Icon Collap
...
Trang chủ / Đấng Emmanuel đã đến với tôi

Đấng Emmanuel đã đến với tôi

Trình thuật truyền tin cho Thánh Giuse nói về việc Ngài định tâm bỏ Mẹ Maria khi biết tin Mẹ mang thai. Nhưng đang khi định tâm như vậy thì Sứ thần báo mộng và Ngài đã từ bỏ ý định đó. Sau khi được báo mộng thì Thánh Giuse đã đón nhận Mẹ Maria cùng Hài nhi về nhà mình. Từ thời cựu ước đã được báo trước về việc Đấng Cứu Thế sẽ được sinh ra, điều đó có ý nghĩa gì với chúng ta? Có nhiều điều mà Thiên Chúa qua Hội Thánh muốn chúng ta thấu hiểu cho được trong đó có mầu nhiệm Chúa nhập thể. Có lẽ trong lịch sử nhân loại không ai trước khi sinh ra mà được báo trước cả ngàn năm.

Để đón chờ ngày Đại lễ sắp đến, điều quan trọng là chúng ta phải làm sao cho người ta tin Đức Giesu mà chúng ta mừng sinh nhật không chỉ là nhân vật có thật, một nhân vật quan trọng nhất của Lịch sử mà còn là nhân vật siêu lịch sử, một nhân vật vượt trên cả lịch sử, vượt trên cả quá khứ và tương lai. Đó là một Giesu có từ đời đời, một Giesu mà chưa sinh ra đã được báo trước qua bao thế kỷ. Để chúng ta tin rằng Giesu đó chính là Đấng Kito, Đấng mà Thiên Chúa đã hứa với tổ phụ loài người khi vấp ngã, Đấng cứu độ sẽ được ban tặng cho chúng ta. Khi chúng ta hiểu Giesu là một nhân vật lịch sử có thật thì niềm tin của chúng ta không bị chao đảo. Hơn thế khi chúng ta nhìn nhận Giesu không chỉ là một nhân vật lịch sử mà còn là nhân vật đang sống với chúng ta, đang ở với chúng ta trong từng ngày sống thì thì niềm tin đó mới thật sự mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. Còn khi Chúa Giesu là một nhân dù có vĩ đại đến đâu nhưng lại chịu chết như những vĩ nhân khác thì niềm tin của chúng ta trở nên vô nghĩa vì Giesu đó chẳng giúp gì được cho chúng ta. Đức Giesu sinh ra cách đây hơn hai ngàn năm, vẫn là Giesu của hôm qua, hôm nay, mãi mãi, vẫn là một Giesu luôn ở với chúng ta và đang công bố lời của Ngài với chúng ta, một Giesu đang đến với từng người chúng ta một cách huyền nhiệm bằng Đức tin. Cho nên là một người tín hữu Công Giáo chúng ta không thể minh chứng Giesu là một nhân vật vĩ đại nhất trong lịch sử, là một nhân vật siêu lịch sử, nhân vật vượt trên cả lịch sử thì khi đó lòng tin của chúng ta thật sự đáng trách. Đây là điều chúng ta cần suy ngẫm về một Giesu có thật, một nhân vật vĩ đại trong lịch sử và cả trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.

Hình ảnh của Thánh Giuse gợi lại cho chúng ta về chàng trai yêu một thiếu nữ. Họ đã đính hôn với nhau, chưa về ở với nhau nhưng khi biết vợ mình đang mang thai Giuse tin vợ mình không làm điều gì xấu mà tin rằng có điều bí ẩn nào đó đang bao trùm trên vợ mình. Còn Mẹ Maria vì có một niềm tin sắt đá, dù có bị hiểu lầm cũng không giải thích. Đứng trước sự kiên định đó, Thiên Chúa đã sai Sứ thần đến báo cho Thánh Giuse trong giấc mơ. Chính nhờ giấc mơ đó mà bao nghi nan vụt tan biến, khi đó Ngài đã đón Hài nhi và Mẹ người về nhà mình. Còn chúng ta hiện nay có bận tâm Giesu là ai đối với tôi? Chúng ta có được niềm tin như Thánh Giuse và Đức Maria? Chúng ta có khao khát mong chờ Đấng Cứu Thế như các Ngài? Vì quá khao khát mong chờ Đấng Cứu Thế nên khi Thiên Chúa ngỏ lời các Ngài liền nhận lời, đó là niềm tin. Niềm tin là dám buông bỏ, trao phó hoàn toàn trong tay người mà mình tin tưởng. Tất cả chúng ta được mời gọi suy nghĩ lại thái độ của mình với Đức Giesu để biết cùng nhau bắt chước Đức Mẹ và Thánh Giuse đón lấy Chúa Giesu. Dẫu rằng trước đây chúng ta chai cứng không đón nhận Ngài nhưng giờ đây không phải trong giấc mơ mà trong thực tại chúng ta xin Chúa đến với chúng ta. Và Chúa cũng mời gọi chúng ta mở lòng ra đón lấy chồi non của Vua Đavit, vua công chính, Đấng Cứu Độ là Đức Giesu. Giờ đây chính trong lời của ngài, Ngài mời gọi chúng ta đón lấy Ngài như Đức Mẹ và Thánh Giuse đã làm để Quả phúc của Thiên Chúa sẽ trở thành Quả phúc của con người, của cuộc đời mỗi chúng ta.

Xin cho chúng ta biết tin tưởng vào Chúa, biết mang Chúa đến với mọi người xung quanh và biết diễn tả niềm vui đó đến với mọi người xung quanh, những người mà chúng ta sẽ gặp gỡ, đặc biệt trong ngày Đại lễ Giáng sinh sắp tới để Đấng Emmanuel được đến và ở cùng với chúng ta như đã đến với Thánh Giuse và Mẹ Maria năm xưa.

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Bình luận
error: Content is protected !!