Icon Collap
...
Trang chủ / Để Chúa đến chúng tôi phải làm gì?

Để Chúa đến chúng tôi phải làm gì?

Để Chúa đến chúng tôi phải làm gì?

Đại lễ Giáng Sinh đã cận kề, vậy chúng ta phải dọn lòng thế nào để đón Chúa cho phù hợp? – Đó là những chia sẻ của cha Linh hướng Gioan trong buổi tĩnh tâm tại giáo họ Phương Trù ngày 08.12.2015.

Qua những thành phần đến gặp ông Gioan Tẩy Giả và hỏi: “Chúng tôi phải làm gì để có thể đón nhận Đấng Mesia?” cha gửi đến cộng đoàn những gợi ý:

Với thành phần thứ nhất là dân thường thì câu trả lời khá rõ: “Ai có hai áo hãy chia cho người không có. Ai có của ăn cũng hãy làm như vậy” (Lc 3,11). Điều này cho thấy việc đầu tiên để đón nhận Chúa Cứu Thế vào trong tâm hồn mình chính là biết chia sẻ những gì mình có cho người khác. Trong Thánh Kinh chỉ nói hai chuyện cái áo và miếng ăn là hai cái quan trọng. Nhưng mà thực chất không chỉ là chia sẻ miếng ăn, tấm áo mà còn mở rộng hơn ở việc chia sẻ những giá trị tinh thần nữa. Ai thông minh hơn hãy chia sẻ cái thông minh đó cho người kém thông minh hơn mình. Ai đạo đức hơn hãy chia sẻ cái đạo đức đó cho những người kém đạo đức hơn mình. Nếu chúng ta có lòng yêu mến Đức Mẹ tha thiết, chúng ta phải làm cho những người chưa yêu mến Đức Mẹ được biết đến Đức Mẹ và yêu mến Đức Mẹ. Lòng Thương Xót đòi buộc chúng ta phải biết chia sẻ gia sản mà Chúa đã ban cho chúng ta. Với chúng ta, bài thực hành lòng thương xót được mời gọi qua 14 mối phúc “thương người có mười bốn mối”, thương xác bảy mối chính là cái thương dành riêng cho miếng cơm, manh áo; thương linh hồn bảy mối là cái thương dành cho đời sống tâm linh.

Thứ nhất lấy lời lành mà khuyên người: thấy người ta làm những điều dữ, điều ác thì trách nhiệm của mình phải lấy lời lành lời tốt mà khuyên người ta đừng làm sự dữ sự ác. Thứ hai mở dạy kẻ mê muội, thấy người chưa biết yêu mến Thiên Chúa và Đức Mẹ thì mình phải có trách nhiệm mở trí cho họ. Thứ ba yên ủi kẻ âu lo – những ai có những bệnh tật, ở trong tình trạng lo lắng sợ hãi, hoang mang thì chúng ta có trách nhiệm đến để an ủi, vỗ về, nâng đỡ họ. Thứ bốn răn bảo kẻ có tội – con cái có tội, bố mẹ phải răn dạy; bố mẹ có tội, con cái phải khuyên, chứ không phải cứ tảng lờ, cứ im lặng. Đồng lõa với tội ác của người khác đó chính là tội của mình. Khi con cái phạm sự tội, khi cha mẹ phạm sự tội, khi vợ hay chồng phạm sự tội thì người còn lại phải khuyên can, răn dạy. Thứ năm tha kẻ dể ta – ai khinh dể ta, chúng ta đừng có chấp họ. Họ nhục mạ, họ chửi bới, họ làm gì chúng ta thì Chúa vẫn đòi ta phải tha cho họ. Thứ sáu nhịn kẻ mất lòng ta – những người luôn luôn làm mất lòng ta thì chúng ta phải nhịn họ, chúng ta không cần phải thắng thua với họ. Thứ bảy cầu cho kẻ sống và kẻ chết là điều chúng ta đừng quên.

Thành phần thứ hai là những người thu thuế đến hỏi Gioan “còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?”. Ông chỉ dẫn, người thu thuế chỉ thu đúng mức quy định, không được thu quá. Mỗi người chúng ta không phải là nhân viên thu thuế của nhà nước, nhưng là nhân viên thu thuế của nước Trời. Chúng ta có trách nhiệm thu lại hoa lợi cho Chúa nơi người khác, đúng khả năng Chúa ban cho họ, đừng thu quá khả năng của họ, đừng đòi hỏi quá mức nơi họ và nơi chính mình. Chúa cho mình ốm đau, Chúa cho mình bệnh tật, Chúa cho mình gặp cái này cái kia chúng ta nên biết bằng lòng, đừng có kêu ca than trách Chúa. Những người không bằng lòng với những gì Chúa an bài, cứ than trách Chúa, cứ tìm mọi cách cho hơn và đòi nơi người khác những gì không thể được thì không xứng đáng đón nhận Đấng Cứu Thé.

Thành phần thứ ba là binh lính: “chúng tôi phải làm gì?” Binh lính là những người cầm trong tay quyền lực. Khi những người cầm trong tay quyền lực như vậy thì Chúa đòi thế nào? Đừng có dùng cái quyền đó mà đàn áp, mà đè bẹp người ta. Là chồng, đừng có lấy quyền làm chồng mà đàn áp vợ; là cha mẹ, đừng lấy quyền ấy mà đàn áp con cái. Chúa cho cái quyền để phục vụ, để bằng lòng phục vụ với tất cả trái tim của mình. Chồng thì phục vụ vợ, vợ thì phục vụ chồng, con cái phục vụ cha mẹ, cha mẹ phục vụ con cái. Chúa trao cho mình hoàn cảnh nào, mình hãy bằng lòng với những gì mà Chúa trao. Đồng lương có vậy là Chúa cho như vậy, đừng có nổi loạn, đừng có tham lam, dùng quyền bính để giành cho được tăng thêm quá mức quy định.

Cho nên trong Mùa vọng này, qua ông Gioan, Thiên Chúa đã mời gọi mỗi người chúng ta hãy xét lại mình, xét lại những điều rất gần gũi và nhỏ nhặt trong cuộc sống của mỗi chúng ta với ba gợi ý quan trọng đó. Nếu chúng ta làm được ba điều ấy, chúng ta hãy tạ ơn Chúa, chúng ta xứng đáng đón nhận Đấng Cứu Thế. Nếu chúng ta chưa làm được thì đây là dịp chúng ta sám hối, để xin Chúa thứ tha, giúp chúng ta sửa lại mình để đón Chúa ngự vào tâm hồn cho xứng.

Bài giảng của cha Linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh

Bình luận
error: Content is protected !!