Icon Collap
...
Trang chủ / TÂM TÌNH CỦA ĐỨC HỒNG Y PHÊRÔ TRONG THÁNH LỄ TẠ ƠN 02.12.2018

TÂM TÌNH CỦA ĐỨC HỒNG Y PHÊRÔ TRONG THÁNH LỄ TẠ ƠN 02.12.2018

TÂM TÌNH CỦA ĐỨC HỒNG Y PHÊRÔ TRONG THÁNH LỄ TẠ ƠN – KẾT THÚC SỨ VỤ MỤC TỬ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI

Vào lúc 9h30 sáng ngày 03/12/2018, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã chia sẻ trong phần mở đầu Thánh lễ trọng thể mừng lễ thánh Phanxicô Xaviê, kỷ niệm ngày Đức Hồng Y thụ phong giám mục lần thứ 27, đồng thời cũng là Thánh lễ tạ ơn sau khi kết thúc sứ vụ mục tử của ngài. Ngài đã chia sẻ:

“Từ khi tôi ra Hà Nội, mỗi một lần kỷ niệm ngày chịu chức Giám mục, thì bao giờ cũng gắn kết với việc chịu chức Giám mục của Đức cha Lô-ren-xô, ngài chỉ sau tôi có 2 ngày. Chúng ta năm nay kỷ niệm cách đặc biệt 10 năm chịu chức Giám mục của ngài, chiều thứ Tư này cộng đoàn chúng ta tập họp lại vào lúc 18h30 dự Thánh Lễ cầu nguyện cho ngài. Và những điều mà ngài thay mặt cho Giáo phận, bày tỏ ra cho tôi, thì nó chỉ có thể đúc kết bằng một lời duy nhất: tất cả là hồng ân của Chúa. Và hơn ai hết, từng ngày một tôi cảm nghiệm được hồng ân của Chúa trên cuộc đời của mình, cho nên Thánh Lễ này, trước hết là lễ tạ ơn. Nhưng tôi cũng muốn nói lời tạ ơn riêng của tôi đến với Đức cha Lô-ren-xô, Đức cha Giuse đây, đến các cha, các tu sĩ nam nữ, chủng sinh và tất cả anh chị em.

Tôi không thể diễn tả được, là vì nó sâu sắc quá, là vì nó đậm nét quá, chỉ có thể cảm nghiệm và để nó ở trong lòng. Tôi muốn nói lên lời cám ơn của tôi một cách thật là sâu sắc, một cách thật là chân tình, vì tôi thấy rằng tôi mang ơn tất cả mọi người. Xin Chúa trả công, chúc phúc cho tất cả anh chị em.

Và tôi cũng không có xấu hổ, để nói ra đây lời xin lỗi của tôi về những việc phải làm mà tôi đã chẳng làm, hoặc làm chẳng nên; về những việc không được làm mà tôi lại làm. Tôi tin rằng anh chị em đủ quảng đại, để quên đi tất cả những điều đó và bắt tay tiếp tục cùng với Đức Tân Tổng giám mục Giuse xây dựng Giáo phận thân yêu của chúng ta. Tôi xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho tôi, để trong giai đoạn mới này, cũng là lại tiếp tục một thời kỳ hồng ân của Chúa. Nếu, nhờ lời cầu nguyện của anh chị em, tôi tuân giữ những kỷ luật của Hội Thánh, những lời nhắc nhở của Đức Thánh Cha, qua một Tự sắc mà ngài mới ký ngày 25/02/2018, nói về những trường hợp cụ thể của các Giám mục về hưu.

Trước Thánh Lễ tôi muốn chia sẻ với anh chị em, để anh chị em mang những tâm tình này vào trong Thánh Lễ và cầu nguyện cho tôi. Giai đoạn sắp tới đây của tôi, trước hết nó phải đậm nét về sự khổ chế, tức là sự ăn năn đền tội, vì anh chị em biết chức càng cao thì lỗi lầm càng nặng, phương chi tôi đã dâng mình phục vụ với chức thầy cả cũng đã 51 năm. Nếu cộng lại những lỗi lầm thì biết lấy gì mà viết ra cho đủ. Cho nên thời gian sắp tới, xin Chúa đưa tôi vào trong tâm trạng đó; và vì vậy cũng là thời gian cầu nguyện; và vì vậy cũng là thời gian sống khiêm tốn; và Đức Giáo Hoàng khuyên đó là thời gian tốt để ngồi lại mà suy ngẫm và đọc sách; và cũng có thể chút chút giúp vào một vài việc phụng vụ.

Như vậy anh chị em thấy con đường đang mở ra cho tôi 1 năm, 5 năm, bao nhiêu năm tôi không biết, nhưng thật rõ ràng. Mà liệu tôi có đi vào con đường đó được không, tôi cũng chỉ là một con người yếu đuối, cho nên tôi tha thiết xin anh chị em cầu nguyện. Và hôm nay chúng ta cử hành lễ thánh Phan-xi-cô Xa-vi-e, bổn mạng các xứ truyền giáo, là chúng ta nhờ lời chuyển cầu, nhờ gương sáng của ngài, để Tin mừng của Chúa được tiếp tục loan báo, loan báo một cách trong sáng, loan báo một cách nhiệt tình, loan báo cho tất cả mọi người. Điều đó chắc chắn Giáo hội chúng ta cũng làm được nếu chúng ta dựa vào quyền năng của Chúa. Xin Chúa tha thứ tội lỗi của chúng ta để chúng ta xứng đáng cử hành Thánh Lễ này.”

Nguồn: Truyền thông Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!