Icon Collap
...
Trang chủ / Trái tim vẹn sạch Đức Trinh Nữ Maria

Trái tim vẹn sạch Đức Trinh Nữ Maria

Vào thứ bảy ngày 10.06.2017, như thường lệ, đoàn con cái hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp lại hành hương về bên Mẹ để cùng Mẹ dâng lên lời tạ ơn lên Thiên Chúa. Những nén hương, những bó hoa tươi thắm được dâng lên Mẹ, cùng với biết bao tâm tình của đoàn con gửi đến Mẹ để nhờ Mẹ cầu thay nguyện giúp.

Trong giờ hành hương, cha Vincent Trần Trí Tuệ  đã hướng lòng mỗi người con Mẹ về Thiên Chúa. Cha đưa chúng ta vào mối tương quan mật thiết, gắn bó giữa Chúa Giê su và Mẹ Maria, sự kết hợp trong đau khổ, trong cái chết của Chúa Kitô. Nhờ hy tế ấy,  Chúa Giê su đã mang lại ơn cứu độ cho loài người. Ngài thể hiện tình yêu và lòng thương xót qua Mẹ chí ái, là Đức trinh nữ Maria- Mẹ HCG của chúng ta. Ngài trao cho Mẹ tước hiệu cao quý và đầy tràn tình yêu ấy là “trái tim vẹn sạch Đức Mẹ”. Mẹ của chúng ta là người Mẹ đầy lòng nhân từ và bao dung.  Thiên Chúa đã chọn Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa và mẹ đã mau mắn đáp lời xin vâng. Vì thế chúng ta hãy noi gương Mẹ, xin vâng theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Cha đã đem lại cho cộng đoàn giờ hành hương sốt sắng và thêm lòng yêu mến Đức Mẹ.

Và đúng 10h, Thánh lễ kính Mẹ Hằng Cứu Giúp do cha Vinh sơn Vũ Văn Bằng chủ tế. Cha chia sẻ rõ hơn cho cộng đoàn hiểu về tước hiệu “trái tim vẹn sach Đức Mẹ”. Cha mời gọi cộng đoàn hãy nhìn lại tước hiệu trái tim vẹn sạch Đức Mẹ. Theo dòng lịch sử của thánh kinh gợi nhớ lại  cho chúng ta thấy. Phúc âm Thánh Luca ba lần trực tiếp nói về Trái Tim Mẹ là nền tảng chính yếu lòng tôn sùng Trái Tim Mẹ:
– “Maria giữ kỹ mọi điều ấy và hằng ngày suy nghĩ trong lòng” (Lc 2:19).
– “Mẹ Ngài giữ kỹ hết các điều ấy trong lòng” (Lc 2:51).
– “Một mũi gươm sẽ đâm thâu qua lòng Bà” (Lc 2:35)

IMG 6676

Tin Mừng hôm nay thuật lại biến cố Chúa Giêsu theo cha mẹ lên Giêrusalem lúc 12 tuổi. Lạ thay lúc trở về Chúa Giêsu đã bị lạc. “Bị lạc” đó là theo cái nhìn của thánh Giuse và Mẹ Maria, nhưng theo Chúa Giêsu thì Ngài không hề bị lạc. Ngài ở lại trong đền thờ mà cha mẹ không hay biết. Chuyện xảy ra làm cho Thánh Giuse và Mẹ Maria hết sức lo lắng, nhưng khi đã gặp lại Chúa Giêsu mọi sự đã ổn, thánh Luca thuật lại : “Mẹ Maria hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng”…

Thánh Laurenso Giustiano Giám mục đã nói : “Khi Mẹ Maria suy đi nghĩ lại những điều ấy, thì lòng tin của Mẹ càng lớn mạnh, công phúc của Mẹ càng gia tăng, Mẹ được đức khôn ngoan soi sáng và ngọn lửa yêu mến nung nấu tâm hồn. Khi nghiền ngẫm sâu xa các màu nhiệm Thiên Chúa tỏ bày, Mẹ Maria được chan chứa niềm vui, đầy tràn Thần Khí. Mẹ quy hướng về Thiên Chúa mà vẫn một lòng khiêm hạ”.

