Icon Collap
...
Trang chủ / Tội tập thể là gì?

Tội tập thể là gì?

Kết thúc một năm phụng vụ, ngày 27.10.2017 vừa qua hội Đức mẹ Hằng Cứu Giúp đã quây quần về với ngôi đền Đức Mẹ Thái Hà thân thương này, để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì một năm hồng ân mà Chúa đã ban cho tất cả các hội viên của hội, qua lời chuyển cầu của Mẹ. Tất cả chúng ta về đây trong niềm hân hoan, để diễn tả sự mừng vui được về với Mẹ của chúng ta. Cùng với Mẹ mừng vui vì Mẹ là Đấng đầy ân sủng, niềm vui đó được diễn tả qua những lời kinh, qua những điệu múa uyển chuyển và tất cả đều gói trọn trong tâm tình tạ ơn của những người con thảo. Đúng 09h cha linh hướng Gioan bắt đầu bài giảng tĩnh tâm. Chủ đề bài giảng tĩnh tâm cha linh hướng đã chỉ ra cho cộng đoàn nhận biết về những tội, những lỗi mà hầu hết tất cả các hội viên đã mắc phải. Đây là điều mà các hội viên phải xét và sám hối trong một năm vừa qua  và cha gọi đó là “ tội tập thể”.

Ai là người đã được ơn Thiên Chúa ban cho chúng ta trong năm qua, qua sự chuyển cầu của Mẹ hằng cứu giúp? Đó là câu hỏi mà cha linh hướng Gioan đã hỏi các hội viên trong giờ tĩnh tâm. Cả nhà thờ mà chỉ có được bốn người được ơn của Đức Mẹ thôi sao, chẳng lẽ những người ở đây chỉ có từng này người được ơn. Đức Mẹ của những người được ơn mà không biết tạ ơn ơn Mẹ, cám ơn Chúa. Hàng ngàn ngàn ơn chúng ta nhận mỗi ngày mà nhiều lúc chúng ta quên đi lòng biết ơn dành cho Thiên Chúa, dành cho Mẹ của chúng ta. Ai làm cho chúng ta một điều gì bé mọn thì chúng ta cũng ghi ơn họ, còn Chúa làm cho chúng ta muôn vàn điều vĩ đại, cả một năm ròng, ơn phần hồn, ơn phần xác, bao nhiêu ơn lành. Chúng ta không nhận ra được những ơn đó thì thật là đáng tiếc. Phúc cho những ai nhận ra được ơn của Thiên Chúa, còn những người được ơn mà không biết tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ thì đó là điều đáng buồn.

Cha nghĩ rằng, hôm nay cái tâm tình chúng ta phải có trong ngày kết thúc tĩnh tâm là một tâm tình tạ ơn, mừng vui hân hoan, biết bao nhiêu ơn, ơn được làm con Chúa, ơn được làm con Mẹ, ơn được gia nhập vào hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, ơn có được ngày hiện diện hôm nay trước nhan thánh Chúa, nhan thánh Mẹ, ơn được bình phục để đến được đây để nói lời tạ ơn, để xin ơn. Ngàn ngàn cái ơn như vậy mà nhiều người vẫn không nhận ra được. Vậy một lần nữa cha hỏi lại: Có những ai ở trong nhà thờ này không được ơn Đức Mẹ giơ tay cha xem. Cha rất lo khi chúng ta nhận ơn của Chúa, của Đức Mẹ mà không nhận ra ơn vô ơn với Đức Mẹ. Đây cũng là tâm tình đầu tiên cha muốn tất cả chúng ta làm đó là phải tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ.

Với tất cả niềm vui của người được ơn chứ không phải đến đây tạ ơn Chúa, cảm ơn Mẹ với nét mặt buồn bã, íu xìu, đó không phải là tâm tình biết ơn Chúa, biết ơn Mẹ. Chúa nói với Đức Mẹ mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng và Chúa cũng đang nói với chúng ta, mừng vui lên hỡi tất cả các hội viên của Đức Mẹ là những người được biết bao nhiêu ơn lành của Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp cho nên chúng ta phải vui lên.

Sáng nay cha gặp nhiều người buồn hơn là vui cha cảm thấy sao mà các con của Mẹ được biết bao ơn lành của Mẹ mà vẫn buồn, sao nó được nhiêù ơn mà nó không vui, gặp chút thử thách là nó buồn, nó rầu. Cái đó chắc Đức Mẹ cũng không vui khi chúng ta không biết nhìn vào những ơn lành của Chúa của Mẹ để mà tạ ơn để mà mừng vui, mà chỉ nhìn đau đáu vào những thử thách nhỏ để mà chúng ta buồn, rầu, cái đó là cái không đúng tinh thần của chúng ta.

