều, Chúa nhiều ơn phước.” Khi đó Chúa nói: “Nếu con bằng lòng, Ta cũng bằng lòng. Với Ta, được đau khổ vì con là niềm vui, hạnh phúc và hân hoan vĩnh viễn của Ta; và nếu Ta có thể đau khổ hơn, Ta sẽ chịu.” Như Chúa Giêsu, Đấng nói với mỗi người chúng ta: “Và nếu Ta có thể đau khổ hơn. Ta sẽ chịu.”

Vì thế năm 2020, đứng trước cuộc khủng hoảng sức khỏe tác động đến toàn thế giới, với nọc độc là nỗi hãi sợ làm chúng ta tê liệt, người công giáo chúng ta có thể đọc lời của chân phước Julienne de Norwich để mang lại sức mạnh và can đảm: “Tôi học từ ơn Chúa, tôi phải kiên định trong đức tin, như thế tôi phải vững chắc và hoàn toàn tin tưởng rồi mọi sự sẽ ổn.”

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn

Bình luận
error: Content is protected !!