Icon Collap
...
Trang chủ / Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc

Từ những năm 1934 – 1954, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã bắt đầu được hình thành và phát triển một cách mãnh liệt tại phần lớn nhiều Giáo xứ ở miền Bắc Việt Nam, với con số hội viên có lúc lên đến 80000 người. Dưới sự hướng dẫn của các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử xã hội, cũng như của những cơn cuồng phong mãnh liệt của thời cuộc. Nhưng nhờ có bàn tay đỡ nâng của Mẹ Hằng Cứu Giúp luôn ở cùng và với lòng quảng đại dấn thân của các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, với thiện chí của những thành viên nòng cốt còn sót lại, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã được tái thành lập và hoạt động trở lại. Sau đó, Hội dần được lan rộng tới nhiều Giáo xứ, Giáo hạt khác trong khu vực miền Bắc.
Đặc biệt trong năm 2015, Cha Linh hướng và Ban điều hành Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc đã thường xuyên có những buổi họp bàn, thảo luận để tìm ra hướng phát triển tốt nhất cho Hội. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, qua lời cầu bầu của Mẹ, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã, đang phát triển và ngày càng lan rộng tại Giáo tỉnh miền Bắc một cách có qui mô và hệ thống hơn.
Trong năm 2015, Hội cũng có những sáng kiến để phát triển và thăng tiến đời sống tâm linh của các hội viên qua những kỳ tĩnh tâm định kỳ theo tháng dành cho khu vực Nội đô và theo quý dành cho toàn miền. Những cuộc tĩnh tâm miền đã không tổ chức cố định ở một nơi như trước, mà đã mở rộng ra cho các chi hội muốn đăng cai tổ chức. Hội đã có được sự thống nhất về trang phục, thường xuyên có những chuyến đi để quảng diễn, giới thiệu về Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cùng viếng thăm, đồng hành, sẻ chia với các chi hội ở xa và cùng nhau làm việc từ thiện.
Tôn chỉ của Hội là:
Hiện nay, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc bao gồm ba miền: Miền Tây Bắc, Miền Xuôi và Miền Nội Đô. Mỗi miền lại bao gồm nhiều chi hội. Các chi hội của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp hoạt động tại các Giáo xứ, Giáo họ mà họ đang sinh sống. Cho đến nay, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc đã có tổng số 96 chi hội, với gần 10.000 hội viên.
Mỗi hội viên khi tham gia vào Hội Mẹ có các trách nhiệm như sau: 
Ngoài những sinh hoạt riêng tại các chi hội riêng lẻ, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp toàn miền Bắc thường có những buổi tĩnh tâm hàng tháng vào ngày 27 và hàng quí tại một chi hội nào đó dưới sự hướng dẫn của Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR. Những người con của Mẹ thường xuyên đoàn tụ tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Giáo xứ Thái Hà vào 10h sáng thứ 7 hàng tuần để hành hương kính Đức Mẹ. Hơn nữa, Hội còn có những chuyến đi tông đồ, thăm hỏi những người khuyết tật, tới các vùng sâu vùng xa để kêu mời lòng sùng kính Linh Ảnh Tình Yêu này. Các chi hội trong Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã hoạt động rất hăng say, với ước muốn mang Mẹ Hằng Cứu Giúp đến cho mọi người để mọt người biết tôn sùng Mẹ cách đặc biệt nơi tước hiệu này. Nhờ vậy mà được Mẹ cứu giúp nâng đỡ, chở che trong mọi biến cố của cuộc đời.

Miền Tây Bắc

Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Tây Bắc đã được đặt nền móng tại chi hội Giáo xứ Yên Bái từ cuối năm 2012, do cô Maria Nguyễn Thị Tiến. Trong một lần thăm viếng Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Thái Hà được một người bạn giới thiệu cho cô về Hội, rồi nhờ sự giúp đỡ của người bạn đó và các Cha Dòng Chúa Cứu Thế, cô đã kêu gọi các thành viên trong xứ gia nhập và thành lập chi hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Yên Bái. Chi hội bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2013. Từ chính chi hội này, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Tây Bắc đã được lan rộng. Hiện nay, miền Tây Bắc đã có 1251 hội viên, gồm 24 chi hội nằm tại các vùng xã, huyện, tỉnh khác nhau.
Bên cạnh chi hội Yên Bái, chi hội Tuyên Quang đã hình thành ngay từ năm 1991, với 13 hội viên tiên khởi, nay cũng đã gia nhập Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc và có Thánh lễ ra mắt vào ngày 3/9/2015. Đến nay, chi hội này đã có 170 hội viên, với nhiều hoạt động sùng kính Mẹ rất đặc sắc.