Cho nên một lần nữa hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trước hết và trên hết phải vâng lời Đức Thánh Cha, phải diễn tả niềm vui của người được loan báo Tin Mừng. Chúng ta là những người được sai đi loan báo Tin mừng mà mặt chúng ta cứ buồn mãi như vậy thì chúng ta có loan báo tin mừng cho ai được không?  Vậy thì Chúa đòi chúng ta phải vui lên và Lời của Thiên Chúa nói với chúng ta: hãy vui lên đó là sứ điệp quan trọng mà hội ĐMHCG, tất cả các hội viên chúng ta phải nỗ lực sống niềm vui của người được sai đi loan báo Tin mừng, sống niềm vui của người được làm con cái Chúa, con cái Mẹ.

Cùng với tâm tình tạ ơn mừng vui, hôm nay kết thúc một năm chúng ta cũng được mời gọi nhìn lại những bổn phận, trách nhiệm của một hội viên đối với hội, với Đức Mẹ để chúng ta cùng nhau sám hối. Có nhiều hội viên vào hội Đức Mẹ HCG nhưng chẳng có lòng yêu mến ĐMHCG bao nhiêu cả, chẳng có lòng nghĩa là vào trong hội Mẹ để bắt chước các nhân đức của Mẹ, để chấp nhận những hy sinh những thử thách để vác thập giá cùng Mẹ, nhưng cha xem ra nhiều hội viên khi thấy thập giá thì kêu la, than trách không bằng lòng vác thập giá với Mẹ. Vào hội Mẹ để được nên giống Mẹ, nên giống Mẹ trong việc đi với Chúa Giê su con Mẹ trong mọi chặng đường thập giá. Cho nên cha xin tất cả các hội viên, hội viên nào chưa yêu mến thập giá Chúa Ki tô, chưa yêu mến con đường thập giá mà Mẹ đã đi theo Chúa Ki tô thì trong giờ tĩnh tâm này hãy sám hối, chúng ta chưa đau khổ bằng Mẹ của chúng ta đâu. Chồng nghiện, con cái đi hoang sa vào rượu chè, cờ bạc, chưa có con cái, bệnh tật mới một chút  mà kêu la hết sức. Còn Mẹ đau đớn lắm, Mẹ phải chấp nhận nhìn người con một yêu dấu bị đánh bầm dập trước mặt mình, lột hết quần áo treo lên cây gỗ, chấp nhận người ta sỉ vả, nhổ nước bọt, cả thân xác Chúa còn bị giáo xuyên thủng. Vậy mà Mẹ chẳng kêu, chẳng la Mẹ hiến dâng tất cả những đau khổ đó là một với đau khổ của Chúa Giê su.

Còn nhiều hội viên hội ĐMHCG chưa giống Mẹ tý nào, chưa yêu mến Mẹ, chưa hiệp thông những đau khổ với mẹ. Đây là cái điều mà cha nghĩ rất nhiều người trong chúng ta phạm phải. Cho nên kết thúc một năm chúng ta phải xin lỗi Mẹ, xin lỗi Chúa vì chúng ta chưa thật sự yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ như Chúa muốn, Mẹ muốn nơi mỗi người chúng ta, yêu mến Mẹ, yêu mến Chúa chúng ta phải vâng lời và Chúa  nói rằng: Ai muốn theo Ta hãy bỏ mình vác thập giá. Mà thấy thập giá thì kêu oai oái, không bỏ mình được và đó là cái lỗi của chúng ta, không theo Chúa thì Mẹ buồn, không vác thập giá là không theo Chúa. Tại sao Chúa trao thập giá cho ta ta lại kêu, lại la, lại không đón nhận. Đức thánh cha Phanxico kêu gọi chúng ta đừng sợ thập giá, hãy đón nhận thập giá của Chúa Kitô, chúng ta không nghe lời Chúa, không nghe lời đức thánh cha, chúng ta kêu, chúng ta than, chúng ta không bằng lòng, chúng ta phản lại đó là cái lỗi của chúng ta phạm tới Chúa, phạm tới Mẹ.

Ai mà gặp đau khổ mà không kêu, không la. Có rất ít người gặp đau khổ mà không kêu, không la. Và hầu hết trong chúng ta ai gặp một tý thử thách thôi là kêu trời kêu đất. Cả nhà thờ chỉ có ba người gặp đau khổ là không kêu, không la, còn tất cả số còn lại là phạm tội này. Phạm tội thì phải thú tội, phải công khai, có tội thì phải sám hối và can đảm sám hối nhận ra tội như vậy thì đáng mừng hay đáng lo? Điều đó là đáng mừng, chúng ta biết sám hối từ nay và bước sang năm mới hãy vâng lời Mẹ đi cho tỏ chặng đường của Chúa trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Chúng ta là chi thể của Ngài, Chúa Giê su đang đi lại từng chặng đường thập giá trong cuộc đời của chúng ta với tư cách chúng ta là chi thể của Ngài. Xin mọi người đừng kêu đừng la như những người ngoại đạo. Càng kêu, càng than, càng la thì thập giá càng đè bẹp chúng ta, còn ai mà đón nhận thập giá dâng hiến cho Thiên Chúa thì Thiên Chúa sẽ vác lấy thay cho chúng ta. Còn chúng ta làm ngược với Thiên Chúa thì thập giá sẽ đè bẹp chúng ta. Cho nên cái tội không vâng lời Đức Chúa không đón nhận lấy thập giá đó là cái tội tập thể của chúng ta. Chúng ta phải sám hối để trở về với Chúa, trở về với Mẹ.

