Icon Collap
...
Trang chủ / Sự thật nhức nhối

Sự thật nhức nhối

Cũng như thường lệ vào những ngày cuối tháng, những người con yêu dấu của hội Mẹ HCG quy tụ tại ngôi đền thánh Giêrađô, để tham dự thánh lễ tĩnh tâm thường kỳ vào ngày 28.08.2017. Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng từ sáng sớm đông đảo các hội viên từ khắp nơi xa gần đã trở về  ngôi đền thân thương này, nhìn khuôn mặt những người con thảo sẵn sàng hy sinh công việc, thời gian quý báu của mình để được đến gặp Mẹ sáng lên lòng yêu mến Mẹ vô bờ. Cùng với đó là những tâm tình, những lời tạ ơn, để dâng lên Mẹ những lời kinh, tiếng hát và dâng lên Mẹ hiền gia đình, con cái, để cậy nhờ Mẹ che chở, ủi an . Trong năm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, trước giờ tĩnh tâm cha linh hướng đã hướng dẫn cộng đoàn lần chuỗi, để dâng lên  Mẹ Hội Thánh và tất cả những gia đình đang gặp khó khăn trong việc dạy dỗ con cái. Và đúng 08h30 cha Gioan giúp cộng đoàn tĩnh tâm.
 

MG 0218

Hôm nay trong ngày tĩnh tâm đặc biệt này, cha linh hướng nói cho cộng đoàn biết những vấn nạn và những khó khăn mà các gia đình đang gặp phải về sự giáo dục con cái. Với đoạn Tin mừng theo thánh Matthew thuật lại, khi Chúa Giê su ở lại đền thờ mà không xin phép Thánh Giuse và Mẹ Maria thì cha, mẹ Chúa Giê su đã đi tìm và Mẹ Maria đã trách Người và Mẹ Maria nói: “Con không thấy cha mẹ tìm con vất vả như vậy sao?”. Qua đoạn Tin mừng này, cha kêu mời các hội viên trong hội là các ông, các bà, các bố, các mẹ hãy nhìn lên gương Mẹ trong cách dạy dỗ Chúa Giêsu. Chúa Giê su là con của Thiên Chúa nhưng khi Người làm sai, làm lỗi, khi tự ý ở lại đền thờ mà không xin phép cha mẹ thì Mẹ đã sửa dạy Chúa và Chúa Giêsu đã phải vâng lời Đức Mẹ. Trong cách dạy dỗ Chúa Giê su, Mẹ Maria đã luôn đồng hành và đi theo để sửa dạy Người. Vậy là những hội viên trong hội ĐMHCG cha mời gọi mỗi hội viên hãy biết nhìn lên gương của Mẹ trong cách dạy con cái. Phải sửa lỗi mỗi khi con cái làm những điều sai, phải có trách nhiệm sửa dạy những người sai lỗi dưới quyền mình. Bậc làm cha, làm mẹ không biết sửa dạy con cái thì con cái sau này làm tướng quỷ thì đó là lỗi của cha mẹ .

MG 0204

Trong thời đại ngày hôm nay, rất ít người biết dạy con cái, chúng đòi gì thì cho nấy, muốn mua gì cũng được, bậc làm cha làm mẹ không biết dạy con cái vì chiều con cái quá mức. Vì vậy hãy tập cho trẻ tính kỷ luật từ sớm, mất đi sự giáo dục là làm nên một xã hội điên loạn và rất nhiều tệ nạn. Thấy con mình khô khan nguội lạnh thì hãy khuyên răn và dạy bảo chúng , thấy con mình không nghe lời phải sửa dạy chúng . Trong gia đình của thời đại ngày nay, rất nhiều gia đình không biết sửa dạy lỗi cho nhau, kể cả những lỗi về đạo đức , chồng sai lỗi vợ cũng không nói và ngược lại, chỉ chăm lo cho việc làm mà không chăm lo gì cho con cái . Vì vậy mà con cái thiếu vắng đi tình cảm của cha mẹ nên nhiều trẻ rơi vào các giáo phái, bệnh trầm cảm, bệnh tự kỷ…Rất nhiều trẻ bỏ gia đình, bỏ giáo hội rơi vào các giáo phái, tà đạo vì sự cô đơn, thiếu quan tâm của những người cha, người mẹ. Các trẻ thời nay rất khôn mình thương yêu nhưng phải nghiêm khắc không được chiều chuộng làm con hư. Nếu yêu thương mà để trẻ quá chớn thì sau này trẻ sẽ trở thành những người nổi loạn, không biết vâng lời.
 
