Icon Collap
...
Trang chủ / Chuẩn bị phục sinh bằng việc ôm thánh giá Chúa

Chuẩn bị phục sinh bằng việc ôm thánh giá Chúa

Tuần Thánh được bắt đầu. chúng ta cử hành việc Chúa bước vào thành Giêrusalem. Chúng ta sẽ diện đối diện với cuộc Thương Khó của Chúa trong bài đọc Tin Mừng. Chúng ta một lần nữa bước trên con đường tới Đồi Gôn-gô-tha cùng với Chúa và nhớ lại Chúa đã phải trả cái giá cho tôi và cái chết của con người.

Rất nhiều người trong chúng ta đã đi trên Con đường Thánh giá trong suốt những tuần Mùa Chay này. Cho dù là qua bệnh tật, nghèo đói, cô đơn, cái chết của người thân hay bất kỳ phiền não nào khác, Mùa Chay này như một lời nhắc nhở rằng Thập giá phải đến trước khi Phục sinh. Tuần tới chúng ta cuối cùng sẽ đạt đến đỉnh cao của tất cả những gì chúng ta đã chờ đợi trong 40 ngày ăn chay, cầu nguyện và bố thí này.

Để chuẩn bị cho tâm hồn và tâm trí của chúng ta cho niềm vui của mùa Phục sinh, chúng ta phải tham gia đầy đủ vào Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa với tất cả nỗi kinh hoàng và đau đớn. Đó là Chúa bị đóng đinh, Người đã từ bỏ chính mình để đi vào đau khổ và tội lỗi của chính chúng ta. Chính Ngài là người đã bị đánh đập và bị đâm thâu cho chúng ta, chính Ngài là Đấng chữa những vết thương mà tất cả chúng ta mang theo của tội lỗi và của những đau khổ của cuộc đời này.

Tình yêu nhất thiết phải làm cho chúng ta mở lòng và tuân phục với Đấng đã làm bỏ mình trên Thập giá trong tình yêu vô vị lợi. Đó là tình yêu chữa lành những nỗi đau của cuộc sống này và làm cho chúng ta nên toàn diện.

Môn đệ chân chính

Thập giá của Chúa buộc chúng ta phải đương đầu với những nơi tối tăm trong chính tâm hồn chúng ta và những nỗi đau của tình trạng con người. Người Công giáo không rời mắt khỏi Thánh giá. Cây thánh giá ở mặt trước và trung tâm trong các nhà thờ.

Chúng ta đeo thánh giá trên cổ và treo Thánh giá trong nhà. Chúng là một lời nhắc nhở rằng Phục sinh không thể đến trước khi Thứ 6 Tuần Thánh với việc Chúa chịu đóng đinh. Điều này đúng trong cuộc sống của chúng ta cũng như đối với Đấng Cứu Chuộc của chúng ta. Nếu chúng ta muốn hiểu niềm vui Phục Sinh thì chúng ta không thể rời mắt khỏi Thánh Giá.

Thay vào đó, chúng ta phải ôm lấy nó và hôn nó một cách dịu dàng khi biết rằng đó là công cụ cứu rỗi cho chúng ta và rằng Thập giá trong cuộc sống của chúng ta dẫn đến sự thánh hóa mỗi người. Chúng ta cũng phải được tuôn tràn trong tình yêu để trở thành môn đệ đích thực của Chúa Kitô.

“Môn đệ có nghĩa là chấp nhận toàn bộ con đường, hướng tiếp vào những điều ở thượng giới, những điều ẩn giấu là những điều chân thật: chân lý, tình yêu và chúng ta là con cái của Thiên Chúa.

Kiểu môn đệ này chỉ xảy ra theo phương thức của Thập tự giá, trong sự đánh mất bản thân thực sự để có thể mở ra kho tàng của Thiên Chúa và của trái đất, để chính mình được giải thoát, như là những mạch nước của chiều sâu và làm cho sức mạnh của cuộc sống thực chảy vào thế giới này.

Môn đệ là một bước tiến vào những gì được ẩn giấu để tìm thấy, thông qua sự mất mát thực sự này của bản thân. Đó là điều làm nên một con người. Nó cũng có nghĩa là khám phá ra được kho tàng lưu trữ niềm vui mà thế giới đang đứng trước nhu cầu cấp thiết như vậy. Chúng ta không chỉ có quyền mà chúng ta còn có nghĩa vụ phải vui mừng, vì Chúa đã ban cho chúng ta niềm vui và thế giới đang chờ đợi điều đó.”

(Joseph Cardinal Ratzinger, Seek That Which is Above, pg 55.)

Chúng ta không thể là môn đệ của Chúa Kitô mà không có Thánh Giá. Chúng ta thường tìm kiếm sự thoải mái ở tất cả những nơi sai lạc bởi vì chúng ta không muốn đối đầu với Thánh Giá trong cuộc sống của chính mình. Chúng ta tìm kiếm cái nào thấp hơn, hơn là tìm cái gì cao hơn. Chúng ta nghĩ rằng tránh được nỗi đau như là một phần không thể tránh khỏi của cuộc sống này thì sẽ mang lại cho chúng ta sự bình yên và hạnh phúc, nhưng nó không phải như vậy.

Chính nhờ ôm lấy Thánh giá mà niềm vui Phục sinh đi vào trái tim của chúng ta mỗi ngày. Sau đó chúng ta có thể lan tỏa niềm vui này vào thế giới đang sa ngã này.

Canh tân việc sám hối Mùa Chay

Trong suốt mùa Chay này, chúng ta đã học cách từ chối chính mình để có thể tập trung vào các giá trị tâm linh. Hầu hết, nếu không muốn nói tất cả chúng ta, đã thất bại trong một cách nào đó để thực hiện việc đền tội Mùa Chay của chúng ta. Giống như Chúa Kitô trên đường đến Golgotha, chúng ta vấp ngã liên tục. Mùa Chay thường cho chúng ta thấy nơi mà chúng ta yếu đuối nhất. Vấn đề là phải trở lại và vác thập giá của cuộc đời này khi biết Chúa Kitô luôn ở bên chúng ta. Sự hy sinh của Mùa Chay giúp cho việc chuẩn bị chúng ta cho Thánh Giá mà Chúa  yêu cầu chúng ta vác suốt cuộc đời. Trong những ngày cuối cùng của Mùa Chay, chúng ta hãy canh tân những hy sinh Mùa Chay và kết hợp chúng với Thánh Giá Chúa.

Niềm vui của lễ Phục sinh đã gần kề với chúng ta, nhưng trước khi chúng ta có thể mừng ơn cứu chuộc, chúng ta phải bước trên Con đường Thánh giá. Tuần Thánh là đỉnh điểm của toàn bộ năm phụng vụ. Chúng ta được tháp nhập vào những mầu nhiệm lớn của Đức tin.

Bây giờ là lúc để nhìn vào khuôn mặt của Đấng Cứu Rỗi bị đóng đinh của chúng ta trong tình yêu và ôm lấy Thánh Giá trong tất cả sự đau đớn của nó. Nếu chúng ta dâng mình cho Chúa Kitô trên Thập giá thì Ngài sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để vác thập giá trong cuộc sống của chính chúng ta với niềm vui. Nó vẫn chưa phải là lễ Phục sinh. Giờ Chúa Chúa của chúng ta đang đến.

Tác giả: Constance T. Hull.
Nguồn: https://catholicexchange.com/prepare-for-easter-by-embracing-the-cross
Bro. Giuse Trung Tran, ‎C.Ss.R – chuyển ngữ

Bình luận
error: Content is protected !!