Icon Collap
...
Trang chủ / Đại Phúc là gì? Ý nghĩa Tuần Đại Phúc?

Đại Phúc là gì? Ý nghĩa Tuần Đại Phúc?

Nghe nói đến Đại Phúc, nhiều người không hiểu khái niệm và ý nghĩa tường tận của những dịp Đại Phúc Dòng Chúa Cứu Thế tổ chức tại các Giáo Xứ. Và thậm chí, có khi trải qua tuần Đại Phúc tại Giáo Xứ của mình nhưng lại không thu lại được kết quả gì? Sau đây là những điều cơ bản về Tuần Đại Phúc và ý nghĩa của Tuần Đại Phúc, xin gửi tới quý anh chị em:

I. KHÁI NIỆM: TUẦN ĐẠI PHÚC LÀ GÌ ?

Đại Phúc – một danh từ nghe có vẻ to tát – thực chất là một tuần Tĩnh tâm đặc biệt. Cũng như tu sĩ linh mục, mỗi năm cộng đoàn dân Chúa nơi các giáo xứ dành riêng vài ngày bỏ bớt các công việc khác, để hồi tâm lắng nghe Chúa nói mà suy xét đời mình có lấn cấn gì cần giải tỏa, những sai lỗi nào cần tu sửa, và đồng thời để thêm giờ cầu nguyện thân thiết hơn với Chúa, lấy sức mà làm một đà tiến mới.

Trong cuộc sống bình thường của một người, nhiều vấn đề bị làm ngơ không giải quyết, từ từ tồn đọng lại, nhiều cái không tốt lại len lỏi vào, trong khi những hăng hái mới mẻ buổi đầu thành ra trì trệ, nên cần phải có một động lực gì đó đến đánh thức tâm hồn đã trở nên ù lỳ.

Thuở xưa, Thiên Chúa dùng các ngôn sứ để thức tỉnh lòng dân, chỉ ra những cái gì xấu xa, dạy bảo đường lối của Thiên Chúa, để dân được đổi mới trong sự trung thành giữ giao ước với Thiên Chúa. Ngày nay, dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần, Giáo Hội sử dụng nhiều phương thế giúp con chiên đổi mới, trong đó có Tuần Đại phúc.

Sách “Đời Sống Linh Mục” của Benoit Valuy, s.j., do Tiểu Chủng viện Hoan Thiện, Tgp. Huế phổ biến (1964, tái bản 2003) và Đức cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn văn Thuận giới thiệu, có đoạn: “Về Tuần Đại Phúc: (Trích lời Thánh Anphong Ligori) Tất cả các nhà tông đồ đều công nhận rằng Đại Phúc là phương thế thứ nhất để cải thiện một giáo xứ. Đại Phúc đánh thức giáo dân nhớ đến phần rỗi, đến các chân lý đời đời, sửa chữa những lần xưng tội phạm thánh, khiến người ta hoàn lại của gian, làm hòa với nhau, chấm dứt các gương xấu… Đại Phúc dọn những kẻ Chúa sắp gọi trong năm được ơn chết lành, giúp chính những người sa ngã lại được chỗi dậy…”

Với một vài ngày tĩnh tâm thông thường theo tục lệ hàng năm vào Mùa Chay, Mùa Vọng…và vài bài giảng, một linh mục không có đủ thời giờ và sức lực để khuấy động và làm sống dậy cả một giáo xứ rộng lớn và đông đảo được, nên cần phải có một nỗ lực tổ chức lớn hơn, rộng hơn. Chính vì thế, Đại phúc đến để đáp ứng cho nhu cầu ấy.

Đại phúc là một mục vụ ngoại thường, phụ lực với mục vụ bình thường của cha xứ. Tuần Đại phúc là thời gian đem “ơn Cứu chuộc chan chứa nơi Chúa” (Tv 130.7) đổ xuống giáo xứ một cách dồi dào.

Tiền phúc tại Giáo Xứ Láng Cát

II. PHƯƠNG THẾ
Tuần Đại phúc có nhiều hoạt động, phong phú về lượng và đa dạng về cách thức, mà có thể kể ra như sau.
* Các bài giảng lớn, nhỏ sáng chiều, những buổi sinh hoạt, hội thảo, những bài nói chuyện với từng giới- thiếu nhi, thanh niên nam nữ, gia trưởng và hiền mẫu v.v…
* Việc giải tội với những linh mục khách để cho giáo dân dễ bề giải tỏa hơn.
* Các nghi lễ dành cho các thành phần giáo dân – người mạnh khỏe, kẻ đau ốm, bô lão, thanh thiếu nhi, thai phụ và thai nhi – đến hưởng “ơn cứu chuộc nơi Người” chan chứa.
* Các cuộc thăm viếng của các thừa sai, nhất là đến với các gia đình bê trễ hay có vấn đề rối rắm, nhằm giúp họ tái giao hòa với Thiên Chúa và tái hòa nhập với sinh hoạt chung của cộng đoàn mà trước hết là tham dự tuần Đại Phúc.
* Việc các thừa sai hội họp và huấn luyện các đoàn thể làm chiến sĩ, tông đồ hỗ trợ vào công cuộc Đại Phúc.