Vì thế là những hội viên trong hội ĐMHCG thì các ông, các bà hãy bắt chước Đức Mẹ chăm lo cho con cháu khỏi xa vào vòng tội lỗi, dạy cho nó biết sống nhân bản, dạy cho nó biết kính trên nhường dưới, dạy cho con biết sống chân thành, dạy cho con cháu biết vâng lời, biết lễ phép, phải biết chăm lo cho con cái giống như Mẹ Maria đã sửa dạy, dạy dỗ Chúa Giêsu. Mẹ đã  dạy Chúa Giê su cách cầu nguyện, sống đạo đức. Chúa Giê su có được đời sống đạo đức kết hợp với Thiên Chúa là nhờ cách dạy dỗ của Đức Mẹ. Mẹ đã luôn nhắc nhở mỗi khi Chúa Giê su làm sai, làm lỗi, Mẹ đã cùng đồng hành, cùng đi với Chúa Giê su trên mọi nẻo đường. Đức Mẹ là vậy, khi Mẹ nhìn thấy Chúa Giê su sai lỗi thì Đức Mẹ phải sửa dạy. Và Chúa Giê su là con Thiên Chúa nhưng thấy Đức Mẹ sửa dạy đúng thì Ngài phải vâng lời.
 

MG 0187

Với những khó khăn hiện nay trong việc dạy dỗ con cái, là những người cha, người mẹ trẻ có đạo nhưng không thuộc kinh, không có giờ kinh chung trong gia đình. Con khóc thì đưa ipad, iphone để dụ con cho con muốn làm gì thì làm. Những người cha, người mẹ một cách vô tình đã biến những đứa con của mình thành những ông hoàng, bà chúa muốn gì cũng được và sau này những đứa trẻ đó nó sẽ hư, sẽ hỗn loạn và không biết vâng lời ai, nuông chiều con quá mức mà không biết dạy con biết kính sợ Chúa, biết lễ phép thì đó là những người cha, người mẹ không có trách nhiệm và khi con cái hư là do lỗi của cha mẹ.
 
Với thời đại này khi nhìn vào các gia đình, Giáo hội tha thiết mời gọi mỗi gia đình hãy nhìn về gia đình của mình và xem thử đức tin của chồng, của vợ, của con, của cháu xem như thế nào? xem thử một ngày, một tuần mình lo cho đời sống đức tin, đời sống đạo đức của chồng, của vợ, của con, của cháu ra sao? Hay mình chỉ mải lo cho việc đi kiếm tiền, lo chuyện nọ, chuyện kia mà quên đi đời sống đạo, đời sống thiêng liêng, không màng gì đến đời sống đạo của các thành viên trong gia đình.

MG 0201

Và bên cạnh đó, cha cũng nhắc lại cho các hội viên nhớ lại trách nhiệm của mình, hội ĐMHCG được thành lập là để đi tìm những người tội lỗi, tất cả những tội nhân để đưa họ đến với Mẹ và để Mẹ đưa họ đến với Chúa, không phải vào hội là để cho vui, vào hội để xem trong gia đình mình ai đang khô khan, nguội lạnh, làng xóm mình ai đang gặp những khó khăn, trong hội viên của mình có ai đang trục trặc đưa họ đến với Chúa, với Mẹ. Đây là điều quan trọng mà cha muốn nhắc lại cho tất cả các hội viên nhớ và hãy thực thi điều đó.
Trong bài chia sẻ tĩnh tâm hôm nay cha xin đúc kết lại ba điều quan trọng và  cha tha thiết xin các ông, các bà hãy nhớ và làm theo.

Điều thứ nhất: xin các ông, các bà hãy cầu nguyện thật nhiều cho các bậc làm cha, làm mẹ biết quan tâm tới con cháu, gia đình của mình, đừng thờ ơ, hờ hững với gia đình.
Điều thứ hai: cầu nguyện cho các bậc làm ông, bà, cha, mẹ biết dạy con cái đến với Chúa, đến với Đức Mẹ. Dạy con cái biết vâng lời, lễ phép, biết tôn trọng, biết sống thực đừng hỗn hào.
Điều thứ ba: xin các ông, bà, cha, mẹ không chỉ dạy dỗ con cháu của mình mà phải biết dạy dỗ những người lầm đường lạc lối đang xa Chúa, đang sống khô khan nguội lạnh, đang ở ngoài giáo hội. Xin tiếp cận giúp họ trở về với Chúa, với Mẹ.

 Đó là ba điều cha xin và Đức Mẹ cũng xin tất cả chúng ta, chúng ta  là những hội viên hội ĐMHCG nghĩa là chúng ta trở thành người ra  đi cứu giúp người cùng với Mẹ. Mà hôm nay, Mẹ muốn chúng ta  cứu giúp con cháu, vợ chồng trong nhà bằng cách giáo dục sửa  dạy, răn bảo đưa tất cả trở về với Chúa, đưa tất cả trở về sống hài  hòa với nhau.

Trước lúc kết thúc, tháng tới cha sẽ nói về các gương xấu rất lớn cho nhiều gia đình và những người trẻ trong thời đại hiện nay biết, đó là làm lỗi phạm tới đức tin cho những người con cái trong  và những người thân trong gia đình.
 Xem hình tại đây.

Truyền thông Hội MHCG và ST Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!