Icon Collap
...
Trang chủ / NGUỒN ÁNH SÁNG THẬT

NGUỒN ÁNH SÁNG THẬT

Thế giới ngày hôm nay, rất nhiều người không thấy được ánh sáng, rơi vào tình trạng chao đảo về đời sống đức tin, thất vọng, tuyệt vọng không nhận thấy ý nghĩa cuộc đời. Nhiều người bỏ Chúa đi theo tà đạo. Cha Gioan đã dùng thực trạng ấy giúp hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp  tìm ra con đường ánh sáng chiếu giãi trên cuộc đời mình, dẫn đến sự sống đời đời trong Thánh lễ tĩnh tâm miền nội đô ngày 27 tháng 4 năm 2018 vừa qua.

Trong cuộc hội thảo về di dân cha tham dự diễn ra trong 4 ngày (23-26/4/2018) tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, các cha chia sẻ về vấn nạn di dân trong và ngoài nước tùy theo lĩnh vực mục vụ mình phụ trách. Thực trạng những người nhập cư ở Nhật vắt kiệt sức để lao động rất vất vả, ở Anh thì sống trong lồng kính ở tầng hầm cả năm trời trồng cây thuốc phiện.

Ở Việt Nam, những người di dân rong ruổi trên tàu, trên thuyền cũng trở thành đối tượng đặc biệt được quan tâm. Cha đặc trách di dân giáo phận Xuân Lộc ấp ủ xây nhà nguyện nổi trên dòng Trị An để lo cho những người chuyên sống ở sông ngòi, những người mà cả năm không đặt chân lên đất liền bao giờ. Cha còn làm các miếng mica tròn có Mẹ Maria là ngôi sao biển để tặng. Những người lênh đênh trên biển, trên tàu thuyền họ đi trong bóng tối họ mà thấy được ánh sáng thì họ hạnh phúc lắm. Họ có một niềm tin vô cùng mãnh liệt, vào sự dẫn dắt soi đường của Mẹ.

Hình ảnh lam lũ đó gợi cho chúng ta – những người lữ thứ trên biển trần gian bị bao nhiêu tăm tối bao nhiêu mịt mùng, bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu chướng ngại, bao nhiêu thử thách bao nhiêu cám dỗ giăng kín – làm chúng ta không thấy đường mà đi, cầu nguyện mãi mà không được, xin mãi mà không xong, hết mình để thay đổi cuộc đời mà vẫn đi trong đêm tối. Tại sao vậy?

Chúng ta không có ánh sáng. Ánh sáng thật từ Đấng Phục Sinh, từ Thần Khí, từ Ngôi Sao Biển là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Gia đình nào đau khổ, gia đình nào hoạn nạn, gia đình nào gặp chướng ngại, phần đông những gia đình đó không có lòng yêu mến Mẹ, không kín múc được ánh sáng từ Mẹ để soi đường dẫn lối cho mình. Điều này cho thấy nhiều người tưởng là yêu mến Mẹ, tưởng là siêng năng chạy đến Mẹ nhưng cuộc sống của họ ngược với cuộc sống của Mẹ nên họ không đón nhận được ánh sáng của Mẹ.

Làm sao để chiếm được ánh sáng ấy?

Mẹ dạy chúng ta ba điều quan trọng:

Điều thứ nhất: cùng Mẹ chuyên chăm cầu nguyện. Luôn luôn khi cầu nguyện với Mẹ, xin Mẹ một điều, là cho con đón nhận được ánh sáng từ Đấng Phục Sinh – Đấng đã xưng mình: “Ta là ánh sáng. Ai đi theo ta sẽ không đi trong bóng tối và sẽ có sự sống đời đời” đến đốt cháy, soi đường dẫn lối. Người đó trăm phần trăm không đi trong bóng tối bao giờ.

Điều thứ hai: vâng lời Mẹ “Người bảo sao các ngươi cứ làm vậy”. Cứ đọc Lời Chúa, nghe Lời Chúa, Chúa dạy thế nào, thì làm y như vậy. Chúa dạy yêu thương thì yêu thương, Chúa dạy tha thứ thì tha thứ, Chúa dạy làm phúc thì làm phúc, Chúa dạy đừng nói xấu người khác thì đừng làm chứng gian. Ai mà nghe được lời của Mẹ dặn thì chắc chắn chúng ta sẽ đi trong ánh sáng.

Điều thứ ba: bắt chước Mẹ, theo chân các nhân đức của Mẹ. Trước hết và trên hết là nhân đức khiêm nhường. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa nhưng Mẹ xưng mình là đầy tớ, là nô lệ của Thiên Chúa. Nếu hội viên Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp ai cũng khiêm nhường như vậy thì sẽ có ánh sáng từ Mẹ bảo ban cho. Ai kiêu căng ngạo mạn thì đi trong tăm tối, coi mình là nhất, coi mình là ánh sáng, tất cả là bóng tối thì người đó sẽ đi trong bóng tối.

Bắt chước nhân đức thứ hai của Mẹ: phục vụ trong âm thầm. Hội viên của Mẹ làm hết sức để người khác biết đến Chúa biết đến Mẹ mà không cần ai công nhận, cứ âm thầm ra đi loan báo cho mọi người biết Mẹ, phục vụ hy sinh không cần đền đáp. Những con người đó sẽ đón nhận được ánh sáng từ Mẹ.

Nhân đức thứ ba của Mẹ, đó là: tuyệt đối tín thác cho Thiên Chúa. Đau khổ trốn sang Ai Cập, con bị giết, bị lôi đi đày, con bị đâm nát thân thể, Mẹ vẫn tín thác hoàn toàn cho Thiên Chúa. Nếu chúng ta đi theo Mẹ mà chúng ta không biết tín thác, đau ốm hay một chút khó khăn đã kêu ca, gục ngã thì chúng ta không có ánh sáng của Mẹ và không có ánh sáng của Đấng Phục Sinh đến với chúng ta.

Hôm nay, trong Thánh Lễ này, mỗi người hãy xin cho chúng ta có được ánh sáng của Đức Ki-tô. Xin ánh sáng của Thần Khí đến với cuộc đời, gia đình chúng ta mỗi ngày. Lắng nghe Lời của Chúa mỗi ngày và tập theo những gì Chúa đã dạy. Bắt chước ba nhân đức của Mẹ: khiêm nhường, âm thầm phục vụ và tuyệt đối tín thác mọi sự cho Thiên Chúa. Làm được như vậy, chúng ta cùng Mẹ, nhờ Mẹ và trong Mẹ đi trong đường ánh sáng dẫn đến sự sống đời đời.

Cha cầu chúc cho các con đi trong ánh sáng ấy.

Mời xem thêm hình ảnh tại đây.

Ban Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!