Icon Collap
...
Trang chủ / Maria người nữ “cầu nguyện” và “lắng nghe”

Maria người nữ “cầu nguyện” và “lắng nghe”

Đức Maria mẫu gương của sự  “cầu nguyện” và “lắng nghe” Lời Chúa. Đó là chủ đề chia sẻ của cha Giuse Đỗ Đình Tư trong thánh lễ hành hương thường kỳ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được diễn ra vào ngày 20/05/2017.

IMG 5851 (1)
Cha Giuse Đỗ Đình Tư. CssR

Trong thánh lễ cha chia sẻ: Chúng ta đang sống trong một mùa phụng vụ đặc biệt đó là “mùa phục sinh”. Mùa phục sinh là mùa Hội Thánh mừng trọng thể một biến cố cốt lõi của đức tin. Biến cố cốt lõi đó là Đức Giê su đã trải qua đau khổ, đã chết thê lương trên thập giá, đã chịu mai táng trong mồ và từ trong mồ Ngài đã sống lại. Cốt lõi đức tin của mỗi người Ki tô giáo chúng ta là đi theo một Đức Giê su từ cõi chết sống lại và hiện Ngài đang sống. Chúng ta không đi theo một vị thần đã chết nhưng chúng ta đang đi theo một Thiên Chúa đang sống, đang điều khiển nhân loại này cho đến cuối cuộc đời của chúng ta . Cho nên mùa phục sinh được gọi là mùa của “niềm vui”. Nơi đó đức tin của chúng ta được nâng đỡ và niềm hy vọng của chúng ta đang được đặt ở nơi Thiên Chúa. Chính trong niềm vui của mùa phục sinh này mà Hội Thánh nhắc nhở chúng ta kính nhớ tới một biến cố mà trong đó có Đức Maria, Mẹ đóng một vai trò quan trọng. Sau  khi Chúa Giê su sống lại các tông đồ quy tụ trong nhà tiệc ly để cầu nguyện,  trong lúc các ông đang gặp khó khăn, hoang mang, sợ hãi thì có sự hiện diện của Đức Maria. Mẹ mang bình an đến cho các ông. Mẹ có bình an vì Mẹ luôn ở trong tư thế cầu nguyện ,Mẹ phó thác cậy trông ,một niềm tin tưởng tuyệt đối nơi Thiên Chúa.

Trong cuộc đời của Đức Mẹ,  Mẹ  luôn tin tưởng mãnh liệt vào Thiên Chúa, luôn nhìn thấy mọi sự xảy ra trong cuộc đời mình dưới ánh sáng đức tin.  Thánh kinh thuật lại rằng trong  biến cố  truyền tin khi sứ thần Gabriel đến nói lời của Chúa cho Mẹ thì Mẹ cũng đang ở tư thế cầu nguyện, chiêm niệm sâu xa và chính trong lúc này chính Thiên Chúa đã ngỏ lời với Mẹ. Và Đức Mẹ đã thưa lời xin vâng đồng thời lời xin vâng cũng chính là lúc  Mẹ cũng đã lên đường trong hành trình đầy thử thách, cam go trong cuộc sống của Mẹ . Trong tất cả hành trình của Chúa Giê su luôn luôn có hình bóng thầm lặng của Mẹ, Mẹ đã đồng hành với Chúa Giê su trên mọi nẻo đường. Trong hội thánh của Chúa biến cố đầu tiên được khởi đi khi Đức Maria cùng các tông đồ cầu nguyện trong phòng tiệc ly. Chính trong lúc này, Thánh Thần đã được ban xuống và các tông đồ can đảm lên đường ra đi làm chứng cho Đức Giê su.
 

18601273 1785587635085373 1472030344 n
Đọc Lời Chúa và hát đáp ca

Maria là mẫu gương của đời sống cầu nguyện, Mẹ cầu nguyện liên lỷ không mệt mỏi. Mẹ là con người của cầu nguyện, vâng phục và chiêm niệm. Mẹ chấp nhận thương đau vì Thiên Chúa và Mẹ luôn mời gọi toàn thể nhân loại “hãy cầu nguyện không ngừng”. Nhưng trong xã hội hiện nay, một xã hội mà đất nước phát triển nhanh chóng về mọi mặt, con người đang chạy đua theo thời gian, tiền tài, danh vọng, đời sống tâm linh của họ bị loại khỏi cuộc sống. Họ quên những ân huệ mà Chúa đã ban cho họ, thường thì trong cuộc sống lúc thuận buồm xuôi gió, con đường thẳng tắp thì họ quên và không cầu nguyện với Chúa  Có chăng khi cuộc sống gặp những khó khăn, bất trắc, bế tắc thì họ mới chạy đến với Thiên Chúa và Đức Mẹ . Cầu nguyện khi gặp khó khăn là điều cần thiết, nhưng chúng ta cũng đừng quên rằng ngay khi cuộc sống của chúng ta đang thuận lợi và tốt đẹp thì chúng ta cũng đừng quên tạ ơn Chúa và Mẹ.

   IMG 5857
Cộng đoàn ĐMHCG tham dự Thánh lễ

Trong bài giảng cha cũng nhắc  cho cộng đoàn nhớ lại biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Đức Mẹ hiện ra để an ủi , nâng đỡ và loan truyền  sứ điệp cho mọi người với 3 lệnh truyền: hãy ăn năn sám hối, tôn sùng trái tim Mẹ và siêng năng lần chuỗi mân côi. Vậy sám hối là gì đây? Chúng ta phải sám hối như thế nào cho đúng? Để sám hối một cách triệt để chúng ta phải nhớ rằng: Tôi là một thụ tạo, không phải là Chúa. Tôi được Chúa yêu thương và tạo dựng nên tôi và chúng ta phải sống như con cái của Chúa . Điều thứ 2 mà Mẹ muốn nói với chúng ta là hãy hiến dâng cuộc đời mình cho Thánh Tâm Mẹ. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào hãy phó thác và tin tưởng nơi Mẹ, Mẹ sẽ che chở và gìn giữ chúng ta. Và điều cuối cùng mà Mẹ muốn nhắn gửi cho các con của Mẹ là hãy siêng năng lần chuỗi mân côi, gần gũi với chuỗi mân côi và dùng thời gian để đọc kinh mân côi. Cuối bài giảng cha chia sẻ với cộng đoàn: tất cả chúng ta là con cái của Mẹ vì thế mà chúng ta hãy tín thác cuộc đời cho Mẹ, noi gương Mẹ chúng ta phải luôn luôn cầu nguyện. Như xưa Mẹ đã đồng hành với các tông đồ như thế nào thì ngày hôm nay Mẹ vẫn luôn hiện diện với chúng ta để chia vui, sẻ buồn. Mẹ vẫn luôn hằng ở đó củng cố đức tin, một đức tin còn yếu ớt của chúng ta.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là mẫu gương cho đời sống cầu nguyện. Xin Mẹ đến dạy chúng con cầu nguyện như xưa Mẹ đã dạy các tông đồ cầu nguyện. Mẹ đã củng cố đức tin và đem lại bình an cho các tông đồ thế nào thì xin Mẹ cũng dạy chúng con như vậy. Xin dạy chúng con biết sống theo ý Chúa và xin nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng con. Amen.

Truyền thông ĐMHCG
 

Bình luận
error: Content is protected !!