Icon Collap
...
Trang chủ / Tôi đang sống chung với quỷ?

Tôi đang sống chung với quỷ?

Đức Giesu đã từng nói: “Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”. Có nhiều người cố tình hiểu rập khuôn rằng “buôn bán” ở đây như kiểu buôn bán ở chợ, đổi chác đem chia. Không, Đức Giesu không chỉ ngụ ý về điều đó, mà Ngài còn muốn nhắn nhủ rằng Đền thờ chính là Nhan Thánh để Thiên Chúa ngự. Chính vì thế, không được xúc phạm dù là việc làm nhỏ nhất. Tôi cũng sẽ không bao giờ nhận ra điều đó nếu như không có Thánh lễ ngày hôm nay. Khác với bao Thánh lễ thường ngày, hôm nay có Cha đặc trách Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền Bắc về dâng Thánh lễ. Bài giảng của Cha đã thực sự đụng chạm đến tôi – một kẻ khô khan lâu năm.

Bài Tin Mừng Thánh Mattheu thuật lại như sau: “Khi ấy, Chúa Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, sẽ bị giết và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng: “Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy sẽ chẳng phải như vậy đâu”. Nhưng Người quay lại bảo Phêrô rằng: “Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm cớ cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những gì thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người”.

Bấy giờ Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sự sống. Nếu ai được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình? Bởi vì Con Người sẽ đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ trả công cho mỗi người tuỳ theo việc họ.”

Mở đầu bài giảng, Cha Gioan giới thiệu cho cả cộng đoàn về một giống quỷ mà Ngài phát hiện ra khi thi hành sứ vụ trừ quỷ. Đó là giống quỷ giả dạng đạo đức sốt sáng vào nhà thờ quấy rối, phá hoại, không cho người khác tập trung lắng nghe Lời Chúa, tôn thờ Thiên Chúa. Ngài chia sẻ đây cũng là trường hợp làm Ngài hơi ngạc nhiên và nhận ra được nhiều điều.

Đó là trường hợp một cô gái ở Hà Tây thuộc giáo xứ Lưu Xá, được đưa vào dòng Mân Côi Trung Linh-Bùi Chu. Sau một tuần cầu nguyện, cô bé vẫn tỏ ra là một người đạo đức ngoan ngoãn, vẫn tham dự Thánh lễ hằng ngày. Thậm chí còn gặp cha giải tội để xin xưng tội. Nhưng cha mẹ của cô bé thì biết rõ tình trạng của cô bé như thế nào? Biết vậy, nên họ thuê một chuyến xe lên Hà Nội để đón Cha Gioan xin Cha giúp đỡ. Khi Ngài xuống đến nơi, Ngài đi thẳng vào nhà nguyện, các bệnh nhân vẫn quỳ ở đó. Ngài mặc áo vào, thắt dây Stola. Ngài thầm thì nguyện xin cùng Chúa trước Thánh Thể: “Chúa ơi, con chưa biết mặt con quỷ này, lại không nằm trong địa bàn quản trị của con, xin Người cứu giúp con, ở với con”. Đang lúc Ngài cầu nguyện như vậy thì ở dưới nguyện đường vang lên những lời kinh rất to: “Kính Mừng Maria đầy ơn phúc….”, lời kinh đầy sự phẫn nỗ, như quát tháo, như muốn gây sự chú ý. Cha Gioan càng cầu nguyện thì nó càng đọc nhanh. Ngài quay xuống, một cô bé hai tay cầm hai tràng chuỗi, giang tay ra, miệng đọc lớn. Đối diện với đối thủ của mình, biết chắc là mình đến nên quỷ đã ra đón từ trước. Cha Gioan hỏi: “Con tên thật là gì?”. “Con tên là Nguyễn Thị Hằng”. Ngài đặt tay trên nó: “Nhân danh Đức Giesu Kito, Đấng Phục Sinh đang ở với Ta, Ta truyền cho mày phải nói rõ mày tên thật là gì?”. Qủy rùng mình hét lớn: “Ta là Satan”. Cha đặc trách tiếp tục: “Tại sao mày nhập vào con bé này?” Y trả lời: “Bởi vì con bé này thấy ta”. “Nó nhìn thấy mày ở đâu?” Qủy gào lên: “ta ở trong nhà thờ”. Cha Gioan lại tra khảo nó: “Mày là quỷ mào nhà thờ làm gì?”. “Ta có nhiệm vụ vào nhà thờ để quấy phá, không cho con người đọc kinh cầu nguyện, không cho con người tập trung tôn thờ Thiên Chúa.”
 