Còn một cái tội thứ hai trong hội ĐMHCG đó là nhiều người vào hội nhưng không thực hành lòng sùng kính với Mẹ, không yêu mến Mẹ, không khấn xin Mẹ mỗi ngày. Đây là cái điều đáng buồn, thậm chí có những người vào hội còn tin nhảm nhí, tin vào những chuyện bậy bạ. Chúng ta cẩn thận, giờ có rất nhiều giáo phái nó trà trộn vào các hội, nó phát các tài liệu vớ vẩn còn gọi là hội mân côi hay đức chúa trời mẹ, hội châu báu để nó nói xấu giáo hội , nó phá giáo hội, nó phát cho thì nghe còn Mẹ nói thì không nghe, còn làm chuyện tốt với Đức mẹ thì không nghe cứ nghe những chuyện vớ vẩn.

Từ nay tất cả các tài liệu nào có chữ của giám mục ký vào thì được đón nhận, còn những tài liệu nào vớ vẩn thì vứt xó không được tin nhảm nhí mấy chuyện đó. Những kẻ mà phá giáo hội, làm tràng chuỗi chín hạt, mười hai hạt rồi đủ các thứ người ta theo rồi nói xấu giáo hội, chửi bới giáo hội. Những hội đó là hội vớ vẩn, hội ĐMHCG không ai được vào những hội đó. Hiện nay bè lũ chống phá Giáo Hội nó chen vào các hội đạo đức, nó đưa các việc tưởng rằng đạo đức nhưng thực chất muốn phá Giáo Hội, nói xấu hội thánh Chúa Kitô. Những ai mà nói xấu hội thánh Chúa Kitô thì cái đó là của ma quỷ, chúng ta là con cái của Chúa, của Mẹ không nghe Hội Thánh cứ nghe ba chuyện lăng nhăng như vậy rồi làm loạn các giáo xứ lên, chúng ta không, chúng ta phải vâng lời hội hánh. Hội thánh của Chúa Kito có Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong suốt 21 thế kỷ qua không ai phá được giáo hội. Cho nên đây là điều chúng ta ý thức phải thực hành lòng sùng kính Đức Mẹ, phải khấn xin ĐMHCG mỗi ngày, hàng tuần, hàng ngày, hàng giờ phải kêu xin ĐMHCG. Nhiều người vào hội cho có không kêu khấn xin Mẹ chúng ta có lỗi với Mẹ.

Và cái lỗi thứ ba rất nhiều người  vào hội mà không đưa được ai vào hội cả. Chúng ta vào hội là để ra đi mời gọi, làm cho mọi người biết đến Mẹ. Vậy mà nhiều người vào hội xong chẳng đi mời ai vào hội Mẹ. Năm vừa rồi cha rất buồn cha xem con số các hội viên không tăng được bao nhiêu. Lẽ ra một năm hội của chúng ta phải tăng gấp hai, gấp ba lần mới đúng. Vậy mà có nhiều hội viên vào hội chẳng ra đi mời gọi thậm chí còn có những hội viên làm người khác phải rời hội. Cho nên hôm nay rất đông hội viên về đây cha nhắc lại hai sứ mạng mà hội ĐMHCG phải làm:

Sứ mạng thứ nhất thực hiện lòng sùng kính Đức Mẹ HCG mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, cá nhân tập thể, nhóm không làm được ở nhà thờ thì làm ở nhà riêng. Ai vào hội mà không thực hiện lòng sùng kính Mẹ HCG thì người đó là người nói láo.

Sứ mạng thứ hai vào hội không phải để ghi danh cho có mà để ra đi mời gọi mọi người nhận biết Mẹ là Mẹ HCG của tất cả. Vậy mà nhiều người lười, cả một năm không đưa được một người vào hội, Đức Mẹ buồn. Cho nên hôm nay tất cả chúng ta phải sám hối vì chuyện đó để bước sang năm mới chúng ta không chỉ thực hành lòng sùng kính Mẹ mà tất cả chúng ta được mời gọi ra đi, chúng ta vào hội là để làm vâng lời chân phước Đức giáo hoàng Pio IX, chúng ta phải hành động để cho mọi người đến với ĐMHCG. Vậy thì sang năm mới cha mời gọi tất cả các hội viên hãy quyết tâm làm cho thế giới biết Mẹ. Hãy can đảm ra đi, đừng sợ hãy làm cho mọi người biết đến Mẹ HCG.

Lạy Mẹ HCG xin Mẹ ban cho chúng con ơn can đảm đế dám lên đường ra đi loan báo tin mừng của Chúa, cũng như làm cho mọi người biết đến Mẹ. Amen.

Xem hình tại đây.

Truyền thông Hội MHCG và St Afonso

Bình luận
error: Content is protected !!