Icon Collap
...
Trang chủ / Vâng lời Mẹ “ Ngài bảo sao thì làm vậy”

Vâng lời Mẹ “ Ngài bảo sao thì làm vậy”

Sự vâng phục của những người con này không phải phát xuất từ sợ hãi hay uy quyền của cha mẹ, cũng không phát xuất từ những toan tính lợi lộc ươn hèn của cá nhân. Nhưng vượt lên tất cả, sự vâng phục này là hoa trái của lòng mến, lòng kính trọng và nhất là do việc tuân giữ lệnh truyền của Thiên Chúa “ Ngươi hãy thảo kính cha mẹ mình”.

Vâng phục của một người con đối với những đấng bậc sinh ra mình phần xác vốn dĩ đã quan trọng và khẩn thiết như vậy, huống hồ chi là đối với những đấng bậc đã trao ban hồn sống, sự sống thần linh cho chính mình. Hơn ai hết, Đức Maria đã ý thức rất rõ điều này. Bởi vậy, Mẹ đã sẵn sàng hy sinh và hiến dâng trọn cuộc đời mình cho Thiên Chúa-Đấng đã tạo thành nên Mẹ. Chính nhờ sự hy sinh cao cả này mà dưới chân thập giá, Đức Giê su đã công khai và chính thức trao ban cho Mẹ một sứ mạng vô cùng cao cả là làm Mẹ của một nhân loại mới đã được Đức Giê su sinh ra từ cạnh sườn và ngang qua cái chết và sự phục sinh vinh thắng của Ngài. Nhân loại đó là tất cả những người tin chúng ta. Ngài nói với Gioan, vị đại diện cho nhân loại mới này rõ ràng “ Này là Mẹ con!”.

Như vậy, Đức Maria trở thành Mẹ của chúng ta không phải do ý định của một người phàm, hay ý riêng của Mẹ hoặc ước muốn của chúng ta. Mẹ trở nên Mẹ thật của chúng ta do bởi quyết ý của Đức Giê su- Đấng đã chết và chuộc lại chúng ta cho Thiên Chúa. Do đó, việc vâng phục lời Mẹ dạy bảo là điều hoàn toàn hợp lý, hợp tình, hợp đạo làm con của người tin chúng ta. Suốt dòng lịch sử nhân loại, chính Mẹ đã hiện ra rất nhiều lần, nhiều nơi để khuyên răn dạy bảo con cái mình rất nhiều điều với nhiều sứ điệp khác nhau. Nhưng tất cả những sứ điệp đó của Mẹ chỉ là sự chi tiết hóa lời yêu cầu căn bản của Mẹ tại tiệc cưới Cana mà Tin mừng vừa nhắc lại cho chúng ta “ Ngài bảo sao các con cứ làm vậy”. Đức Giê su bảo chúng ta những gì thì chúng ta hãy làm theo như vậy. Đó là nội dung sứ điệp cốt lõi mà Mẹ muốn gởi đến cho tất cả con người mọi thời mọi nơi.

Vậy Đức Giê su dạy bảo chúng ta làm những điều gì? Ngài dạy chúng ta trước hết hãy thực thi Đại sứ mệnh là tin vào Ngài là Đấng mà Chúa Cha sai đến để cứu độ nhân loại. Ngài chính là Con Một chí ái của Thiên Chúa. Tin vào Ngài là đón nhận Đức Giê su như đón nhận chính Thiên Chúa, đón nhận Ngài là Chúa của cuộc đời chúng ta. Hãy để cho Ngài thật sự trở thành vị Chúa, vị Chủ của chính ta. Cụ thể, chúng ta hãy ý thức sự hiện diện thường trực, liên lỉ thật của Ngài trong ta, để biết tôn kính, tâm sự, sẻ chia và thỉnh vấn Ngài trong mọi việc, mọi hoàn cảnh. Hãy dành cho Chúa Giê su một vị trí đặc biệt tối cao trong trái tim ta, trong suy nghĩ của ta, trong hành động của ta, trong gia đình, trong mọi quyết định chọn lựa của ta. Hay nói đúng hơn là chúng ta phải sống làm sao để cho những cảm nghĩ, suy nghĩ và hành động của Đức Giê su được toát ra từ con người và cuộc sống của ta như Thánh Phao lô tông đồ đã quả quyết “ Không phải tôi sống mà là Đức Ki tô sống trong tôi! Tôi coi tất cả là phân bón ngoại trừ mối lợi tuyệt vời nhất là được biết Đức Ki tô”.