Câu trả lời của quỷ làm ngạc nhiên bao người chứng kiến và ngay cả những người đang hiện diện trong nhà thờ giây phút này đây. Tuy nhiên, nhìn lại thời gian từ đầu Thánh lễ, ngẫm suy lại thì đúng là chúng ta đang bị ma quỷ điều khiển. Nhiều người bước vào Thánh lễ nhưng lòng trí bay bổng ngoài chợ búa, công viên, quán xá. Những khuôn mặt nhìn thánh thiện của các trẻ thơ nhìn thật tội nghiệp. Tội nghiệp vì chúng chính là những hiện thân của ma quỷ mà chúng ta không biết. Ma quỷ điều khiển chúng nói chuyện, phá phách, quay ngang quay ngược trong nhà thờ, không cho mọi người tham dự Thánh lễ sốt sáng. Chúng chính là những giống quỷ “đáng gờm” mà mỗi bậc phụ huynh chúng ta không nhận ra. Nhiều người chúng ta chưa ý thức được vào trong nhà của Chúa thì cần phải lễ độ, thảo hiếu, yêu mến. Bởi đơn giản một điều, những bậc cha mẹ cũng chưa dám khẳng định mình không phải là quỷ.

Cha giảng lễ mời gọi tất cả các anh chị em nhìn lại con người của chính mình, hãy đặt câu hỏi cho chính con người của mình. Chúng ta có là quỷ hay không? Chúng ta có đang sống chung với quỷ hay không? Nếu chúng ta không là quỷ thì tại sao những đứa con của chúng ta lại là những tướng quỷ phá phách, hỗn xược nơi Nhan Thánh của Chúa như vậy. Chúng ta chưa biết giáo dục chúng vì chúng ta cũng là quỷ như chúng sao? Nếu Chúa mà chúng còn không biết kính sợ thì chúng cũng sẽ chẳng kính sợ cha mẹ chúng đâu, chúng ta không dạy dỗ được chúng ta do lỗi của chúng ta, chứ không đổ lỗi cho ai cả. Từ giờ phút này, hãy ý thức và dạy dỗ con cái của chúng ta trở thành những trẻ nhỏ đến với Chúa cách nghiêm trang, sốt sáng nhất. Nếu không, sớm muộn chúng cũng sẽ trở thành những tướng quỷ và thậm chí là chống lại chính cha mẹ chúng ta. Giáo dục đức tin là vậy. Là biết dạy dỗ và bảo ban con cái từ lúc chúng còn nhỏ, là cho trẻ biết kính sợ Đức Chúa Trời.

Cha Gioan xúc động khi kể về một người ngoại đạo đến xin “cúng Chúa” với thái độ nghiêm trang, thành khẩn, và thật tâm con người của ông. Đến độ, ông không dám đi dép vào nhà thờ, mà cởi dép để ở ngoài đi chân đất vào. Ông sợ phạm đến Nhan Thánh của Chúa, ông biết kính sợ và cung kính Chúa cách khiêm tốn nhất. Những người mang “mác” Kitô hữu chúng ta thì sao? Chúng ta xấu hổ với những anh chị em lương dân đó không? Chúng ta đã yêu mến và tôn thờ Chúa được như người anh em đó chưa?

Hôm nay chúng ta đến đây với Mẹ trong ngày đầu tháng, trong tình con thảo với Mẹ, sống tình con thảo với Mẹ, để cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa những tâm tình tạ ơn mà Chúa ban xuống cho chúng ta mà bản thân chúng ta không tài nào đền tạ cho xứng được. Cho nên, phải nhờ Mẹ, với Mẹ mà tạ ơn Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Vì chúng ta được lãnh nhận muôn vàn ơn phúc đổ đầy tràn trên chúng ta. Ngặt nỗi, chúng ta đã không biết đền ơn. Thay vào đó, chúng ta đã lấy oán báo ân với Thiên Chúa. Được ban đầy tràn tình yêu của Thiên Chúa nhưng chúng ta đã phản bội hết lần này đến lần khác. Chúng ta thật không xứng. Ngoài kia, còn có rất nhiều anh em lương dân xứng đáng nhận nhiều ơn lành hơn chúng ta. Vậy mà họ còn bị nhiều thứ ma quỷ hành hạ. Còn chúng ta, mỗi người hạnh phúc vì được Chúa yêu. Từ giờ trở đi, chúng ta biết ngày thứ bảy là ngày của Mẹ, chúng ta về đây để cùng với Mẹ, xin Mẹ tạ ơn Chúa cho chúng ta và cùng với chúng ta bởi vì chúng ta bất xứng. Cùng với Mẹ, chúng ta thưa lên những tâm tình của chúng ta trong giờ hành hương và ngay cả những phút giây này đây.

Đồng thời, chúng ta cũng biết xin lỗi Mẹ vì những bất xứng của chúng ta. Vì chúng ta chưa nhận ra Mẹ chính là máng thông ơn, luôn chuyển cầu cho chúng ta khi chúng ta gian nan mù mịt trước con đường đức tin của mình. Xin lỗi Mẹ vì chúng ta bất kính trước linh ảnh Mẹ, không biết ngước trông lên Mẹ để cảm tạ tình yêu Mẹ dành cho chúng con. Xin Mẹ thứ lỗi vì chúng ta còn thua cả những anh em lương dân khi ở trước Nhan Thánh Mẹ, khi quỳ dưới bàn thờ của Mẹ, nài xin Mẹ thứ tha cho chúng ta. Mẹ ơi, xin Mẹ thứ lỗi cho chúng con.

