Icon Collap
...
Trang chủ / Tâm sự với Chúa

Tâm sự với Chúa

Tâm sự với Chúa, Tâm sự với Ngài, TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY

Nếu muốn biết công việc tông đồ của ai như thế nào thì hãy xem người đó có cầu nguyện hay không và cầu nguyện ra sao.

Nhắc đến cuộc đời của thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, người ta không thể quên câu chuyện sau đây về một nông dân xứ Ars. Mỗi ngày trước khi ra đồng anh đều ghé vào nhà thờ cầu nguyện giây lát rồi mới ra đồng. Khi trở về anh cũng ghé vào nhà thờ để cầu nguyện như vậy. Trong xứ ai ai cũng nể và kính phục. Một hôm có người hỏi:

– Ngày ngày ông ghé vào nhà thờ mấy lần để làm gì thế.

Anh nông dân trả lời:

– Tôi bàn chuyện với Chúa và Chúa bàn chuyện với tôi.

* * *

“Tôi bàn chuyện với Chúa và Chúa bàn chuyện với tôi”. Câu trả lời trên của anh nông dân xứ Ars diễn tả được tận gốc rễ của việc cầu nguyện. Hoạt động không cầu nguyện là vô ích trước mặt Thiên Chúa. Máy móc tự động có thể làm hơn con người, cầu nguyện là nền tảng của đời sống thiêng liêng, vì lúc cầu nguyện con người nối liền sự kết hợp với Thiên Chúa”.

Bí quyết nuôi dưỡng đời sống kitô là cầu nguyện, không cầu nguyện, dù có làm phép lạ ta cũng đừng tin. Các tông đồ đã thưa với Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện”. Và Chúa Giêsu đáp: “Khi các con cầu nguyện hãy nói: Lạy Cha chúng con ở trên trời. Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển. Triều đại Cha mau đến. Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày. Và tha tội cho chúng con, như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con. Xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Thật vậy, nếu các con tha lỗi cho người ta thì Cha các con trên trời cũng sẽ tha thứ cho các con. Nhưng nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng sẽ không tha lỗi cho các con”.

Trong vài phút suy niệm này chúng ta hãy chú ý tới tinh thần phải có khi cầu nguyện. Trong đoạn Phúc âm vừa đọc lại trên đây, Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ lời kinh lạy Cha như những lời dạy nói về tinh thần phải có khi cầu nguyện, đó là tinh thần tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình và tinh thần đơn sơ khiêm tốn, nhằm gặp gỡ thân tình với Chúa hơn là nói nhiều lời ngoài môi miệng. “Khi anh cầu nguyện, thì đừng nhiều lời như những kẻ ngoại giáo, vì họ nghĩ rằng nói nhiều thì được nhiều”. Vì suốt ngày rao giảng Tin Mừng nên mỗi khi đêm về, quì gối trước Chúa Giêsu Thánh Thể, Thánh Phanxicô có những lúc quá mệt mỏi phải ngủ gật trên bàn thờ, lúc ấy ngài cầu nguyện với Chúa một cách đơn sơ như sau: “Lạy Chúa, nếu linh hồn con không tỉnh thức được với Chúa, thì ít nữa xác con đây muốn gần Chúa”.

Cầu nguyện là tâm sự với Chúa là Cha chứ không phải là làm bài. Giờ cầu nguyện là giờ của quả tim chứ không phải là giờ của lý luận. Ðừng nặn óc bóp trán để trình bày với Chúa. Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta không cô độc lẻ loi một mình. Thánh Phaolô tông đồ giãi bày như sau: “Chúng ta không biết phải cầu nguyện như thế nào cho phải, nhưng Chúa Thánh Thần cầu nguyện cho chúng ta với những lời kêu vang không thể diễn tả được”.

Nhờ bí tích rửa tội mà ta đã lãnh nhận, mỗi người kitô sẽ được kết hợp với Chúa Giêsu Kitô và được lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy cố gắng sống trong Chúa Thánh Thần để phát triển đời sống con người trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Nếu ta không phải là người cầu nguyện thì không ai tin ta làm việc vì Chúa. Nếu muốn biết công việc tông đồ của ai như thế nào thì hãy xem người đó có cầu nguyện hay không và cầu nguyện ra sao.

Lạy Chúa,

Xin hãy thương ban cho chúng con được tràn đầy Chúa Thánh Thần để canh tân chính mình và anh chị em trong môi trường chúng con sống. Xin Chúa sống trong con cho con gắn bó với Chúa để con ở luôn trong Chúa. Xin đốt nóng tim con trong Thánh Thần siêu vời để con hằng yêu mến Chúa mãi mãi.

Trích trong Chiếc Áo Từ Nhân

Bài đọc thêm: Chúa đồng hành với con người

Nguồn: ngonluanho

Bình luận
error: Content is protected !!