Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Maria – Người nữ tỳ tuyệt hảo

Đức Maria – Người nữ tỳ tuyệt hảo

Kính thưa ông bà anh chị em, hôm nay chúng ta cùng nhau suy niệm về đề tài: Đức Mẹ là Người nữ tỳ của Chúa, là người tôi tớ của Chúa. Nghe tới ngôn từ “nữ tỳ, tôi tớ”, đối với các bạn trẻ ngày nay có vẻ xa lạ lắm và nhiều khi khó chấp nhận. Có một thời gian người ta nói rằng, đón nhận Thiên Chúa đồng nghĩa với việc đánh mất bản thân của mình, chấp nhận Thiên Chúa là chấp nhận sự vong thân, không còn được tự do để mà phát triển, không được phát triển đi lên. Cho nên loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cơ cấu xã hội, gạt Thiên Chúa ra khỏi gia đình, ra khỏi cuộc đời của mình, với mục đích để được tự do, để được phát triển. Hôm nay, chúng ta được mời gọi nhìn lên gương mẫu là Mẹ Maria, nhìn lên người nữ tỳ của Thiên Chúa, là tôi tớ của Thiên Chúa. Trong bài Tin Mừng của Thánh Luca, trước lời mời gọi của sứ thần Gabrien, Mẹ Maria đã thưa lên: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin hãy cho tôi như lời sứ thần nói”. Các nhà Kinh thánh nói rằng, trong liên nghĩa, Mẹ Maria đáp rằng: “Vâng, đây là nữ tỳ của Chúa”. Không còn từ “tôi” nữa, không còn cái tôi ở đây nữa. Mẹ Maria, Mẹ là nữ tỳ, cả thân xác con người, tương lai, hiện tại của con đây thuộc về Chúa, xin Chúa hãy thực hiện những điều mà Chúa thấy, Chúa cần, và Chúa biết đó là tốt đẹp ở nơi cuộc đời của con. Và Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, trở thành Mẹ của Thiên Chúa.

IMG 8782
Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là: Vì sao Mẹ Maria lại trở thành nữ tỳ của Thiên Chúa, là tôi tớ của Chúa, Mẹ trở nên gương  mẫu trong đời sống đức tin? Và Mẹ lại là mời gọi Giáo hội, gia đình cộng đoàn và mỗi người chúng ta noi gương bắt chước Mẹ để trở nên nữ tỳ, tôi tớ của Chúa vậy? Trích sách ngôn sứ Samuen hôm nay, chúng ta thấy, bà Anna là người phụ nữ đau khổ, không có con cái trong tuổi già. Vì bà cầu xin Thiên Chúa với tất cả tâm hồn thống khổ của mình, Thiên Chúa đã ban cho bà có được một mặt con, người con trong lúc tuổi già. Đó chính là ngôn sứ Elia. Và bà đã thốt lên lời ca ngợi Thiên Chúa: “Tâm hồn con hoan hỉ Đức Chúa…”. Thiên Chúa là như vậy, Tốt lành quyền năng và đường lối của Người kì diệu. Đi trong đường lối của Thiên Chúa chắc chắn sẽ được phù trì và Người sẽ dẫn chúng ta tới đồng cỏ xanh tươi. Chính Mẹ Maria đã có kinh nghiệm này, trong lời “xin vâng” với Thiên Chúa. Mẹ đã ca lên với Thiên Chúa rằng: “Linh hồn tôi ngợi khên Đức Chúa, và Thần trí tôi hớn hở vui mừng….” Bởi vì, như lời sứ thần đã nói: “Không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được”. Và Thiên Chúa là Đấng tốt lành, Thiên Chúa là Đấng thánh thiện, là Đấng giàu lòng Thương Xót đến thân phận lầm than, khốn khổ, tội lụy của con người. Cho nên, trở nên nữ tỳ của Thiên Chúa để Thiên Chúa thực hiện những gì tốt đẹp mà Thiên Chúa muốn nơi bản thân mỗi con người chúng ta, trên cuộc đời chúng ta. Và Thiên Chúa sẽ dẫn chúng ta đi trong chính lộ đến sự sống đời đời.
 
IMG 8754
Kinh Thánh Cựu ước cho chúng ta thấy, rất nhiều lần, con người muốn khẳng định chính mình, muốn tôn cao mình và khát vọng trở thành những vị thần. Adam và Eva cũng vậy, muốn khẳng định sự tự do của mình, nên từ chối cuộc sống tốt đẹp mà Thiên Chúa ban tặng cho, và nghe theo lời con rắn để rồi đi tới những điều xấu, điều ác. Và khi rơi vào tình trạng đó, con người xa lánh Thiên Chúa, xa lánh ơn nghĩa và ân huệ mà Thiên Chúa ban cho con người. Con người đánh mất tương quan với Thiên Chúa, đánh mất sự sống đời đời. Cho nên, đến với Mẹ Maria-Mẹ Hằng Cứu giúp, hôm nay chúng ta cầu xin Thiên Chúa cho chúng ta được trở nên nữ tỳ, trở nên tôi tớ, trở nên những người phục vụ, biết lắng nghe Lời của Chúa và đem ra thực hành, trở nên “xin vâng” trước mặt Chúa. Nếu không, con người chúng ta sẽ rơi vào tình trạng khốn khổ. Bên cạnh đó, con người bị lôi cuốn quá sâu vào một thực trạng xã hội bi đát như hiện này. Một xã hội sẵn sàng đánh đổi tất cả mọi thứ để lấy vật chất, của cải. Một xã hội phát triển với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học, và kéo theo sự chóng tàn của xã hội, của địa cầu này. Con người vẫn không ý thức được rằng môi trường là quà tặng của Thiên Chúa , con người tự do khai thác mà không cần quan tâm đến những vấn nạn đang dần hủy diệt nhân loại này. Vì đòi hỏi sự tự do quá mức, nên con người loại bỏ Thiên Chúa một cách tinh vi. Và nếp sống đó dần đi sâu vào giới trẻ ngày nay. Đi đến quán nhậu, quán nhạc thì dễ hơn đến nhà thờ, đến Mình Thánh Chúa… Và còn rất nhiều vấn đề dẫn đến hậu quả khôn lường.
Lạy Mẹ Maria-người nữ tỳ tuyệt hảo của Thiên Chúa, xin dẫn chúng con bước vào đường lối tuyệt hảo của Thiên Chúa, xin Mẹ là cánh tay đắc lực cho chúng con để chúng con đi trên đường tốt lành của Chúa. Dưới vai trò là nữ tỳ của Chúa, xin cho chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa và đáp lại lời mời gọi của Chúa bằng tiếng “xin vâng”. Để chúng con thực sự bình an, thực sự hạnh phúc.Trinh Nữ Ma-ri-a! Mẹ thực hạnh phúc và rất đáng mọi lời ngợi khen, bởi vì Mẹ đã sinh ra Mặt Trời Công Chính là Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con. Ngày Mẹ đón nhận Lời sứ thần và đáp lại tiếng “xin vâng” chính là một ngày hồng phúc cho chúng con. Mẹ chính là người nữ tỳ tuyệt hảo, tuyệt mỹ của Thiên Chúa, và cũng là gương mẫu Thánh thiện cho chúng con. Amen.
xem hình ảnh tại đây.

Truyền thông Hội MHCG và ST Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!