Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria – Mẹ của ơn hòa giải

Đức Maria – Mẹ của ơn hòa giải

Trên Thập tự giá, Đức Giê su trăn trối nhân loại cho Đức Maria qua thánh Gioan để từ đây Mẹ thật sự trở thành Mẹ của những người tin và chúng ta được trở thành những người con đích thật của Mẹ. Đức Giê su đã cẩn thận chuẩn bị cho nhân loại một người Mẹ tuyệt vời trước khi thực hiện hành vi cứu độ nhân loại để giao hòa con người với Thiên Chúa và con người với nhau ngang qua cái chết của mình trên Thập tự giá.
Trên Thập tự giá, Đức Giê su trút hơi thở cuối cùng để hòa giải trời với đất, con người với Thiên Chúa và hòa giải con người với nhau. Đúng như Sách Thánh đã nói trong thư gởi tín hữu Epheso chương 2 câu 14: “Thật vậy, chính  Người đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét;

Dưới chân Thập giá, Đức Maria đứng đó hiệp thông đặc biệt với Con Một Yêu dấu của mình trong giây phút cứu độ, giây phút giải thoát linh thiêng và vô cùng cao quý này. Mẹ đứng đó để hiến tế chính Con Một của mình để làm giá cứu chuộc muôn người và hòa giải con người với Thiên Chúa.
Dưới chân Thập giá, Đức Maria hứng lấy ơn cứu độ, ơn tha thứ, ơn hòa giải của Đức Giê su để trao ban cho từng người chúng ta.
Những kinh nghiệm về Đức Maria trong tư cách là Đấng trung gian ơn hòa giải:
Sự kiện Thái hà-Khâm sứ, Đại phúc của Dòng Chúa Cứu Thế và kinh nghiệm cá nhân mỗi khi tiếp xúc với các tội nhân.

VAI TRÒ CỦA ĐỨC MARIA TRONG ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI TIN

Sự hiện diện và can thiệp của Đức Maria và Đức Giê su tại tiệc cưới Cana, khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin mừng cho thấy :

  • Mối bận tâm đặc biệt của Thiên Chúa dành cho đời sống gia đình. Sự hiện diện của cả gia đình huyết nhục, lẫn gia đình thiêng liêng của Đức Giê su trước lúc thực thi sứ vụ loan báo Tin mừng; sự quan tâm và trợ giúp kịp thời của Đức Giê su dù rằng giờ của Ngài chưa đến;
  • Mối bận tâm đặc biệt của Đức Maria dành cho Đức Giê su và người tin. Mẹ có mặt đây không chỉ cho gia đình có đám cưới mà còn vì mối bận tâm đặc biệt Mẹ dành cho Đức Giê su và các môn đệ của Ngài. Sự can thiệp của Mẹ không chỉ dẫn những người giúp việc đến và tin vào Đức Giê su mà còn làm cho chính các môn đệ có được lòng tin vào Ngài.
  • Vai trò của Gia đình trong sứ vụ của Đức Giê su
  • Quyền thế và sức mạnh lạ lùng của lòng tin nơi Đức Maria

Dù rất tôn trọng Đức Giê su và không muốn làm phiền lòng Ngài nhưng Mẹ đã can đảm đến gặp Đức Giê su để ngỏ lời với Ngài về tình trạng bi đát của gia đình có tiệc cưới. Với Đức Giê su thì dù giờ của Ngài chưa đến, nguy cơ làm lộ danh tính của Ngài lúc này chưa cao, nhưng Đức Giê su đã không nỡ từ chối lời đề nghị và phản bội lại lòng tin của Mẹ mình và người khác.

ĐỨC MARIA-NGƯỜI MẸ TUYỆT VỜI CỦA CHÚNG TA

Trong mầu nhiệm quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người, Đức Maria đã thực sử trở thành một hiền mẫu, một quà tặng tuyệt tác của Ngài. Tình yêu của Mẹ dành cho chúng ta không chỉ tỏa sáng trong việc quan tâm, chăm sóc, lo lắng, can thiệp, cầu bầu kịp thời cho con cái trong những hoàn cảnh éo le, vô cùng cấp bách và vô phương cứu chữa mà còn luôn tìm mọi cách, mọi cơ hội để dẫn dắt con cái mình đến với Đức Giê su và biết đặt trọn niềm tin nơi Ngài. Bài Tin mừng của Chúa nhật tuần hai này minh chứng khá rõ về điều này.Đức Maria, một người Mẹ tuyệt vời.

Sự hiện diện của Đức Maria tại tiệc cưới Cana cùng với Đức Gie – su và các môn đệ của Ngài trong những ngày đầu sứ vụ cho chúng ta thấy rõ sự quan tâm đặc biệt của Mẹ dành cho Đức Giê su và các môn đệ của mình và cả gia đình của cô dâu chú rể. Vào thời điểm này, có lẽ các môn đệ cũng như những người có mặt tại tiệc cưới chưa chứng nghiệm được Đức Giê su là ai, vì chưa thấy được điều gì khác lạ nơi Ngài. Đức Giê su, Đức Maria và các môn đệ có lẽ cũng chỉ là những khách quý của gia đình được mời đến để chia sẻ niềm vui với họ trong ngày trọng đại này. Vậy mà, Đức Maria không hiện diện nơi đây như một thượng khách đến tham dự. Nhưng Mẹ đã thật sự trở thành chủ nhân, trở thành quản gia và hơn cả quản gia nữa. Việc mọi người kể cả chủ nhà, quản gia không hề biết họ sắp hết rượu rồi mà duy chỉ có một mình Mẹ biết.

 
Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh

Bình luận
error: Content is protected !!