Icon Collap
...
Trang chủ / TRUNG HIẾU – Cơn mưa hồng ân

TRUNG HIẾU – Cơn mưa hồng ân

 

Trong niềm hân hoan mừng thánh lễ ra mắt Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso thuộc giáo xứ Trung Hiếu giáo phận Hà Nội, trưa ngày 4/05/2019, BĐH, Cha Linh Hướng Gioan, cùng cha bề trên dòng Chúa Cứu Thế GiuSe Trịnh Ngọc Hiên đã khởi hành lúc 12h30. Đoàn tiến về giáo xứ cách Thủ Đô khoảng 80km về phía nam. Có lẽ với nhiều người đó là lần đầu tiên được đến với nơi đây. Sau 3h đồng hồ, lúc 3h30 đoàn đã tới trong niềm vui chào đón của cha chánh xứ và bà con giáo dân. Từ xa nhìn lại chúng tôi đã thấy thấp thoáng bóng áo dài xanh của các cô, trên khuôn mặt ai nấy đều rạng rỡ, tươi cười, làm cho chúng tôi vơi đi mệt mỏi sau một chặng đường dài.

Sau nghi thức dâng hoa kính Đức Mẹ, 5h cha Giuse giảng tĩnh tâm cho hội viên và đúng 7h thánh lễ diễn ra long trọng sốt sắng. Cùng hiệp dâng thánh lễ có cha Linh Hướng Gioan và cha chính xứ. Sau bài Phúc Âm, cha Linh hướng đã chia sẻ về ba vấn đề chính:

Vấn đề thứ nhất: Tầm quan trọng của biến cố phục sinh.

Biến cố Chúa Giê-su phục sinh khải hoàn chiến thắng được chúng ta cử hành trọng thể hàng năm không chỉ một ngày, không chỉ trong tuần bát nhật, mà suốt cả mùa phục sinh. Tại sao vậy? Bởi vì biến cố Chúa Giê-Su phục sinh khải hoàn chiến thắng có thể nói là một trong những biến cố  quan trọng nhất của đời sống lòng tin ki tô giáo chúng ta. Bởi vì nếu Chúa Giê-Su không phục sinh, không khải hoàn chiến thắng, không trao ban thần khí cho các môn đệ, cho Hội Thánh thì chắc chắn không có chúng ta ngày hôm nay – những người tin  nhận vào Chúa Giê-Su phục sinh, Đấng đang ở với  chúng ta. Nếu Chúa Giê-Su không phục sinh khải hoàn chiến thắng thì dẫu Chúa Giê-su có tài giỏi, anh minh , quyền năng đến đâu thì cũng chỉ là một vĩ nhân của thế giới, của lịch sử mà thôi. Ngài chỉ còn là một bóng mờ đối với chúng ta trong Thế Giới hiện tại và nếu Chúa Giê-su không phục sinh khải hoàn chiến thắng thì nói theo Thánh Phaolo “Nếu Đức Ki tô không sống lại thì lời rao giảng của chúng tôi trở nên vô ích và Đức Tin của anh em cũng hão huyền”. Nhưng chúa Giê-su không những chết, không những chịu an táng trong mồ mà ngài đã phục sinh khải hoàn như lời ngài đã tiên báo.

Vấn đề thứ 2: Chúa Giê-su có thực sự phục sinh?

Chúa Giê-su phục sinh ngài không hiện ra một người, một nơi,  một chốn,  mà Ngài hiện ra cho nhiều người,  nhiều nơi khác nhau. Như thánh Phaolo kể lại Ngài đã hiện ra với các môn đệ  (Gioan 20,19,31), với nhóm mười hai , cho hơn năm trăm môn đệ cho Giacôbê và tất cả các tông đồ. Rồi Ngài nói rằng Đức Giê-su cuối cùng đã hiện ra với tôi(15,8). Chúa Giê-su phục sinh vẫn có đó với chúng ta,  ngài luôn luôn ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế và Ngài đang cố tỏ mình cho chúng ta nhận ra sự hiện diện của Ngài để chúng ta đến với ngài, đón nhận Ngài.  Chúng ta nghe và làm theo lời ngài thì Ngài sẽ tiếp tục thực hiện quyền năng  chữa lành giải thoát và Ngài tiếp tục làm phép lạ phi thường cho con người tin vào Ngài. Và hôm nay trên biển hồ Tiberia các môn đệ đánh bắt cá suốt cả đêm,  những ngư phụ chuyên nghiệp, vậy mà suốt cả đêm không bắt được con nào. Vậy mà sáng mai tảng sáng chúa Giê-su hiện ra trên bờ và bảo họ  hãy dùng cái thuyền, cái lưới đó , con người đó thả lưới vào bên phải mạn thuyền và lập tức lưới đầy cá. Chúa Giê-su tỏ mình, không phải người hiện ra ngài tỏ mình là ngài luôn ở với chúng ta nhưng chúng ta có dám tin Ngài ở với chúng ta hay không? Chúng ta có dám đón nhận Ngài hay không? Chúng ta có dám vâng lời Ngài theo cách lời Ngài dạy hay không? Một lần nữa Chúa mời gọi chúng ta hãy nhìn lại chính con người, nhìn lại niềm tin của mình.

