Icon Collap
...
Trang chủ / Kinh Mân Côi- Lời Kinh Thần Diệu

Kinh Mân Côi- Lời Kinh Thần Diệu

Ngày thứ bảy đầu tháng, ngày dâng kính đặc biệt cho Đức trinh nữ Maria- Mẹ Hằng Cứu Giúp. Ngày 07.10.2017 cũng là ngày mừng kính lễ trọng thể Đức Mẹ Mân Côi, kỷ niệm 446 năm  biến cố xảy ra giữa đế chế hồi giáo tấn công Rô ma và bị đánh bại tại vịnh Lê-pan-tô. Và người ta xác tín rằng, đó là nhờ quyền năng sự can thiệp quyền năng của kinh Mân Côi. Và hôm nay cũng là ngày trong tháng mười Mân Côi, trong năm quan trọng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Tất cả những sự kiện đó với sự hiện diện của chúng ta, nói lên mối thân tình giữa chúng ta dành cho người Mẹ yêu dấu mà Thiên Chúa đã tặng ban, đặc biệt trong ngôi đền linh thiêng Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà thân thương này .

Cùng với Mẹ, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì quà tặng Chúa ban, cùng với Mẹ chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì sự can thiệp cầu bầu mà Mẹ dành cho hội thánh, dành cho mỗi người chúng ta trong suốt chiều dài lịch sử. Cùng với Mẹ chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì nhờ sự can thiệp của Mẹ mà thế giới nhân loại đã vượt qua những khó khăn, thử thách. Cùng với tâm tình tạ ơn đó chúng ta dâng thế giới này cho trái tim Mẹ như lời Mẹ mời gọi tại Fatima. Bên cạnh đó chúng ta cũng cầu nguyện cho tất cả mọi người biết siêng năng lần chuỗi mân côi, cải thiện đời sống, tôn sùng mẫu tâm, để góp sức mình vào việc cứu độ thế giới khỏi sự diệt vong.

Trong giờ hành hương cha Giuse Nguyễn Văn Toản cùng cộng đoàn sốt sắng làm giờ khấn để tạ ơn Đức Mẹ về những ơn lành Mẹ đã thương ban cũng như dâng lên Mẹ những tâm tình, những ước mong khấn xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho mỗi người chúng ta.

Đúng 10h thánh lễ được bắt đầu,  trong bài  giảng mừng lễ Mẹ mân côi  cha Gioan Lưu  Ngọc Quỳnh chia sẻ  cho cộng đoàn hiểu  biết  sâu hơn vể  quyền năng huyền nhiệm  của  chuỗi  mân côi. Cha nói hôm nay giáo  hội  muốn chúng ta cử hành lễ Đức Mẹ  Mân  Côi,  không chỉ để nhớ về một  ký ức lịch sử  mà  trong đó tình  thương và sự trợ giúp vĩ  đại của  Mẹ  đã in dấu sâu đậm trên con cái  của    Mẹ,  vào ngày 07.10.1571, mà còn mời gọi chúng  ta suy gẫm nhiều hơn về tầm quan trọng của lời kình mân côi cùng với những hiệu năng lạ lùng phát sinh từ lời kinh này trong đời sống của giáo hội.
Trước hết, chúng ta biết rõ lời Kinh Mân Côi vẫn được sánh ví như là quyển sách Tin mừng được thu gọn lại trong đó. Bởi vì những mầu nhiệm được suy gẫm trong Kinh Mân Côi bao trọn những biến cố cứu độ của chính Đức Giê su Ki tô, đã được khắc ghi trong Tin mừng, từ lúc thành thai trong dạ mẹ cho đến thời khắc Ngài phục sinh vinh hiển. Cả ba bài Sách Thánh vừa được công bố, tóm gọi cho chúng ta về sự thật này. Bởi vậy, khi suy gẫm mỗi biến cố này, chúng ta thực sự đang đi vào trong mầu nhiệm đó của Đức Giê su để cảm, để thấu và để sống, nhờ việc kín múc lấy sức sống mới từ những mầu nhiệm mà mình đang suy gẫm. Hay nói khác đi là nhờ việc suy gẫm này mà những mầu nhiệm cứu độ của Đức Ki tô dần dần được hiển lộ trong chính cuộc đời của ta và ngang qua ta, Đức Giê su vẫn tiếp tục công trình cứu độ của Ngài cho những ai biết đặt trọn niềm tin vào Ngài.