Tin Mừng hôm nay cũng mời gọi tất cả chúng ta: để trở nên con cái của Mẹ thì “hãy từ bỏ chính mình,vác Thập giá mình mà theo Thầy”. Sau khi nghe tin Thầy phải chịu nhiều đau khổ, phải chết, Phero đã can Thầy: “Lạy Thầy, không thể thế được…”. Và Đức Giesu liền quát Phero: “Satan, lui lại đằng sau Thầy, vì tư tưởng của anh không phải tư tưởng của Thiên Chúa”. Phero chính là đồ đệ thân tín của Thầy, là “viên đá tảng” Thầy gây dựng Hội Thánh. Nhưng chính Thầy lại quát tháo Phero, tại sao vậy? Bởi đơn giản một điều, tư tưởng của Phero khi đi theo Thầy đã không giống tư tưởng của Thầy, tư tưởng của ông phá vỡ kế hoạch của Thiên Chúa, vì thế Người nói ông là Satan. Nhận thức được những điều đó, chúng luôn đặt mình vào trong kế hoạch và dự định của Thiên Chúa, để Người đưa chúng ta đi trên lộ trình mà Người đã đặt để.

Vậy, bỏ mình là bỏ cái gì, điều gì? Thưa, bỏ mình ở đây chính là bỏ tất cả những cái làm nên con người tôi của hiện tại từ khi thành thai cho đến bây giờ. Nhưng cái gì làm nên con người tôi hiện tại? Đó chính là những nỗi buồn, nỗi hận, những niềm thương, những ghen ghét in sâu trong tâm khảm, những nỗi đau mà người khác đem lại cho bản thân chúng ta mà chúng ta luôn nghĩ rằng mình không thể tha thứ được… Đấy, từ bỏ được những điều ấy không phải là điều dễ dàng, không phải nói là làm được. Chúa còn mời gọi chúng ta từ bỏ ý riêng của mình, những tự mãn tự kiêu ngự trị trong mình, những hiếu thắng tự đắc, những khoe khoang vênh vang, bỏ đời sống sa đọa, bỏ những thỏa mãn cá nhân. Chưa hết, Chúa Giesu còn mời gọi chúng ta từ bỏ cả những vật chất ham mê của trần gian, từ bỏ danh lợi hão huyền, từ bỏ những đầu óc thống trị để trở nên khiêm nhường, hiền hòa trong tay của Chúa. Đừng để bản thân chúng ta trở thành một thứ nô bộc cho bất cứ thú vui của trần gian này cả. Đó chính là sự tự bỏ chính mình tuyệt hảo nhất mà chính Chúa Giesu đã mời gọi chúng ta.

Như chính Mẹ Maria xưa, Mẹ đã từ bỏ chính Mẹ, từ bỏ mọi sự để “xin vâng” hoàn toàn theo Thánh ý của Thiên Chúa. Mẹ chính là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta trong việc từ bỏ chính mình. Mẹ đã từ bỏ tận cùng và tuyệt đối tuổi thanh xuân, khát khao và thậm chí là từ bỏ cả Người Con của Mẹ, phải chứng kiến cả những đau đớn mà Con Mẹ phải chịu. Vì thế, chúng ta cũng hãy noi gương Mẹ biết từ bỏ “chính mình” mà theo Chúa, theo Mẹ. Kết thúc bài giảng, Cha Gioan thưa lên Mẹ lời cầu nguyện thiết tha: Lạy Mẹ là Nữ Vương của chúng con, cảm tạ Mẹ đã làm gương cho chúng con về sự từ bỏ. Hôm nay, chúng con quy tụ nhau đây, được sáng soi để nhận ra con người của mình, để nhận ra cái “chính mình” . Xin Mẹ ban cho chúng con sức mạnh và tình yêu, để chúng con biết từ bỏ mình mà theo Thầy. Đồng thời, nguyện xin Mẹ đập nát đầu con quỷ đang ẩn mình trong chúng con dưới hình dáng đạo đức, hiền lành. Để chúng con vui vẻ và hạnh phúc để Chúa thực hiện những gì Chúa muốn chúng con bước theo trong kế hoạch của Thiên Chúa. Amen.

 Bài giảng kết thúc, trong tâm tôi như được biển đổi, thúc đẩy tôi khiêm nhường nhận những tội lỗi, nhận ra mình là giống quỷ đáng sợ đang sống chung trong con người tôi. Là bài học để tôi nhận ra mình là quỷ, sống chung với quỷ. Và hơn hết, tôi can đảm sửa lại con đường tâm hồn mình. Sau lễ, tôi chạy đến xin Cha Gioan chúc lành và cầu nguyện cho tôi, Ngài hứa cầu nguyện cho tôi, điều đó làm tôi can đảm để quay về với Chúa. Cảm tạ Mẹ đã dẫn tôi đến với Chúa ngày hôm nay.

Xem hình ảnh tại đây.

Truyền thông Hội MHCG và ST Anphongso
Bình luận
error: Content is protected !!