Vấn đề thứ 3:” Vâng lời  Thiên chúa hay vâng lời người phàm”.

Cha Gioan nhấn mạnh: sống theo lời của Ngài thì Chúa phục sinh sẽ tiếp tục quyền năng chữa lành cho tất cả chúng ta. Có lẽ chúng ta mừng đại lễ phục sinh nhiều năm, chúng ta hát, nhảy múa, chúng ta coi vẻ bề ngoài hơn là đời sống bên trong nội tâm . Nhưng niềm tin vào đấng phục sinh của chúng ta xem ra thật mỏng manh, yếu đuối. Chúng ta cứ nghĩ Ngài là một nhân vật mơ hồ, ở đâu đó trên chốn cao xanh. Nhưng thực chất Ngài ở với chúng ta mãi mãi cho đến tận thế . Ai đón nhận vâng lời ngài sẽ làm được những điều phi thường hơn cả chính Ngài đã làm,  đó là điều Ngài cam kết với chúng ta và ai nhân danh ngài mà làm thì không phải người đó mà là chính ngài sẽ làm mọi sự nơi chúng ta . Bằng chứng là phero,  các môn đệ những người ngư phụ bất tài yếu đuối, chối chúa ba lần, sau cái chết của chúa thì  bàng hoàng, chạy trốn, hoảng loạn. Vậy khi đón lấy thần khí của chúa phục sinh thay vì việc chạy trốn, thì các môn đệ đi vào những nơi bắt bớ để rao giảng, cầm tù các ông không sợ, đánh đạp các ông cũng không sợ, nhân danh chúa Giê- su phục sinh mà làm tất cả mọi việc, đừng có nhân danh mình.

Qua đây chúng ta hãy xét duyệt lại bản thân chúng ta,  đã bao giờ chúng ta nhân danh Chúa Giesu phục sinh mà làm việc gì đó chưa?

Sau bài giảng của cha Linh hướng là nghi thức tuyên khấn  của hơn 100 hội viên, trước Linh ảnh của Mẹ, trước vị đại diện và toàn thể cộng đoàn. Các hội viên đã lời tuyên hứa và dâng cho Đức Mẹ với lời hứa sẽ trở nên người ki tô hữu tốt và liên kết với các thành viên trong hội để  cùng chung chia sứ mạng của Hội  “ Hãy làm cho Thế Giới biết đến Mẹ”. Giờ đây các hội viên đã chính thức trở thành hội viên của Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp  và thánh Anphongso, được trở thành một người con của Mẹ, được đeo lên mình chiếc thẻ hội viên, niềm hạnh phúc như được nhân đôi trong tháng 5 – tháng của Mẹ. Xin cho mỗi Hội Viên được tuyên khấn hôm nay luôn giữ được ngọn lửa hăng say để qua họ, nhờ họ cộng tác với Mẹ trong việc cứu giúp thế giới này khỏi đại họa của sự diệt vong, khỏi sự lạnh lùng vô cảm với Thiên Chúa, khỏi những tâm thức chỗi bỏ Chúa.

Sau Thánh Lễ mọi người cùng nhau ăn bữa  cơm thân mật. Mặc dù các thành viên trong hội đa số đã có tuổi nhưng ai nấy đều thể hiện được sự năng động trong cách phục vụ nơi mình đến nỗi chúng tôi đều phải ngạc nhiên – một động lực đáng để cho giới trẻ chúng tôi học hỏi. Có lẽ chưa ở đâu chúng tôi thấy được sự nhiệt thành toát lên trên gương mặt hiền từ nơi họ. Một bữa cơm đậm đà tình chân quê giữa cha con với nhau. Tạ ơn Chúa đã trao ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời, để trong mọi cơn gian nan khốn khó chúng con luôn nhận được sự trợ giúp nơi Người, hầu có thể chung hưởng sự sống muôn đời với Chúa trên Thiên Quốc mai sau.

.

Tuyên khấn Trung Hiếu 4.05.2019

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!