III. TỔ CHỨC ĐẠI PHÚC

Cuộc Đại Phúc diễn tiến theo ba đợt: Tiền phúc, Đại phúc và Hậu phúc.

Tiền phúc :
Sau khi được Cha chánh xứ mời và được Nhà Dòng sai đi, đại diện đoàn Thừa sai đến tiếp xúc và thảo luận với Cha chánh xứ và HĐMV trước kỳ Đại phúc chính thức một vài tháng, để:
– Trình bày về Đại phúc và các diễn tiến của nó
– Tìm hiểu về tình hình giáo xứ, xác định những vấn đề cần thiết
– Huấn luyện ngắn ngày những nhóm chiến sĩ và tông đồ Đại phúc
– Soạn thảo chương trình Đại phúc và công bố
– Tổ chức 3 ngày giảng Tiền phúc tại giáo xứ về ý nghĩa, ích lợi và sự cần thiết của tuần Đại Phúc, nhằm dọn không khí cho kỳ Đại phúc chính thức
– Tổ chức việc Rước linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đến từng gia đình trong giáo xứ theo các giáo khu gíao tổ, với ngụ ý Mẹ đi trước mở lòng người ta đón tiếp Chúa

Đại phúc chính thức:
– Thường diễn ra trong một tuần lễ với nghi thức khai mạc như Đón tiếp các Thừa sai, Trao thánh giá Đại phúc và dây các Phép, rước các kiệu ảnh ĐMHCG dùng trong kỳ Tiền phúc về nhà thờ.
– Thực hiện các hoạt động Đại phúc đã nhắc ở mục II (Phương thế): giảng sáng chiều, các nghi lễ, những buổi họp mặt sinh hoạt các giới, giải tội v.v…
– Bế mạc với nghi thức Ban Ơn Toàn Xá và trồng cây Thánh giá kỷ niệm Đại phúc.

Hậu Phúc:
Khi tuần Đại phúc bế mạc là lúc bắt đầu một thời kỳ sống Đại Phúc gọi là Hậu Phúc, kéo dài khoảng sáu tháng đến một năm. Trong thời gian này, đoàn Thừa sai sẽ thay phiên đến giáo xứ giúp những việc sau đây với mục đích củng cố cho hoa quả Đại phúc được vững bền, tùy theo yêu cầu của Cha chánh xứ và nhu cầu của giáo xứ:

– Thành lập hay củng cố các hội đoàn
– Giúp học Thánh Kinh hay Bí tích, hoặc vấn đề gia đình, việc tận hiến v.v…
– Cách đặc biệt, lập Liên Gia Cầu nguyện

Kết thúc thời gian Hậu phúc gồm 3 ngày giảng và làm gần hết những việc như kỳ Đại phúc chính.

IV: Ý NGHĨA CỦA ĐẠI PHÚC

Tuần Đại Phúc là để giúp mọi người được lãnh nhận ơn cứu độ bằng việc ăn năn, sám hối, thú nhận tội lỗi của mình và quyết tâm dốc lòng chừa.

– Tuần đại phúc là hồn ân đặc biệt Chúa thương ban cho mọi người, cách riêng những người đang gặp nhiều trở khó khăn, trở ngại trong việc lãnh nhận ơn giao hòa, tha thứ của Chúa.

– Những người lao động, làm ăn xa quê, những vùng miền, nơi không có nhà thờ, cha xứ ,

– Những công nhân lao động trong các nhà máy xí nghiệp không có nhiều thì giờ thuận tiện,

– Những người lâu năm, không có dịp lãnh nhận bí tích giao hòa với Chúa v.v.

– Qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, các Kitô hữu sống và cảm nhận tình yêu mà Mẹ Maria dành cho chúng ta. Đồng thời, tập sống yêu mến Mẹ Hằng Cứu Giúp qua đời sống hằng ngày của mình, nhất là qua Tuần Đại Phúc.

Truyền thông Hội MHCG và St Anfonso 

Bình luận
error: Content is protected !!