Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Kitô – Vua Vũ trụ có ý nghĩa gì với tôi?

Đức Kitô – Vua Vũ trụ có ý nghĩa gì với tôi?

Đức Ki tô là vua của vũ trụ. Một điều xem ra khó tin và khó ăn nhập gì với tâm thức con người thời nay. Vậy thì Hội thánh Công giáo cử hành lễ Chúa Ki tô Vua vũ trụ vào thời điểm cuối năm phụng vụ để với chủ đích gì vậy?

Giê su Ki tô-Vua vũ trụ.Thật là một chuyện khó tin. Điều này khá dễ hiểu. Một phần, vì tất cả chúng ta không sống vào thời chế độ quân chủ nên cảm thức về một ông vua xem ra khá xa lạ và mờ nhạt. Nếu cử hành lễ này ở đất nước Thái lan hay Anh quốc thì người ta dễ liên tưởng và hình dung ra ông vua Giê su hơn ở Việt nam. Nền quân chủ tại Việt nam đã chấm dứt với vua Bảo Đại vào năm 1945. Nên với người trẻ chúng ta hôm nay ông vua chỉ còn là ký ức của dĩ vãng.

Phần khác, khi nói đến một ông vua của một quốc gia nào đó, người ta còn dễ liên tưởng, dễ tin hơn. Đây chúng ta lại nói đến một ông vua của cả vũ trụ này thì xem ra lại càng xa lạ và khó tin hơn nữa. Làm sao có thể làm vua được vũ trụ? Chuyện lạ chưa bao giờ nghe. Trong vũ trụ này có biết bao nhiêu bí ẩn, bao nhiêu mãnh lực thần thiêng vượt quá tầm hiểu biết và kiểm soát của con người thì làm sao ai đó có thể làm vua được vũ trụ, nghĩa là có khả năng điều khiển được cả vũ trụ càn khôn này? Có phải là một tước hiệu huyền hoặc hay là một chuyện tượng tưởng?

 

Càng khó tin hơn nữa khi mà Giê su đang trở thành đối thủ đáng gờm cho những kẻ chống đối Ngài, nhất là những người vô thần. Họ có cả một hệ thống nghiên cứu, tuyên truyền cốt làm sao để tiêu diệt và tẩy não Giê su ra khỏi tâm thức con người thời nay với những chiến lược lâu dài và vô cùng thâm độc. Họ đã và đang tạo nên những chủ thuyết, những vị thần mới để tục hóa tôn giáo và khai tử tôn giáo ra khỏi tâm thức con người. Họ đã từng chối bỏ Giê su của lịch sử bằng mọi giá. Nhưng khi chối bỏ Giê su không nổi thì họ muốn biến Giê su trở thành nhân vật của huyền thoại, của trí tưởng tượng, của hoài niệm dĩ vãng đã qua. Dù sao Ngài cũng đã trở thành nhân vật của thiên cố, của ký ức lịch sử thôi.

Nhiều người thời nay vẫn còn mơ mộng rằng rồi đây khoa học sẽ là minh chủ của họ, là vị thần mới mà họ ưa thích tin tưởng. Vì say sưa vị thần này, nhiều người thời nay và cả những người có đạo đã và đang lao đầu vào cuộc tìm kiếm nó, bắt con cái theo đuổi nó mà nhiều lúc lãng quên và có khi sẵn sàng từ bỏ cả Minh Quân Giê su của mình lúc nào không hay không biết.

Không chỉ có thần tri thức làm mê hoặc lòng người. Ngày nay người ta còn chủ trương đa dạng hóa thần minh và tương đối hóa Thần linh để có thể đáp ứng và làm thỏa mãn mọi nhu cầu tâm thức của con người. Nhưng chúng ta phải kể đến vị thân rất có sức hấp dẫn, gần gũi với chúng ta là thần tiền. Thần này có khả năng làm hoa mắt mọi người đến nỗi mà người ta thường nói thẳng “Tiền là tiên là phật, là sức bật của lò xo, là thước đo lòng người… Nhiều người đã chủ trương có tiền là có tất cả”. Sức mạnh của thần tiền thật khủng khiếp. Có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm nhận được. Chỉ vì tiền mà người ta bất chấp tất cả luân thường đạo lý, chỉ vì tiền mà người ta sẵn sàng làm tất cả những gì có thể làm được để tiêu diệt nhau.

Bên cạnh thần tiền, người ta đang cố tạo ra thần quyền nữa. Khát vọng và tham vọng quyền lực để thống trị và điều khiển người khác, điều khiển thế giới này luôn là một cám dỗ đầy lôi cuốn và hấp dẫn đối với con người. Để có được chút quyền người ta có thể chấp nhận những hy sinh, mất mát đáng sợ. Có khi người ta dùng tiền để mua quyền. Những quan chức bầy giờ chủ yếu được mua bằng số lượng tiền khổng lồ. Quan lớn thì tiền càng lớn. Và khi làm quan rồi thì tìm mọi cách dùng quyền của mình để chuộc lại số vốn đã bỏ ra và dĩ nhiên phải có lãi. Có những người muốn có chút quyền sẵn sàng bán rẻ cả nhân phẩm của mình để đạt được mục đích đó. Cũng chỉ vì tranh quyền mà những cuộc chiến liên tục xảy ra.