Thứ đến, Kinh Mân Côi vẫn được xem là lời của Thiên Chúa ngỏ với Hội thánh, với mỗi người, ngang qua Đức Maria. “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà”, chính là lời của Thiên Chúa được gởi đến cho Mẹ, ngang qua miệng của sứ thần Gabriel. Đây không chỉ là một lời chào xã giao mà còn là một lời chúc lành đặc biệt của Thiên Chúa dành cho Mẹ. Phúc lớn nhất mà Mẹ có được chính là Con Thiên Chúa, Đấng ở cùng Mẹ. Bởi thế, mỗi lần lời kinh này được vang lên, chúng ta đang thật sự được hòa nhịp với sứ thần của Thiên Chúa mà ca khen tình thương lạ lùng của Thiên Chúa và chúc khen Mẹ Thánh của chúng ta.

Đồng thời, ngang qua Mẹ, mỗi một người trong chúng ta khi đọc lại lời kinh này cũng đang được đón nhận lời mời gọi và chúc phúc này của Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn tiếp tục mời gọi Hội thánh, mời gọi người tin bắt chước Mẹ, can đảm đón nhận lấy Đức Giê su, Quả Phúc bởi lòng Mẹ như chính Mẹ đã đón nhận vậy. Nếu chúng ta đọc và tin nhận lời chúng ta đọc như vậy thì thật có phúc cho chúng ta, vì Thiên Chúa sẽ đến với chúng ta và ở cùng chúng ta như ở với Mẹ vậy. Nhờ đó, cuộc đời chúng ta sẽ được biến đổi để có thể làm cho mọi người nhận biết Chúa Giê su đang ở với mình, ngang qua đời sống đạo hạnh, thánh thiện của ta.

Cuối cùng, lời Kinh Mân Côi cũng chính là lời kinh của Hội thánh dâng lên Mẹ kính yêu của mình. Chúng ta biết rõ phần cuối của kinh kính mừng chính là lời tuyên xưng của Hội thánh về phẩm vị cao cả của Mẹ đó là “Đức Mẹ Chúa Trời”. Hội thánh tuyên xưng như vậy vì Hội thánh tin thật Đức Giê su mà Mẹ cưu mang và sinh hạ chính là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa. Xác tín vào vị thế cao trọng như vậy của Mẹ, nên Hội thánh xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho con cái mình là những tội nhân mọi nơi mọi lúc, nhất là trong giờ lâm tử được thoát khỏi mọi hiểm nguy. Như vậy, khi lời kinh này được cất lên, thì không chỉ một cá nhân mà cả Hội thánh đang được đón nhận sự bao bọc, chở che của Mẹ.

Lời Kinh Mân Côi cao trọng như vậy nên Hội thánh không ngừng mời gọi, khuyến khích con cái mình, đặt biệt trong tháng mười này hãy thành tâm dâng lời kinh tuyệt hảo này lên cho Đức Trinh Nữa Maria để cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Hơn nữa, chính Hội thánh đã trải nghiệm được quyền năng nhiệm lạ của lời kinh này ngay trong biến cố 07.10.1571, khi người Thổ nhĩ tràn sang tấn công Rô ma. Đứng trước thảm họa khủng khiếp này, Đức Thánh Cha đã kêu gọi toàn thể Hội thánh hãy đọc Kinh Mân Côi để cầu nguyện. Chiến thắng bất ngờ tại vịnh Lê-Pan-Tô được người ta nhìn nhận như là kết quả của lời Kinh nhiệm lạ này.