Tin vào Ngài cũng có nghĩa là chúng ta đón nhận tất cả những giáo huấn mà Ngài mặc khải cho và nỗ lực đem ra thực hành. Ngài muốn chúng ta thực hiện những đại sứ lệnh của Ngài. Đại sứ lệnh thứ hai đó là : “ Anh em hãy đi khắp thế gian loan báo Tin mừng, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em, xua đuổi ma quỷ, chữa lành bệnh tật…”. Chúng ta không chỉ loan báo Tin mừng bằng lời nói mà bằng cả cuộc sống, sinh mạng của mình “ Chính anh em là những chứng nhân cho Thầy”. Như vậy, việc loan báo Tin mừng của Đức Giê su là sự sống còn của người tin. Đây có thể nói là đại sứ lệnh quan trọng nhất. Để thực thi được  đại sứ mệnh này, chúng ta trước hết phải để cho Đức Giê su, chính là Tin mừng thẫm đẫm cuộc đời, con người ta. Hãy chuyên chăm đọc, lắng nghe, suy niệm và đem ra thực hành những đòi buộc, chỉ dẫn của Tin Mừng. Hãy xem Tin mừng là luật sống, là sức sống, là nguồn sống của chính chúng ta mỗi ngày.

Đại sứ lệnh thứ ba của Đức Giê su cũng vô cùng quan trọng là “ Anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em”. Yêu như Đức Giê su yêu các đồ đệ quả là điều vượt quá khả năng của chúng ta. Yêu đến nỗi đã tự nguyện hiến thân, sẵn sàng đón nhận tất cả sự dữ, sự ác, ngay cả cái chết vào mình để cho chúng ta được sống, được hòa giải và trở thành con của Thiên Chúa. Yêu đến nỗi đã quên cả phẩm vị làm Chúa để trở thành một kẻ nô lê, một người đầy tớ, cúi xuống, quỳ gối rửa chân cho các đồ đệ, rửa chân cho kẻ những kẻ phản bội chối Ngài và bán Ngài cho kẻ dữ. Đức Giê su không chỉ hạ mình thành một tôi tớ khổ đau mà còn tự hiến chính mình làm nên lương thực nuôi sống người tin mỗi ngày trong Bí tích Thánh Thể. Yêu đến nỗi không còn ai là kẻ thù nữa. Phải làm ơn và cầu nguyện cho cả những kẻ bắt bớ, làm hại mình. Phải tha thứ không chỉ bảy lần mà đến bảy mươi lần bảy; nghĩa là tha thứ vô điều kiện, tha thứ mãi mãi cho những ai xúc phạm đến mình. Yêu hết mình, yêu vô điều kiện, yêu mãi mãi, yêu hết mọi người, kể cả kẻ thù chính là yêu như Đức Giê su đã yêu.

Như vậy, vâng lời Mẹ dạy là hãy làm theo những gì Đức Giê su hướng dẫn. Những gì Đức Giê su hướng dẫn đã được ghi lại trong Tin mừng và có thể tóm kết vào ba điểm cốt lõi như trên. Điểm thứ nhất là hãy sống thật, sống chân tình, thân mật với chính Đức Giê su Phục sinh đang sống trong ta. Thứ hai là hãy thực hiện đại sứ lệnh thứ nhất của Ngài là hăng say ra đi loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho những người xung quanh chúng ta không chỉ bằng lời rao giảng mà còn bằng cả sinh mạng, bằng chính cuộc sống chứng tả của chúng ta. Thứ ba là hãy thực thi giới luật yêu thương như Đức Giê su đã yêu chúng ta một cách cụ thể và quyết liệt. Yêu đến cùng, yêu hết mọi người, yêu hết mình. Đó là những điều cốt lõi mà Đức Giê su muốn chúng ta đón nhận và thực hành trong từng ngày sống.

Nếu làm được như vậy, chúng ta mới thật sự trở nên những người con ngoan của Mẹ, biết vâng lời Mẹ và chắc chắn Mẹ càng thương và trợ giúp cho chúng ta nhiều hơn nữa. Chúng ta không chỉ trở nên những người con ngoan của Mẹ mà còn trở nên những môn đệ đích thực của Đức Giê su- Vị Cứu Chúa của chúng ta. Nguyện xin Đức Maria, Mẹ của chúng ta cầu bầu cùng với Đức Giê su con yêu của Mẹ cách đặc biệt để chúng ta có khả năng thực thi hai đại sứ lệnh của Đức Giê su đã truyền và sống chân thành thân mật với Ngài trong từng giây phút của ta. Amen

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh
 

Bình luận
error: Content is protected !!