Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Phan- xi-cô rửa chân cho 12 tù nhân ở nhà tù Vel

Đức Phan- xi-cô rửa chân cho 12 tù nhân ở nhà tù Vel

Đức Phan-xi-cô rửa chân cho 12 tù nhân ở nhà tù Vel

Ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Phanxicô rửa chân cho 12 tù nhân ở nhà tù Velletri, ngài khuyên các tù nhân hãy là “anh em với nhau trong tinh thần phục vụ”

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2019-04-19

Để tưởng nhớ Chúa Kitô đã rửa chân cho 12 tông đồ, Đức Phanxicô đã rửa chân cho 12 tù nhân trong thánh lễ Tiệc Ly ngài cử hành ở nhà tù Velletri, vùng ngoại vi phía nam thành phố Rôma. Ngài khuyến khích các tù nhân hãy là “anh em với nhau trong tinh thần phục vụ”.

Đức Phanxicô đến vào khoảng 16h30, ngài được bà Maria Donata Iannantuono, giám đốc nhà tù, bà Pia Palmeri, phó giám đốc nhà tù và cha tuyên úy Dom Franco Diamante tiếp đón.

Sau khi chào các đại diện nhân viên dân sự, cảnh sát và tù nhân, Đức Phanxicô vào phòng kịch nghệ của nhà tù, tại đây ngài được đón tiếp nồng hậu trong tiếng vỗ tay và trong lời ca tiếng hát.

Ngài mở đầu bài giảng: “Tôi xin cám ơn tất cả anh chị em, tôi xin cám ơn anh chị em đã đón tiếp nồng hậu… tôi xin kết hiệp với tất cả anh chị em, những người ở đây và những người không ở đây.”

Sau đó ngài giảng về bài Phúc Âm: “Chúa Giêsu có tất cả quyền lực… nhưng Ngài bắt đầu bằng rửa chân, vào thời của Ngài, rửa chân là công việc của người nô lệ.” Đức Phanxicô khuyến khích các tù nhân: “Anh chị em hãy là anh em với nhau trong tinh thần phục vụ, anh chị em đừng tìm cách chế ngự

hay chà đạp người khác… không, nhưng là phục vụ… bạn cần gì không? Tôi sẽ làm. Đó là tình anh em”. 

Ngài giải thích, phải thực hiện hành vi này vì Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta: “Giám mục không phải là người quan trọng nhất, giám mục phải là người phục vụ nhiều nhất, và mỗi người chúng ta phải là người phục vụ anh em mình. Đó là luật của Chúa Giêsu và luật của Phúc Âm: luật của phục vụ, không phải luật của thống trị, của làm điều xấu, của sỉ nhục người khác.”

Đức Phanxicô cũng khuyên “phải có quả tim trẻ em. Người lớn nhất phải phục vụ người bé nhất, nếu người đó thấy mình là người lớn nhất, họ phải phục vụ… chúng ta cũng vậy, chúng ta là người phục vụ. Trong đời sống của chúng ta, tất nhiên có các vấn đề, chúng ta cãi vã nhau… nhưng nó sẽ qua đi. Trong tâm hồn chúng ta, phải luôn có một tình yêu để phục vụ người khác.”

Trong phần kết thúc, Đức Phanxicô mong tất cả các người tham dự hãy là “bằng hữu với nhau, là anh em với nhau trong phục vụ.”

Thánh lễ tiếp tục với phần rửa chân, Đức Phanxicô đã rửa chân, chùi chân và hôn chân cho 12 tù nhân của nhiều nước khác nhau: chín người Ý, một người Ba Tây, một người Đảo Ngà và một người Maroc. Họ rất cảm động và sau khi được rửa chân, một số đã hôn tay Ngài.

Sau thánh lễ, Đức Phanxicô nhận rất nhiều quà của tù nhân và các nhân viên ở đây. Các tù nhân vỗ tay nhiệt liệt và tiễn ngài về.

Đây là lần thứ năm Đức Phanxicô dâng thánh lễ Tiệc Ly, Thứ Năm Tuần Thánh trong nhà tù. Năm 2018 ngài đến nhà tù “Regina Coeli”, Rôma. Năm 2017 ngài đến nhà tù Paliano, Bang Frosinone. Năm 2016 ngài rửa chân cho 12 người tị nạn trong trung tâm của những người di dân và xin tị nạn ở Castelnuovo di Porto, phía bắc Rôma. Năm 2015, ngài đến nhà tù Rebibbia ở Rôma nơi ngài rửa chân cho các nam tù nhân và nữ tù nhân ở nhà tù phụ nữ bên cạnh. Các năm 2013 và 2014, Đức Phanxicô dâng thánh lễ ở nhà tù cho trẻ vị thành niên ở Casal del Marmo và Trung tâm Đức Mẹ Maria Quan Phòng dành cho người khuyết tật.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    Giu se Nguyễn Tùng Lâm                                                                                                                                                                                                                                         

Bình luận
error: Content is protected !!