Trải nghiệm này của Hội thánh về hiệu năng của Kinh Mân Côi lại được củng cố vững chắc hơn khi những lời nhắn nhủ của Mẹ hiện ra với ba trẻ nhỏ tại Fatima, vào năm 1917, tại nước Bồ Đào Nha có lời “Các con hãy siêng năng lần hạt Mân Côi”. Dĩ nhiên cùng với lời mời gọi này, Mẹ muốn chúng ta phải sám hối, canh tân đời sống đạo đức của mình. Với lời mời gọi này, Mẹ đã duyệt chính lại kinh nghiệm của Hội Thánh về hiệu năng của lời Kinh Mân Côi. Điều này khiến chúng ta càng xác tín hơn nữa về quyền năng nhiệm lạ của Lời Kinh này mà trung thành dâng lời Kinh Mân Côi để cầu nguyện không chỉ cho Hội thánh mà còn cho toàn thể thế giới. Nếu nhìn lại lịch sử, sự kiện Đức Maria hiện ra tại Fatima và biến cố cuộc cách mạng tháng mười ở Nga dẫn tới sự ra đời của chủ nghĩa cộng sản và nhà nước Xô-Viết và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản tại Liên xô và các nước Đông Âu vào năm 1989, chúng ta càng thấy rõ hiệu năng của lời kinh này.

Nhắc lại như vậy để chúng ta thấy được thế giá và hiệu năng lạ lùng của Kinh Mân Côi. Điều quan trọng là chúng ta có dám tin nhận vào uy quyền của lời kinh này qua việc thực hành lẫn hạt Mân Côi không? Có lẽ phần lớn tâm hồn của người tín hữu Việt nam luôn dành cho Đức Trinh Nữ Maria một vị trí vô cùng quan trọng mà người ta có thể nhìn thấy được qua những cách diễn tả ra bên ngoài như việc lần hạt Mân Côi, dâng hoa kính Mẹ, chọn Mẹ làm Đấng Bảo Trợ cho từng cá nhân, từng nhóm, hội, các nhà thờ, vương cung thánh đường…Chúng ta tạ ơn Chúa, cám ơn Đức Mẹ về hồng phúc lớn lao này.

Riêng đối với một số tín hữu nếu chưa từng trải nghiệm được giá trị và hiệu năng của lời Kinh Mân Côi thì hôm nay là cơ hội để chúng ta nhìn lại vị trí và năng quyền của lời kinh này. Chúng ta hãy thử một vài lần cho biết uy quyền và hiệu năng của Kinh Mân Côi. Thiết nghĩ rằng lời mời gọi của Mẹ tại Fatima và những gì thuộc về bí mật Fatima đã được tiết lộ qua vụ ám sát Đức Giáo Hoang Gioan Phao Lô đệ nhị, đáng để cho chúng ta tin mà thực hành lời khuyên của Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, Đấng Đầy ơn phúc, Mẹ của chúng con, xin chuyển cầu cùng Chúa cho Hội thánh cách đặc biệt hơn nữa, để tất cả chúng con sẽ đón nhận được Quả Phúc như Mẹ là chính Chúa Giê su Ki tô, nhờ việc chúng con siêng năng đón nhận các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể và chuyên chăm đọc và gẫm suy Lời của Chúa. Chúng con cũng nài xin Mẹ làm cho lòng tin của chúng con vào thế giá của Kinh Mân Côi ngày một lớn lên nơi mình. Nhờ đó, chúng con sẽ kín múc được bao nhiêu ơn lành của Chúa, qua sự chuyển cầu của Mẹ, nhờ việc từng người trong chúng con luôn biết chuyên chăm lần hạt Mân Côi mỗi ngày. Amen.

Xem hình tại đây.

 

 Truyền thông Hội MHCG và ST Anphongso
Bình luận
error: Content is protected !!