Ngày nay, còn có một vị thần mà người ta luôn tìm cách quảng bá, tuyên truyền đó là thần khoái lạc, thần tình. Vị thần này đang hút hồn biết bao nhiêu người trẻ. Những bộ phim khiêu dâm, những dụng cụ kích dục, những tấm hình quảng cáo tươi mát, những cuộc truy hoan trác táng, những thú vui dâm loạn…đang là những điểm nóng, những món hàng thời trang bán chạy nhất nhì trên thương trường trong xã hội hôm nay. Vị thần này đang khiến cho nhiều người đánh mất dần nhân tính, khiến họ trở nên những sinh vật mang đậm dấu ấn của những bản năng thú tính. Vì tôn thờ khoái lạc quá mức mà không biết bao nhiêu gia đình đã đổ vỡ, bao nhiêu trẻ thơ phải hứng chịu hậu quả bi thương của những lạm dụng tính dục nhẫn tâm. Không biết bao nhiêu người đang ôm trong mình căn bệnh trầm kha vô phương chữa trị. Bên cạnh đó còn bao nhiêu thần khác đang được con người tự tạo ra cho mình như thần bài, thần bạc, thần rượu..

Như vậy, một đàng thì tước hiệu Đức Ki tô vua vũ trụ xem ra xa lạ với tâm thức chúng ta, đàng khác thì ngày càng có nhiều thần đang hấp dẫn, chiếm hữa ta. Vì thế việc cử hành lễ Chúa Ki tô vua vũ trụ càng dễ trở nên không mấy hấp lực với chúng ta. Nhưng việc Giáo hội cử hành lễ này vào cuối năm phụng vụ cho thấy lễ Chúa Ki tô vua vũ trụ như là kết tinh, là đỉnh điểm của sự tôn vinh, tán dương Đức Giê su Ki tô không phải của loài người tạo ra mà là ý định của chính Thiên Chúa. Giê su Ki tô chính là chủ nhân của toàn thể vũ trụ này. Đó là điều mà Lời Chúa nói với chúng ta hôm nay ngang qua các bài đọc sách thánh.

Giê su Ki tô là vua vũ trụ vì vũ trụ được tạo thành, được hiện hữu và tồn tại là nhờ Đức Ki tô và do Đức Ki tô. Chính Chúa Cha đã dùng Ngài là Ngôi Lời Vĩnh Cửu để tác thành vạn vật. Không có Ngài không có gì được tạo thành. Nếu Đức Giê su Ki tô là Đấng làm nên vũ trụ này thì ai có thể đủ tư cách hơn Ngài để làm Minh Chủ của nó? Chẳng lẽ tự vũ trụ này hay con người xứng đáng làm chủ vạn vật?

Hơn nữa, khi vũ trụ lâm vào cảnh hư ảo do tội lỗi con người gây ra thì chính Ngôi Lời đã nhập thể làm người với danh xưng Giê su Ki tô để thực hiện công trình cứu chuộc lại toàn thể vũ trụ tạo thành này bằng cái chết của Ngài trên Thập tự giá. Nhờ chính sự phục sinh vinh hiển mà Đức Ki tô đã đánh bại tử thần và được tôn dương là Chúa Tể của vạn vật vô song và mọi vương quyền trên trời dưới đất đều được đặt dưới chân Ngài. Giê su Ki tô có đủ chủ quyền và toàn quyền trên những gì đã được bửu huyết của mình cứu chuộc. Ai xứng đáng hơn Giê su Ki tô?

Chính Đức Giê su trong câu trả lời với quan Phi la tô cũng nói rõ cho chúng ta hay Ngài đến thế gian này là để làm vua, vua của tình yêu, của công lý và sự thật. Nhưng Vương quốc, Vương triều của Ngài không thuộc về thế gian này. Nhưng trong tư cách là Con Một của Thiên Chúa, là Thiên Chúa từ thuở đời đời, từ an pha và Ô mê ga, Giê su Ki tô vốn dĩ đã là Vua, là Chúa của vũ trụ rồi.

Hơn nữa, còn một dấu chỉ khác cho thấy chúng ta thuộc về con dân của Minh Quân Giê su đó là khi chúng ta biết tha thiết khao khát cầu mong cho Vương Quốc của Giê su được rộng mở. Không chỉ khao khát mà chính chúng ta, trong tư cách là con dân của Giê su cần phải nỗ lực dấn thân hết mình để mở mang và làm cho vương quốc của Ngài ngày một lan rộng khắp nơi qua những việc làm đượm tình bác ái, đầy lòng nhân nghĩa. Càng sống cho sự thật, càng sống công minh chính trực chúng ta càng là con dân ngoan hiền của Vua Giê su Ki tô.

Nguyện xin Vua Giê su từ ái, trong những giây phút linh thiêng này, hãy ngự vào lòng mỗi người chúng con và làm cho nó được trở nên cung điện, ngai tòa của Ngài. Xin đừng chấp tội chúng con. Nhưng xin Ngài làm mới lại con tim, khối óc, nhận thức của mỗi người để giúp chúng con can đảm làm một cuộc sám hối canh tân hầu có thể trở về với Vua Giê su Ki tô một cách chân thành nhất. Amen.

Ga Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!