Icon Collap
...
Trang chủ / Con đường theo Chúa

Con đường theo Chúa

“Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.

Vậy: “Từ bỏ” mình có nghĩa gì? Và tại sao ta phải tử bỏ mình?

  1. Từ bỏ

Chúa đòi buộc những ai đi theo Chúa phải từ bỏ tất cả, phải đặt tất cả dưới Người và chọn Người là tuyệt đối. Giữa hai chọn lựa là cha mẹ, anh em, bạn hữu,… và Thiên Chúa, Ngài đòi buộc chúng ta phải dứt khoát chọn lựa Ngài. Chúa đòi buộc chúng ta một cách triệt để là từ bỏ tất cả những thứ mà con người quyến luyến nhất, hãy vượt thắng hết tất cả những tình cảm tự nhiên là gia đình, cha mẹ, anh em, bạn bè,… mà sống cho một tình cảm đại đồng hơn, bao la hơn, mênh mông hơn, dành con tim đó cho Thiên Chúa và cho hết tất cả mọi người – một tình yêu tự hiến, không biên giới, không giới hạn. Đưa ra đòi hỏi này và biết đó là một chọn lựa khó khăn nên Ngài đã căn dặn các môn đệ phải tính toán thật kỹ lượng và cẩn thận rồi mới đưa ra lựa chọn dứt khoát. Muốn thành công thì phải có khả năng tiên liệu, biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Muốn theo Chúa phải từ bỏ. Từ bỏ không có nghĩa là vứt bỏ nhưng phải chọn Chúa là trên tất cả, là tuyệt đối. Từ bỏ không phải để trở thành một cái xác chết nhưng để dành tất cả những gì của mình để phụng sự Chúa, phục vụ con người với một tình yêu không giới hạn: “ Anh em đừng mắc nợ ai ngoại trừ món nợ tương thân tương ái.” Đó chính là món nợ tình yêu, món nợ tất yếu để chúng ta bước đi theo Chúa. Nợ vì chưa yêu hết lòng, chưa yêu hết tất cả mọi người, chưa làm như lời Chúa dạy.

  1. Vác thập giá

Mang thân phận con người, ai ai cũng có thập giá trong đời mình. Những trái ý, những thất bại…nó chi phối cuộc đời chúng ta. Có người nhìn những trái ý ấy chính là cái khổ, là nghiệp chướng,…Tuy nhiên, Chúa Giêsu nhìn những điều đó chính là điều kiện tỏ lòng quý mến và vâng theo thánh ý Chúa Cha. Con đường Chúa Giêsu đi là con đường vâng theo ý Chúa Cha, con đường vác khổ giá. Vì thế, người Kitô hữu không thể đi khác con đường Chúa Giêsu đã đi, phải bắt chước Chúa Giêsu, chẳng những chấp nhận vác khổ giá đời mình mà còn vui lòng vác khổ giá vì Chúa Kitô. Chúa Kitô đã qua đau khổ rồi mới đến vinh quang. Sau chặng đường vất vả khổ giá vì Chúa Kitô, chúng ta sẽ được vui sướng hạnh phúc giống như Ngài, vui bằng niềm vui của ngài, sống bằng sự sống chính Ngài đã khổ công, khổ nhọc đi qua và làm nên chứng tích tình yêu của mình.Qua con đường Chúa Giê-su đã đi, chúng ta nhận ra rằng: Vác thập giá chính là mang lấy những đau khổ, bận tâm của đồng loại nơi mình để mà phục vụ, hi sinh và hiến tặng.

Lạy Chúa, cuộc sống với biết bao chọn lựa, xin ban sức mạnh và lòng can đảm của Ngài để mỗi người chúng con biết từ bỏ mỗi ngày một chút ít để sau cả một hành trình, chúng con gặt hái được tình yêu của mỗi hành vi từ bỏ, xin cho những chọn lựa đó trở thành cơ hội để chúng con được lớn lên trong tình yêu Chúa nhiều hơn. Amen.

Truyền thông hoimehangcuugiup & St.Alfonso

 

 

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!