Icon Collap
...
Trang chủ / “Họ đang giết các mục tử”

“Họ đang giết các mục tử”

MANILA, Philippines- Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas của Tổng Giáo phận Lingayen-Dagupa đã lên án mạnh mẽ việc Cha Richmond Nilo bị sát hại do một nhóm tấn công chưa rõ danh tánh.

“Họ đang giết đàn chiên của chúng ta. Họ đang giết chúng ta, những người chăn chiên. Họ đang giết chết niềm tin của chúng ta. Họ đang nguyền rủa Giáo Hội chúng ta. Họ đang giết chết Thiên Chúa như họ đã làm trên đồi Calvê.” Đó là những phát biểu rất mạnh mẽ mà Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas đã phát đi vào đêm thứ Hai 11/6/2018 vừa qua.

Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas và các vị mục tử khác trong Tổng Giáo phận đã công bố một ngày Phạt tạ vào ngày 18/6/2018, tức là sau 9 ngày Cha Nueva Ecija bị sát hại, linh “Họ đang giết các mục tử”- Đức Tổng Giám Mục Villegas (Philippines) kêu khóc về việc Cha Richmond Nilo bị sát hại.mục đã phục vụ tại Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Fere. Đồng thời, các giáo xứ được thông báo sẽ đồng loạt kéo chuông vào lúc 6 giờ chiều ngày 18/6 này để tưởng nhớ Cha Richmond Nilo.

Các giáo sĩ cũng đã kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte hãy dừng ngay lại những gì mà các ngài gọi là “sự bách hại bằng lời nói đối với Giáo Hội Công Giáo” của Tổng thống này, bởi vì những lời nói mang tính bách hại này của Tổng Thống có thể vô tình khuyến khích các tội phạm chống lại các linh mục.

Malacañang hôm thứ Hai tuyên bố sẽ ưu tiên điều tra về cái chết của Cha Richmond Nilo. Tuy nhiên, họ nói rằng các cuộc tấn công của người đứng đầu tổ chức điều hành chống lại Giáo Hội không liên quan gì tới việc giết hại linh mục.

Đức Tổng Giám mục Romulo Valles, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo của Philippines, cũng lên án cái gọi là “hành động tàn bạo độc ác” và kêu gọi chính quyền hãy hành động một cách nhanh chóng trong cuộc điều tra về cái chết của Cha Nilo.

Vào hôm Chủ Nhật tuần trước (10/6/2018) Cha Nilo bị bắn chết bởi những tay súng không xác định khi ngài chuẩn bị dâng lễ ở bên trong nhà nguyện Nuestra Señora dela Nieve ở Brgy. Mayamot, Zaragoza, Nueva Ecija.

Cha Richmond Nilo là linh mục thứ ba đã bị bắn chết trong khoảng 6 tháng trở lại đây. Vào tháng 12 năm 2017, một linh mục 72 tuổi đã bị bắn ở Nueva Ecija, chỉ vài giờ sau khi tạo điều kiện cho việc phóng thích một tù nhân chính trị. Vào tháng Tư, một linh mục 37 tuổi, người ủng hộ cho các dân tộc thiểu số và chống lại khai thác mỏ, đã bị giết ở tỉnh phía bắc Cagayan.

Cánh đồng chết.

Đức Tổng Giám Mục Villegas và các nhà lãnh đạo khác của Giáo Hội Công Giáo tại Philippines cũng nhấn mạnh rằng đất nước Philippines đang trở nên một cánh đồng chết.

“Họ giết ngay trên các nẻo đường. Họ giết ngay trong nhà. Họ giết ngay trên những chiếc xe tricycle (loại xe hai bánh lắp ráp thêm thùng để chở khách), trên những chiếc xe deepny. Họ giết người ngay tại những trung tâm mua sắm. Họ giết người ngay trong các nhà nguyện.”

Các linh mục tiếp tục hỏi đoàn chiên của mình nếu đây là sự thay đổi mà họ (đoàn chiên) muốn.

“Quý vị vẫn còn vỗ tay sao ? Quý vị vẫn còn cười được chăng? Quý vị vẫn còn thấy buồn cười sao? Quý vị vẫn còn nghĩ ‘Dapat lang’- Nó phải là?” Quý vị vẫn còn đang nói “‘Pagbigyan natin?- Chúng ta phải từ bỏ nó?” Quý vị vẫn còn nói rằng lúc này dân tộc mình cảm thấy an toàn hơn? Quý vị vẫn còn đang nói rằng đây là một chính phủ tốt nhất mà chúng ta chưa từng bao giờ có nữa không?”

Các linh mục cật vấn đoàn chiên mình thêm rằng” Đây là sự thay đổi mà quý vị muốn? Những thay đổi này là có phải là những ước mơ mà quý vị mơ chăng? Quý vị vẫn còn đang nói “ Có nhiều điều tốt đẹp đang xảy ra! Hãy tập trung vào điều tốt đẹp đó sao?”

Biên dịch : Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP

Nguồn: daminhthanhtam.org

Bình luận
error: Content is protected !!