Miền Nội Đô

Như một cây cổ thụ, muốn phát triển để lá xanh, cây tốt, nhánh vươn dài, tán lan rộng thì cần phải có gốc rễ tốt và khỏe mạnh. Có thể nói, miền Nội Đô là gốc của cây cổ thụ Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Bắc đó. Cụ thể hơn là tại Giáo xứ Thái Hà, nơi có tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội hiện diện, đồng hành cùng quý Hội.
Các chi hội trong miền này đã luôn giữ lòng sùng kính Mẹ cách đặc biệt trong tinh thần liên đới. Không chỉ riêng tại Giáo xứ Thái Hà, các chi hội tại Giáo xứ Nam Dư, Làng Tám, Hàng Bột, Nhà thờ Lớn… cũng luôn làm tuần Cửu nhật tại Giáo xứ. Riêng tại chi hội Thái Hà, các hội viên làm tuần Cửu nhật hàng ngày và vào mỗi thứ bảy, luôn có các giờ hành hương kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và cầu nguyện cho những người xin ơn, tạ ơn.

Miền xuôi

Trong thời gian qua, miền Xuôi khá trầm lắng trong hoạt động cộng đồng. Bởi tại miền này, các chi hội đang gặp một vài khó khăn trong việc hòa nhập vào trong sinh hoạt của các Giáo xứ. Dường như có một vài lý do tế nhị nào đó hay do sự canh chừng sự thâm nhập của các giáo phái của các Đấng bậc mà con cái của Mẹ đang phải sinh hoạt trong âm thầm. Nhưng tại một vài giáo xứ như Vỉ Nhuế, Bình Cách… Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã được các mục tử yêu thương chăm sóc tận tình.
Tuy vậy, với lòng yêu mến Mẹ, với lời thúc bách: “Hãy làm cho cả thế giới biết đến Mẹ”, các hội viên trong Ban Điều hành tại miền Xuôi đã không nản lòng. Họ không quản thời gian ngày đêm, nắng mưa, luôn nhiệt tình ra đi kêu gọi, giới thiệu về Mẹ Hằng Cứu Giúp. Với lòng khao khát mãnh liệt, để mọi người được hưởng ân huệ Thiên Chúa qua cánh cửa đầy trìu mến thân thương của Mẹ. Và Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại miền này vẫn đang phát triển từng ngày.
Kể từ khi đặt nền móng đầu tiên tại Giáo xứ Bái Xuyên vào năm 2011, và chính thức hoạt động năm 2012 cho đến nay, toàn miền đã có hơn 1800 hội viên với 32 chi hội, lan rộng khắp các tỉnh miền xuôi như Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh…
Thánh Phero trong Sách Công vụ tông đồ, lúc Ngài chữa một người què từ khi lọt lòng mẹ đã nói: “Vàng bạc thì tôi không có, nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giesu Kito người Nazaret, anh đứng dậy mà đi” (Cv 3, 6). Đó cùng là cách hoạt động mà Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Giáo tỉnh miền Bắc đang thực hiện. Họ dấn thân ra đi, hoạt động, không phải để cầu vẻ vang danh tiếng hay để mang đến cho người ta “vàng bạc”, nhưng là cho đi chính thứ họ có, đó là Mẹ Hằng Cứu Giúp – kho tàng của mọi nguồn ân sủng.
Nhìn lại chặng đường đầy hoa thơm cỏ ngọt mà Thiên Chúa ban tặng, qua sự chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng con chỉ biết cung kính dâng lời cảm tạ. Vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
Bình luận
error: Content is protected !!