Thánh Laurenso Giustiano gọi tình trạng như thế là : “Sự thăng tiến trong ân sủng”. Có lẽ chúng ta sẽ bảo rằng : thật khó để thanh luyện trái tim mình nên giống Trái tim Đức Mẹ. Quả là khó chứ không phải là điều không thể. Điều quan trọng là tình yêu chúng ta dành cho Thiên Chúa có tinh tuyền và mãnh liệt như Đức Mẹ hay không. Nếu có tình yêu thì chúng ta sẽ làm được tất cả, vượt qua tất cả. Mẹ biết tất cả những khó khăn mà Mẹ gặp nhưng Mẹ đã đón nhận với tất cả niềm tin của mình vào Thiên Chúa. Mẹ đã không hoảng sợ và hoang mang mỗi khi thử thách đến với Mẹ.

IMG 6677

 Quả vậy, khi suy đi nghĩ lại những điều Chúa làm trong cuộc của mỗi chúng ta, thì đức tin của chúng ta sẽ được vững mạnh. Nhất là trong những biến cố thăng trầm không sao có thể giải thích được. Ngắm nhìn mẫu gương của Mẹ Maria, biết bao biến cố đặc biệt trong đời Mẹ, biết bao biến cố tưởng chừng như không thể hiểu và không thể giải thích nổi. Mẹ không một lời kêu trách. Mẹ thinh lặng, giữ kín và suy niệm. Nhờ thế mà Mẹ hiểu ra được ý Chúa, Mẹ càng ngày càng tin mạnh mẽ hơn. Chúa Giêsu con của Mẹ là một mầu nhiệm khôn dò mà Mẹ phải tìm hiểu mỗi ngày. Mẹ để cho Ngài tự do sống theo Ý Chúa Cha, dù điều đó đem lại cho Mẹ nhiều đau khổ. Chuyện lạc Chúa Giêsu hôm nay chuẩn bị và tôi luyện đức tin của Mẹ cho việc Chúa Giêsu sẽ chia tay Mẹ đi sứ vụ, và chuẩn bị cho cuộc chia tay kinh hoàng trên thập giá.

Thinh lặng và suy đi nghĩ lại trong lòng, nên Mẹ được đức khôn ngoan của Thiên Chúa soi sáng và hướng dẫn. Mẹ an tâm đi trên con đường Chúa muốn. Mẹ nhìn mọi sự dưới lăng kính của Chúa. Có lẽ trong cuộc đời chúng ta, nhiều lúc chúng ta cũng cảm thấy như lạc mất Chúa ; nhiều lúc chúng ta cũng thấy băn khoăn lo lắng về việc chúng ta không nhận ra được sự hiện diện của Chúa, Chúa đã vắng mặt ; nhiều lúc chúng ta không hiểu nổi ý Chúa. Hãy thinh lặng niệm suy để được Chúa hướng dẫn như Mẹ.

IMG 6678

Khi suy đi nghĩ lại những điều Chúa làm trong cuộc đời của mỗi chúng ta, thì lòng mến của chúng ta được nung nấu và trở nên vững mạnh. Quả vậy, trong ồn ào náo nhiệt tấm lòng của chúng ta khó mở rộng để hiểu và để yêu cho được. Thinh lặng để suy nghĩ cho sâu về từng biến cố Chúa gởi đến, chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Ngài như Mẹ Maria xưa.

Kết thúc bài giảng cha mời gọi mỗi người chúng ta hãy chạy đến với Mẹ, dù cuộc đời chúng ta có đang gặp thử thách. Dù trái tim con đang tan nát vì con cái con đang nghiện hút, ăn chơi. Dù trái tim con đang tan nát vì gia đình con đang sống bất hòa, chia rẽ… Và tất cả những điều đó Mẹ đều thấu hiểu tất cả. Mẹ sẽ luôn đồng hành và che chở các con của Mẹ. Đừng lo đã có Mẹ vì Mẹ đã trải qua tất cả những khó khăn đó. Mẹ chỉ mong muốn các con của Mẹ hãy đến với Mẹ, tín thác vào Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ thì mọi việc đều tốt lành và bình an.

Lạy Thiên Chúa chí thánh, Chúa đã làm cho trái tim Đức Trinh Nữ Maria nên cung điện xứng đáng của Chúa Thánh Thần. Vì lời Đức Trinh Nữ chuyển cầu, xin thương giúp chúng con cũng trở nên đền thờ Chúa ngự. Lạy  Mẹ Maria xin ban cho chúng con sức mạnh từ nơi Mẹ, để chúng con tìm ra thánh ý Chúa qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Xin Mẹ luôn đồng hành và nhắc nhớ cho chúng con biết vâng theo thánh ý Chúa. Amen.
 

 Truyền thông hội ĐMHCG
 
 
 

Bình luận
error: Content is protected !!